Tin tức - Sự kiện

Phòng sạch điện tử là gì? Các tiêu chuẩn trong phòng sạch cần lưu ý

Việc lắp đặt phòng sạch điện tử là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người quan tâm khi xây dựng nhà máy, xí nghiệp sản xuất và lắp ráp thiết bị điện tử. Vậy phòng sạch điện tử là gì? Các tiêu chuẩn chất lượng nào được áp dụng trong phòng sạch điện tử? Cùng Kizuna giải đáp các thắc mắc trên trong bài viết dưới đây.

Phòng sạch điện tử là gì?

Phòng sạch điện tử là phòng sạch được thiết kế chuyên dụng cho các trung tâm nghiên cứu, nhà máy, xưởng sản xuất, lắp ráp các thiết bị điện tử. Phòng sạch thường có những tiêu chuẩn nghiêm ngặt về các yếu tố môi trường như nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, không khí hay các thông số kỹ thuật nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động và các thiết bị điện tử khác. 

Ngoài ra, theo Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Môi trường (IEST), các hạt trong không khí của phòng sạch điện tử sẽ được kiểm soát chặt chẽ nhằm đáp ứng được độ sạch không khí phù hợp cho quá trình nghiên cứu, sản xuất.

Phòng sạch điện tử được phân loại như sau:

Phòng sạch tiêu chuẩn ISO 14644-1

Đây là loại phòng sạch được thiết kế, lắp đặt theo tiêu chuẩn quốc tế với các giới hạn khác nhau về nồng độ các hạt trong không khí, cụ thể là:

Loại

Giới hạn nồng độ cho phép (hạt/m3)

≥ 0,1µm

≥ 0,2µm

≥ 0,3µm

≥ 0,5µm

≥ 1µm

≥ 5µm

ISO 1

10

2

       

ISO 2

100

24

10

4

   

ISO 3

1,000

237

102

35

8

 

ISO 4

10,000

2,370

1,020

352

83

 

ISO 5

100,000

23,700

10,200

3,520

832

29

ISO 6

 

237,000

102,000

35,200

8,320

293

ISO 7

     

352,000

83,200

2,930

ISO 8

     

3,520,000

832,000

29,300

ISO 9

     

35,200,000

8,320,000

293,000

Phòng sạch tiêu chuẩn Federal Standard 209 E

Phòng sạch tiêu chuẩn Federal Standard 209 E gồm 6 loại được chia theo cấp độ từ 1 đến 100.000 tùy theo số lượng hạt trong không khí có đường kính lớn hơn 0.5µ.

Tiêu chuẩn phòng sạch sinh học

Độ làm sạch của phòng sạch sinh học được chia thành 4 cấp độ khác nhau cho mỗi vùng từ vùng A (cấp 100) đến vùng D (cấp 100.000)

>> Tham khảo thêm: Ngành điện tử và dệt may có thêm thị phần từ chiến tranh thương mại

Phòng sạch điện tử là gì

Phòng sạch điện tử là gì?

Các lĩnh vực và khu vực nào cần phải có phòng sạch?

Phòng sạch điện tử là loại phòng sạch thường được sử dụng trong các lĩnh vực sản xuất, lắp đặt các linh kiện và thiết bị điện tử, ví dụ như:

- Nhà máy sản xuất ti vi, máy tính, đồ điện tử

- Nhà máy lắp ráp tủ lạnh, điều hòa và các sản phẩm điện lạnh

- Nhà máy chế tạo các linh kiện điện tử như chip, camera, vi mạch, mạch in điện tử,...

Ngoài ra, chi phí sử dụng cho việc thiết kế và lắp đặt phòng sạch điện tử rất cao. Vì thế, phòng sạch chỉ được lắp đặt ở những khu vực có yêu cầu cao về mức độ làm sạch và chất lượng vệ sinh như khu vực thực hiện nghiên cứu thí nghiệm, khu vực lưu trữ, lắp ráp và khu vực sản xuất. Đây là những khu vực cần đảm bảo được độ sạch tối ưu và các thông số kỹ thuật có độ chính xác cao.

>> Xem thêm:

- Cơ hội và thách thức của công ty sản xuất linh kiện điện tử

- Mở công ty sản xuất linh kiện điện tử uy tín nhất Việt Nam

Việt Nam – Điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư ngành gia công thiết bị điện tử

Lắp đặt phòng sạch điện tử trong phòng thí nghiệm

Phòng sạch của nhà máy sản xuất van Công ty TNHH MTX Sản xuất IBS tại nhà xưởng C5b - Khu nhà xưởng dịch vụ Kizuna 2

Tiêu chuẩn được áp dụng trong phòng sạch điện tử

Các chủ doanh nghiệp cần xác định khu vực lắp đặt phòng sạch và tìm hiểu kỹ về các tiêu chuẩn chất lượng của phòng sạch để có được kết quả như mong muốn khi tiến hành lắp đặt. Hiện nay, các doanh nghiệp ở thị trường trong nước thường dựa vào những  tiêu chuẩn chất lượng lắp đặt phòng sạch dưới đây:

- Tiêu chuẩn FS209 E: Đây là tiêu chuẩn chất lượng có cấp độ từ Class 1 đến Class 100.000 và có độ làm sạch giảm dần.

- Tiêu chuẩn GMP: Tiêu chuẩn này gồm 4 cấp độ làm sạch theo thứ tự là A, B, C và D được sắp xếp theo hướng giảm dần.

- Tiêu chuẩn WHO.

- Tiêu chuẩn quốc tế ISO 14644-1: Mức độ làm sạch của tiêu chuẩn này giảm dần từ ISO 1 đến ISO 8.

Ngoài ra, đối với phòng sạch trong lĩnh vực điện tử, các chủ doanh nghiệp cần quan tâm đến một số tiêu chuẩn chất lượng quan trọng khác như:

- Tiêu chuẩn về độ ồn: Độ ồn trong phòng sạch điện tử không được vượt quá 65dB.

- Tiêu chuẩn nhiệt độ: Mức nhiệt độ an toàn của phòng sạch là từ 20 - 26 độ C. Ngoài việc đảm bảo an toàn cho các linh kiện điện tử và pin, mức nhiệt độ này còn hạn chế sự nóng chảy của các mối hàn liên kết.

- Tiêu chuẩn về áp suất: Môi trường trong phòng sạch và bên ngoài có sự chênh lệch áp suất không nhỏ hơn 10Pa. Áp suất nên duy trì ở mức 15 - 45Pa.

- Tiêu chuẩn về độ ẩm: Độ ẩm sẽ phụ thuộc vào yêu cầu của sản phẩm sản xuất và mức độ công nhân trong phòng sạch. Độ ẩm nên được duy trì ở mức trung bình từ 18 - 55%.

Tiêu chuẩn chất lượng của phòng sạch điện tử

Các tiêu chuẩn chất lượng được áp dụng trong phòng sạch điện tử (Nguồn: Sưu tầm)

Thiết kế thi công phòng sạch trong lĩnh vực điện tử

Lưu ý quan trọng khi vẽ bản thiết kế

Bản vẽ thiết kế là một trong những bước quan trọng để có thể xây dựng phòng sạch đạt chuẩn. Các doanh nghiệp cần lưu ý một số điểm dưới đây để thiết kế không xảy ra sai sót:

- Các yêu cầu thiết kế về kết cấu, tổ chức không gian, kích thước.

- Yêu cầu liên quan đến dây chuyển hoạt động sản xuất.

- Phạm vi áp dụng của từng loại phòng sạch trong nhà máy.

- Đảm bảo các tiêu chuẩn về thiết kế của phòng sạch điện tử.

- Yêu cầu liên quan đến vị trí xây dựng.

- Các quy định chung của nhà máy sản xuất linh kiện điện tử ở Việt Nam.

Thi công phòng sạch điện tử

Các doanh nghiệp cần nắm rõ các bước thi công phòng sạch điện tử được liệt kê dưới đây:

- Bước 1: Ghi nhận thông tin, yêu cầu của các nhà máy và tiến hành khảo sát khu vực để lắp đặt phòng sạch.

- Bước 2: Đảm bảo các yếu tố về diện tích, áp suất, cơ cấu để hoàn thành bản vẽ thiết kế và mức độ lưu thông không khí của phòng sạch. Đồng thời, bản vẽ thiết kế phải được tham khảo và thông qua sự kiểm duyệt từ đại diện bệnh viện trước khi tiến hành xây dựng, lắp đặt.

- Bước 3: Sử dụng thiết bị và vật liệu chuyên biệt để thi công phòng sạch. Tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về an toàn trong quá trình thi công nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn của các chỉ số độ kín, lượng bụi lưu thông và áp suất trong phòng sạch.

- Bước 4: Tiến hành nghiệm thu.

- Bước 5: Tiến hành bảo hành cho công trình phòng sạch điện tử khi xảy ra vấn đề, từ đó đảm bảo được phòng sạch điện tử luôn hoạt động trong điều kiện tốt nhất.

Làm trong phòng sạch điện tử có độc hại không?

Nhiều người thắc mắc liệu làm việc trong phòng sạch điện tử có gây hại cho sức khỏe không? Môi trường làm việc trong phòng sạch điện tử khá đặc biệt. Độ thông thoáng của không khí luôn được duy trì thông qua việc kiểm soát áp suất, nhiệt độ, độ ẩm và lượng hạt bụi. 

Việc duy trì độ ẩm cực thấp là điều cần thiết đối với phòng sạch trong ngành sản xuất thiết bị điện tử. Tuy nhiên, đây cũng là yếu tố chủ yếu gây ra các tác động không tốt cho sức khỏe của mắt, da và niêm mạc đường hô hấp. Vì thế, khi làm việc trong phòng sạch, người lao động cần tuân thủ các biện pháp bảo hộ để đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, các chủ nhà máy, xí nghiệp cần chú trọng đến việc vệ sinh phòng sạch điện tử, trang bị các thiết bị thoát khí phù hợp..

Ngoài ra, khi phát hiện các triệu chứng tức ngực, đau đầu, đau cơ và mệt mỏi, người lao động cần đến các cơ sở y tế để kiểm tra, theo dõi và điều trị đúng cách để các triệu chứng này không phát triển thành bệnh mãn tính.

Phòng sạch điện tử có độc hại không

Phòng sạch nhà máy sản xuất đậu hũ Doraemon Tofu Công ty TNHH Tư vấn đầu tư phát triển thương mại Tấn Phát tại xưởng A7 - Khu nhà xưởng dịch vụ Kizuna 2

Lưu ý cần nắm khi làm việc trong phòng sạch điện tử

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng doanh nghiệp và người lao động cần chú ý khi làm việc trong phòng sạch điện tử:

- Bảo vệ mắt: Nhân viên cần phải đeo kính bảo hộ trước khi vào phòng sạch. Vì một số nguyên liệu dùng để sản xuất linh kiện điện tử có thể gây nguy hiểm cho mắt.

- Che kín tóc: Phòng sạch là không gian kín yêu cầu độ làm sạch cao. Vì thế, nhân viên cần phải đeo khẩu trang và che kín tóc bằng mũ trùm đầu đã được khử trùng để hạn chế tình trạng rụng tóc.

- Mặc quần áo bảo hộ: Nhân viên cần sử dụng đồ bảo hộ khi làm việc để cách ly hoàn toàn với các dụng cụ, thiết bị trong phòng sạch.

- Sử dụng giày khi làm việc trong phòng sạch điện tử: Nhân viên cần phải đi giày được thiết kế riêng khi làm việc trong phòng sạch. Mang giày sẽ giúp nhân viên dễ dàng di chuyển và thuận lợi thao tác hơn khi làm việc. Đồng thời, việc này cũng hạn chế được vi khuẩn, bụi bẩn từ môi trường bên ngoài.

- Đeo găng tay: Tay là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với các linh kiện, thiết bị điện tử. Do đó, người lao động cần đeo găng tay để hạn chế các chất độc hại trong phòng sạch cũng như hạn chế ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm.

Lưu ý khi làm việc trong phòng sạch điện tử

Những điều quan trọng cần lưu ý khi làm việc trong phòng sạch điện tử (Nguồn: Sưu tầm)

Vì sao nên lựa chọn phòng sạch điện tử tại khu nhà xưởng dịch vụ Kizuna?

Phòng sạch tại khu nhà xưởng dịch vụ Kizuna đang là lựa chọn tối ưu đối với các doanh nghiệp, xí nghiệp có nhu cầu thuê nhà máy sản xuất linh kiện điện tử. Dưới đây là một số điểm mạnh được đánh giá cao của phòng sạch tại Kizuna:

- Phòng sạch tại khu nhà xưởng dịch vụ Kizuna sử dụng 2 nguồn điện, giúp cung cấp điện năng sản xuất mỗi ngày cho khách hàng. Ngoài ra, Kizuna mới bổ sung thêm nguồn cung cấp điện dự phòng là điện năng lượng mặt trời. Việc này sẽ giúp hoạt động nghiên cứu, sản xuất của doanh nghiệp không bị đình trệ do thiếu điện.

- Kiến trúc tối ưu, đa dạng về diện tích từ 250m2 cho đến 80.000m2. Hệ thống cơ sở hạ tầng tiện ích, chất lượng, đồng bộ và có giá thành hợp lý. Bên cạnh đó, khu nhà xưởng dịch vụ của Kizuna cũng được trang bị hệ thống xử lý nước thải và hệ thống PCCC nhà xưởng hoàn chỉnh, đảm bảo an ninh 3 lớp 24/7.

- Kizuna còn nhận được sự tin tưởng của các cơ quan nhà nước, các tổ chức phi chính phủ. Phòng sạch tại khu nhà xưởng dịch vụ Kizuna đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn cho doanh nghiệp.

Bài viết trên đã chia sẻ chi tiết về khái niệm phòng sạch điện tử và các tiêu chuẩn chất lượng trong phòng sạch mà người lao động và các chủ doanh nghiệp cần lưu ý. Hy vọng qua những thông tin trong bài, các doanh nghiệp đã hiểu rõ những kiến thức quan trọng  về phòng sạch và biết cách áp dụng khoa học.

>> Các bài viết cùng chủ đề:

Chất thải từ ngành công nghiệp điện tử có tác động như thế nào đến môi trường?

Các nhà sản xuất thiết bị điện tử lớn đẩy nhanh quá trình dịch chuyển nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam

An toàn lao động trong sản xuất tại nhà xưởng đảm bảo như thế nào?

Bài viết liên quan

04/18/2019, TIN TỨC
Hội thảo nhân sự cho...
Nhằm nâng cao nhận thức cho các quản lý cấp cao và cấp trung của các DN Nhật Bản tại Việt Nam về vấn đề Chiến...
04/18/2019, TIN TỨC
Đối thoại DN Nhật...
Vào ngày 30/10 vừa qua, Tỉnh Long An đã tổ chức cuộc họp mặt, đối thoại với DN Nhật Bản đang hoạt động sản...
10/08/2018, TIN TỨC
Team Building 2018 chung...
Trong tháng 9 vừa qua, Kizuna đã tổ chức hoạt động Team building chung cho các DN đang hoạt động tại Khu nhà xưởng...
02/28/2019, TIN TỨC
Chuyển đổi thuê bao...
Theo Bộ Thông Tin & Truyền Thông, các thuê bao di động 11 số đã được chuyển đổi sang 10 số. Các thuê bao di động 10...
04/09/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận cơ...
Theo quy định của Luật an toàn thực phẩm số 55/2010/QH12 hiệu lực từ ngày 01/07/2011 và các Nghị định, Thông tư liên...
03/20/2019, TIN TỨC
Tổng kết tình hình...
Trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam là 19,22 tỷ USD, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm 2016. Cả...
09/06/2018, TIN TỨC
Chia tay và hẹn gặp...
SEAPAC là DN sản xuất sản phẩm phục vụ ngành câu cá cho thị trường Mỹ. Đây là DN Hàn Quốc lần đầu tiên đầu...
09/02/2020, TIN TỨC
Semitec Electronics Việt...
Vào ngày 13/8/2018, UBND tỉnh Long An đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua “DN Long An hội nhập và phát...
09/15/2020, TIN TỨC
Nhà xưởng sản xuất...
Khi chọn lựa nhà xưởng sản xuất thì chi phí sẽ được xem là yếu tố "đủ". Vậy thì vị trí nhà xưởng sẽ...
02/28/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận...
Đối với những DN nước ngoài lần đầu tiên đầu tư tại Việt Nam ắt hẳn không tránh khỏi những bỡ ngỡ với các...