Tin tức - Sự kiện

KHU NHÀ XƯỞNG DỊCH VỤ CÓ TẦNG XU HƯỚNG MỚI CỦA BẤT ĐỘNG SẢN CÔNG NGHIỆP

Đến thời điểm hiện tại, khu Nhà xưởng 4 tầng KIZUNA - Ready Serviced Space với quy mô hơn 80.000 m2 vừa được hoàn thành và đã khẩn trương hoàn tất các công đoạn sau cùng để bàn giao 1 xưởng với hơn 10.000m2 cho một tập đoàn Hàn Quốc vào đầu tháng 11. Nhà đầu tư của khu nhà xưởng, Công ty cổ phần KIZUNA JV, đã đặt mục tiêu đầu tư nhà xưởng sẵn sàng nhằm thu hút các doanh nghiệp FDI thế hệ mới trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp đang có nhu cầu dịch chuyển sang Việt Nam do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Theo đại diện KIZUNA, khu Nhà xưởng dịch vụ (Ready Serviced Factory) sẽ là xu hướng tất yếu của ngành bất động sản công nghiệp trong thời đại công nghiệp 4.0. Đặc biệt, loại hình Khu nhà xưởng dịch vụ có tầng (Ready Serviced Space) sẽ giải quyết được nhiều vấn đề hiện tại của ngành, mà trong đó, lớn nhất đang là khan hiếm quỹ đất công nghiệp tại các khu đô thị lớn và khu vực giáp ranh.

Quỹ đất công nghiệp ngày càng khan hiếm

Trong báo cáo mới nhất vừa phát hành, Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam cho biết quỹ đất công nghiệp cho thuê đang dần trở nên khan hiếm. Tổng diện tích đất cho thuê của miền Nam (gồm TP HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu) đạt mức 25.045 ha vào quý 2/2020. Một vài quỹ đất cho thuê còn lại ở một số khu công nghiệp hiện hữu tại TPHCM vẫn bị đình trệ do khó khăn trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, nhất là giai đoạn vừa qua khi dịch Covid-19 hoành hành.

Thực tế này cũng được thể hiện ở việc các khu công nghiệp hiện hữu đang được lấp đầy nhanh chóng và giá thuê đất vẫn tăng dù dịch bệnh diễn ra. Báo cáo ghi nhận, trong quý 2/2020, các chủ đầu tư vẫn nâng giá đất lên mức trung bình 106 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước. Riêng giá thuê nhà xưởng xây sẵn vẫn ổn định ở mức 3,5 – 5,5 USD/m2/tháng, do hợp đồng chỉ ngắn hạn 3-5 năm và khách thuê cũng chịu tác động của đại dịch. Hoạt động thuê chủ trong giai đoạn này chủ yếu đến từ các nhà đầu tư FDI đang hoạt động trong nước & các doanh nghiệp Việt nam xuất khẩu.

Tình trạng khan hiếm quỹ đất công nghiệp ở các khu đô thị lớn hoặc vùng giáp ranh đã được nhắc đến trong vài năm trở lại đây. Theo một chủ đầu tư chuyên phát triển nhà xưởng cho thuê, đây chính là lý do khiến giá thuê đất liên tục tăng trong những năm qua. Năm 2012, giá thuê đất chỉ 63 USD/m2 thì năm 2018, con số này đã là 120 USD/m2.

Là doanh nghiệp nhiều năm phát triển các khu nhà xưởng tại Long an, bà Lâm Diệu Tâm Hiếu, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần KIZUNA JV cũng đồng tình với ý kiến trên. Hiện nay, quỹ đất khu công nghiệp ở những huyện giáp ranh TPHCM ( như Thị trấn Cần Giuộc- Tỉnh Long An) ngày càng hạn hẹp, giá thuê đất KCN liên tục tăng cao từ năm 2018 nhưng giá cho thuê xưởng không thay đổi. Do vậy, để khai thác hiệu quả quỹ đất còn lại, công ty quyết định triển khai loại hình nhà xưởng có tầng tại lô đất cuối cùng trong Khu nhà xưởng dịch vụ KIZUNA 3 nhằm cung cấp thêm diện tích xưởng sản xuất cho các khách hàng hiện hữu cũng như khách hàng mới.

“Việc phát triển nhà xưởng có tầng là cần thiết trong điều kiện quỹ đất khu công nghiệp ngày càng hạn hẹp, nhất là các vị trí giáp ranh khu đô thị lớn. Việc này giúp nhà đầu tư khai thác hiệu quả quỹ đất, tận dụng các cơ sở tiện ích đô thị, kết nối thuận lợi với các đầu mối giao thông quan trọng”.

Bà Lâm Diệu Tâm Hiếu, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần KIZUNA JV

Khu Nhà xưởng dịch vụ có tầng, xu hướng của bất động sản công nghiệp

Để sử dụng hiệu quả quỹ đất, ngay từ 2015, TPHCM đã có chủ trương cho thí điểm xây dựng nhà xưởng cao tầng ở một số khu công nghiệp trên địa bàn (Quyết định 1026/QĐ-UBND về việc thực hiện thí điểm mô hình nhà xưởng cao tầng tại khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao trong giai đoạn 2015-2018). Mô hình này được áp dụng tại Khu công nghiệp Hiệp Phước; Khu chế xuất Tân Thuận; Khu công nghệ cao quận 9... Trong đó, mỗi khu nhà xưởng có từ 3 – 8 tầng, diện tích xây dựng từ 10.000 – 40.000 m2. Từ đây, đã có một số khu nhà xưởng cao tầng ra đời với hàng chục ngàn mét nhà xưởng có tầng đi vào khai thác.

Trên thế giới, mô hình nhà xưởng có tầng đã được áp dụng thành công tại Đài Loan, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản... Đặc biệt, các nhà xưởng đã được ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ hiện đại để vận hành, quản lý và mang lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.

Bà Lâm Diệu Tâm Hiếu nhận xét, Khu Nhà xưởng dịch vụ có tầng là xu hướng tất yếu của ngành bất động sản công nghiệp, nhất là trong thời đại công nghiệp 4.0 như hiện nay. Việc chuyển đổi từ mô hình cung cấp sản phẩm sang cung cấp dịch vụ với chất lượng cao là cần thiết. Ngoài ra, giải pháp nhà xưởng có tầng giải quyết được vấn đề khai thác hiệu quả quỹ đất công nghiệp đang ngày càng khan hiếm ở các khu đô thị lớn hoặc khu vực giáp ranh.

Loại hình Khu Nhà xưởng có tầng phù hợp với các doanh nghiệp ở các ngành công nghiệp hỗ trợ, sản xuất ứng dụng công nghệ cao, sản xuất phần mềm, công nghiệp nhẹ, vật tư thiết bị y tế, sản phẩm chăm sóc sức khỏe,… “Tùy loại hình sản xuất, tải trọng sản xuất, quy mô diện tích mà doanh nghiệp có thể lựa chọn vị trí xưởng ở tầng trệt hay các tầng bên trên, thuê vài trăm m2 hay vài chục ngàn m2...”, bà Hiếu cho biết.

Tuy nhiên, là loại hình mới, tiên tiến trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp Việt Nam nên Khu Nhà xưởng có tầng vẫn cần được nghiên cứu và phát triển bởi những tổ chức chuyên nghiệp trong lĩnh vực xây dựng nhà công nghiệp để đảm bảo an toàn và hiệu quả sản xuất cho người thuê nhà xưởng. Bởi lẽ, việc làm xưởng sản xuất trên các tầng sẽ gặp nhiều hạn chế nếu công trình xây dựng không được tính toán đầy đủ và đáp ứng nghiêm ngặt các yếu tố như tải trọng sàn, không gian sản xuất với chiều cao xưởng, các bước cột bên trong xưởng… Không chỉ vậy, nhà phát triển nhà xưởng có tầng cũng cần đặc biệt lưu ý đến việc vận chuyển máy móc, hàng hóa theo chiều đứng, chiều ngang, luồng di chuyển của công nhân, lối thoát hiểm,… khi triển khai thiết kế, xây dựng. Việc đầu tư và quản lý vận hành các hệ thống kỹ thuật cấp điện, cấp nước, xử lý chất thải, các hệ thống hạ tầng CNTT, camera an ninh chung của tòa nhà, thang vận chuyển hàng hóa, thang vận chuyển người, hệ thống chữa cháy tự động sprinkler … phải luôn trong tình trạng kết nối sẵn sàng và hoạt động tốt do đội ngũ kỹ thuật nhiều kinh nghiệm quản lý vận hành là điều quan trọng khi phát triển loại hình khu nhà xưởng có tầng.

Khu nhà xưởng có tầng dạng thấp tầng (dưới 5 tầng) với kết cấu chịu lực và bao che bằng thép, đặc biệt phù hợp tại Việt nam trong giai đoạn hiện nay do ảnh hưởng bởi các yếu tố về điều kiện kỹ thuật đáp ứng yêu cầu không gian sản xuất nhưng vẫn đảm bảo an toàn PCCC, thoát hiểm, quản lý vận hành tòa nhà… Sau khi đã có nhiều kinh nghiệm quản lý vận hành khu nhà xưởng thấp tầng, trong tương lai, Việt nam có thể phát triển loại hình nhà xưởng cao tầng (trên 5 tầng) như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore.

Với hơn 40 năm kinh nghiệm xây dựng bất động sản công nghiệp của người sáng lập cùng nhiều kiến thức học hỏi từ các mô hình của Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Công ty KIZUNA quyết định đầu tư khu Nhà xưởng dịch vụ có tầng - KIZUNA Ready Serviced Space đầu tiên với quy mô 4 tầng bằng các vật liệu xây dựng, trang thiết bị tiên tiến nhất theo chuẩn quốc tế, sẵn sàng bàn giao trong tháng 11/2020, đón luồng đầu tư FDI thế hệ mới dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam do khủng hoảng Covid-19. “Riêng chi phí đầu tư xây dựng công trình KIZUNA- Ready Serviced Space đã hơn 700 tỷ đồng, chưa kể chi phí quản lý vận hành”, bà Hiếu cho biết. Toàn bộ nhà xưởng sử dụng khung kéo thép, vách, mái che từ BlueScope Lysaght, mỗi cụm tầng sử dụng thang máy riêng biệt, tải trọng lớn; từng xưởng trang bị hệ thống chữa cháy tự động Sprinkler, Camera… Các doanh nghiệp hoạt động trong nhu Nhà xưởng dịch vụ có tầng KIZUNA - Ready Serviced Space này cũng được sử dụng hàng loạt cơ sở hạ tầng, tiện ích và dịch vụ hỗ trợ sẵn có tại KIZUNA như hạ tầng công nghệ thông tin ngang bằng khu công nghệ cao, 2 nguồn điện EVN hay các tài nguyên chia sẻ chung như trung tâm kinh doanh, căn tin, kho tạm, xe nâng hàng…

Sản xuất hiệu quả với lập kế hoạch thuê xưởng Kizuna!

Bài viết liên quan

04/18/2019, TIN TỨC
Hội thảo nhân sự cho...
Nhằm nâng cao nhận thức cho các quản lý cấp cao và cấp trung của các DN Nhật Bản tại Việt Nam về vấn đề Chiến...
04/18/2019, TIN TỨC
Đối thoại DN Nhật...
Vào ngày 30/10 vừa qua, Tỉnh Long An đã tổ chức cuộc họp mặt, đối thoại với DN Nhật Bản đang hoạt động sản...
10/08/2018, TIN TỨC
Team Building 2018 chung...
Trong tháng 9 vừa qua, Kizuna đã tổ chức hoạt động Team building chung cho các DN đang hoạt động tại Khu nhà xưởng...
02/28/2019, TIN TỨC
Chuyển đổi thuê bao...
Theo Bộ Thông Tin & Truyền Thông, các thuê bao di động 11 số đã được chuyển đổi sang 10 số. Các thuê bao di động 10...
04/09/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận cơ...
Theo quy định của Luật an toàn thực phẩm số 55/2010/QH12 hiệu lực từ ngày 01/07/2011 và các Nghị định, Thông tư liên...
03/20/2019, TIN TỨC
Tổng kết tình hình...
Trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam là 19,22 tỷ USD, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm 2016. Cả...
09/06/2018, TIN TỨC
Chia tay và hẹn gặp...
SEAPAC là DN sản xuất sản phẩm phục vụ ngành câu cá cho thị trường Mỹ. Đây là DN Hàn Quốc lần đầu tiên đầu...
09/02/2020, TIN TỨC
Semitec Electronics Việt...
Vào ngày 13/8/2018, UBND tỉnh Long An đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua “DN Long An hội nhập và phát...
09/15/2020, TIN TỨC
Nhà xưởng sản xuất...
Khi chọn lựa nhà xưởng sản xuất thì chi phí sẽ được xem là yếu tố "đủ". Vậy thì vị trí nhà xưởng sẽ...
02/28/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận...
Đối với những DN nước ngoài lần đầu tiên đầu tư tại Việt Nam ắt hẳn không tránh khỏi những bỡ ngỡ với các...