Tin tức - Sự kiện

Việt Nam – Điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư ngành gia công thiết bị điện tử

Trong nhiều năm trở lại đây, các sản phẩm công nghệ điện tử đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong nhu cầu sống hàng ngày của mỗi người, đặc biệt đối với các quốc gia có nền dân số trẻ như Việt Nam. Việc sử dụng các thiết bị điện tử đem lại rất nhiều sự tiện lợi cũng như hữu ích giúp cuộc sống của con người trở nên đơn giản và dễ dàng hơn bao giờ hết. Do đó, mà ngành gia công thiết bị điện tử hiện đang nhận được rất được nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp nước ngoài và nhà nước Việt Nam cũng đang chú trọng đầu tư với mục tiêu biến ngành này thành một trong những ngành công nghiệp chính ở nước ta.

Nhà xưởng công ty ITSWELL - một doanh nghiệp sản xuất linh kiện điện tử tại Kizuna
Nhà xưởng công ty ITSWELL – một doanh nghiệp sản xuất linh kiện điện tử tại Kizuna

Tuy nhiên, nước ta lại gặp phải những thách thức lớn trong việc phát triển khi mà trình độ kỹ thuật trong nước còn thấp kém cũng như các mặt hàng điện tử đa phần đều được sản xuất ở mức độ gia công. Điều này dẫn đến các doanh nghiệp ở nước ta chưa đóng góp được nhiều vào chuỗi cung ứng ngành hàng điện tử. Chính vì vậy, Nhà Nước đã ban hành rất nhiều chính sách ưu đãi để khuyến khích các nhà đầu tư thiết bị điện tử nước ngoài vào Việt Nam nhằm tạo cơ hội học hỏi những kỹ thuật tiên tiến cho các doanh nghiệp trong nước cũng như thu hút được vốn đầu tư nước ngoài.

Vậy điều gì đã thu hút được các doanh nghiệp nước ngoài lựa chọn Việt Nam làm địa điểm lý tưởng để đầu tư sản xuất mà không phải là bất kỳ quốc gia nào khác. Hãy cùng Kizuna điểm qua những lợi thế mà nước ta mang đến cho các nhà đầu tư ngành gia công thiết bị điện tử khi lựa chọn Việt Nam nhé.

Nguồn lao động trẻ và dồi dào

Dân số Việt Nam tính đến đầu năm 2017 đã đạt đến con số hơn 94 triệu dân và đứng thứ 14 trong danh sách các nước đông dân nhất trên thế giới. Trong đó, có hơn 60% trong tổng số dân là đang ở độ tuổi lao động (18 tuổi đến 60 tuổi), nói cách khác, độ tuổi trung bình của nước ta chỉ vào mức 30,8. Điều này đồng nghĩa với việc Việt Nam đang có một nguồn lao động vô cùng trẻ và dồi dào có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu tuyển dụng của các nước có ý định đầu tư sản xuất ngành hàng điện tử tại đây.

Tháp dân số Việt Nam 2016 (Nguồn: Central Intelligence Agency 2016)
Tháp dân số Việt Nam 2016 (Nguồn: Central Intelligence Agency 2016)

Hơn thế nữa, so với các nước trong cùng khu vực hiện nay, mức lương lao động của công nhân tại Việt Nam là tương đối thấp. Cụ thể, nếu đem so sánh mức chi phí thuê nhân công ở nước ta với các quốc gia đông dân khác như Trung Quốc hay Ấn Độ thì con số này chỉ bằng 1/3.

Nguồn nguyên liệu đa dạng

Bên cạnh lực lượng lao động trẻ và đầy tiềm năng, Việt Nam còn được biết đến là khu vực có nhiều nguồn nguyên liệu tự nhiên đa dạng nhất, mà những nguồn tài nguyên này cực kỳ cần thiết cho quá trình sản xuất các thiết bị điện tử như titan, rutin, quặng sắt, đất hiếm,… Do vậy, nước ta có đầy đủ khả năng cung ứng các nguồn vật liệu thô hoặc đã thành phẩm cho các nhà đầu tư ngành gia công điện tử khi đặt xưởng sản xuất tại Việt Nam mà không tốn kém quá nhiều chi phí vận chuyển vì phải nhập nguyên liệu từ các quốc gia khác. Điều này thu hút rất nhiều thương hiệu nổi tiếng về các sản phẩm công nghệ điện tử trên thế giới đã đầu tư nhà máy sản xuất tại Việt Nam, chẳng hạn như Samsung, LG.

Chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp nước ngoài

Với mục tiêu khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt là ngành gia công thiết bị điện tử, nước ta đã thực hiện rất nhiều chính sách hỗ trợ về việc cấp giấy phép kinh doanh và giấy phép đầu tư cho nhà đầu tư ngoại nhập. Đây là một trong những động thái nhằm thể hiện sự khuyến khích những doanh nghiệp ở các quốc gia trên thế giới đổ vốn đầu tư vào Việt Nam. Thủ tục pháp lý và quy định về việc sở hữu cổ phần ở nước ta trong những năm gần đây cũng được nới lỏng khá nhiều, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc đầu tư của nhiều doanh nghiệp nước ngoài.

Mô hình nhà xưởng dịch vụ cho thuê tiện dụng

Ngoài những yếu tố về chính sách, nguồn nhân lực, nguồn tài nguyên thì các dịch vụ tiện ích cũng góp phần tác động đến quyết định đầu tư của nhiều doanh nghiệp quốc tế. Hơn hết chính là ngành công nghiệp thiết bị điện tử đòi hỏi rất nhiều về việc trang bị các loại máy móc cũng như cơ sở hạ tầng hiện đại và rộng rãi. Tuy nhiên, họ lại không muốn phải tốn quá nhiều thời gian và chi phí cho việc xây dựng và thành lập các nhà máy sản xuất mới. Vì thế, một trong những phương án tối ưu nhất chính là lựa chọn các mô hình nhà xưởng khu công nghiệp với đầy đủ dịch vụ tiện ích.

Nắm bắt được điều đó, Công ty cổ phần Kizuna JV – Nhà tiên phong trong lĩnh vực “Nhà xưởng dịch vụ cho thuê” tại Việt Nam đã ra đời, đem lại nhiều lợi ích và sự tiện dụng cho các nhà đầu tư nước ngoài. Không chỉ đơn thuần là kinh doanh nhà xưởng cho thuê mà Kizuna JV còn là một trong rất ít đơn vị tại Việt Nam hỗ trợ các công việc hành chính cần thiết như: sao y giấy tờ, biên dịch tài liệu, hỗ trợ pháp lí, môi trường,…cho những doanh nghiệp muốn đầu tư tại Việt Nam. Điển hình như các công ty cung ứng nguyên vật liệu chính cho thương hiệu Samsung như Itswell chuyên cung cấp các thiết bị điện tử và đèn LED, Cometech là đơn vị sản xuất vật cách điện bằng PE đều tin tưởng chọn lựa các nhà xưởng dịch vụ của Kizuna làm nơi đặt cơ sở sản xuất.

Qua những yếu tố kể trên chúng ta có thể thấy được Việt Nam hiện đang là nơi vô cùng lý tưởng cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước có ý định đầu tư vào ngành gia công thiết bị điện tử.

Theo P. Marketing – Kizuna JV Corporation

 

Bài viết liên quan

04/18/2019, TIN TỨC
Hội thảo nhân sự cho...
Nhằm nâng cao nhận thức cho các quản lý cấp cao và cấp trung của các DN Nhật Bản tại Việt Nam về vấn đề Chiến...
04/18/2019, TIN TỨC
Đối thoại DN Nhật...
Vào ngày 30/10 vừa qua, Tỉnh Long An đã tổ chức cuộc họp mặt, đối thoại với DN Nhật Bản đang hoạt động sản...
10/08/2018, TIN TỨC
Team Building 2018 chung...
Trong tháng 9 vừa qua, Kizuna đã tổ chức hoạt động Team building chung cho các DN đang hoạt động tại Khu nhà xưởng...
02/28/2019, TIN TỨC
Chuyển đổi thuê bao...
Theo Bộ Thông Tin & Truyền Thông, các thuê bao di động 11 số đã được chuyển đổi sang 10 số. Các thuê bao di động 10...
04/09/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận cơ...
Theo quy định của Luật an toàn thực phẩm số 55/2010/QH12 hiệu lực từ ngày 01/07/2011 và các Nghị định, Thông tư liên...
03/20/2019, TIN TỨC
Tổng kết tình hình...
Trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam là 19,22 tỷ USD, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm 2016. Cả...
09/06/2018, TIN TỨC
Chia tay và hẹn gặp...
SEAPAC là DN sản xuất sản phẩm phục vụ ngành câu cá cho thị trường Mỹ. Đây là DN Hàn Quốc lần đầu tiên đầu...
09/02/2020, TIN TỨC
Semitec Electronics Việt...
Vào ngày 13/8/2018, UBND tỉnh Long An đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua “DN Long An hội nhập và phát...
09/15/2020, TIN TỨC
Nhà xưởng sản xuất...
Khi chọn lựa nhà xưởng sản xuất thì chi phí sẽ được xem là yếu tố "đủ". Vậy thì vị trí nhà xưởng sẽ...
02/28/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận...
Đối với những DN nước ngoài lần đầu tiên đầu tư tại Việt Nam ắt hẳn không tránh khỏi những bỡ ngỡ với các...