Tin tức - Sự kiện

Khu chế xuất là gì? Các hoạt động công nghiệp trong khu chế xuất

Ngành xuất nhập khẩu ngày càng mở rộng, kéo theo đó sự phát triển của của các khu chế xuất, doanh nghiệp chế xuất tại Việt Nam. Hãy cùng Kizuna tìm hiểu khu chế xuất là gì và các vấn đề liên quan nhé!

Khu chế xuất là gì? Doanh nghiệp chế xuất là gì?

Theo Wikipedia: ”Khu chế xuất là khu công nghiệp đặc biệt chỉ dành cho việc sản xuất, chế biến những sản phẩm để xuất khẩu ra nước ngoài hoặc dành cho các loại doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ liên quan đến hoạt động xuất-nhập khẩu tại khu vực đó với các ưu đãi về các mức thuế xuất-nhập khẩu hay các ưu đãi về giá cả thuê mướn mặt bằng sản xuất, thuế thu nhập cũng như cắt giảm tối thiểu các thủ tục hành chính. Khu chế xuất có vị trí, ranh giới được xác định từ trước, có các cơ sở hạ tầng như điện, nước, đường giao thông nội khu sẵn có và không có dân cư sinh sống. Điều hành, quản lý hoạt động chung của khu chế xuất thường do một Ban quản lý khu chế xuất điều hành.”

Doanh nghiệp chế xuất là doanh nghiệp chuyên sản xuất hàng hóa tiêu dùng sử dụng trong mục đích xuất khẩu thị trường nước ngoài và phải nằm trong khu chế xuất. Các loại hàng hóa do doanh nghiệp đó sản xuất khẩu phải xuất khẩu 100% ra nước ngoài và phải khai báo với cơ quan Hải quan để trở thành doanh nghiệp chế xuất.

Doanh nghiệp chế xuất đóng vai trò then chốt trong việc phát triển của tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

>> Xem thêm: 

- 4 Điểm khác nhau giữa khu chế xuất và khu công nghiệp

- Doanh nghiệp chế xuất có thể bán sản phẩm tại Việt Nam

Khu chế xuất là gì

Tổng quan về khu chế xuất

Điều kiện để thành lập khu chế xuất

Theo Nghị định số 164/2013/NĐ-CP, Điều 5 khoản 2 quy định về điều kiện để cấp Giấy chứng nhận được đầu tư mới hoặc mở rộng khu chế xuất cụ thể như sau:

- Phải phù hợp với quy hoạch phát triển của khu công nghiệp.

- Kế hoạch sử dụng, quy hoạch đất đã được phê duyệt bởi cơ quan có thẩm quyền.

- Khu công nghiệp phải đảm bảo tỷ lệ lấp đầy tối thiểu là 60%.

- Khu công nghiệp đã được xây dựng và đã sử dụng hệ thống xử lý nước thải tập trung.

Theo Nghị định số 164/2013/NĐ-CP, tại khoản 1 Điều 5 quy định về điều kiện để cấp Giấy chứng nhận được đầu tư và thành lập khu công nghiệp như sau:

- Phải quy hoạch được tổng thể phát triển của khu công nghiệp.

- Kế hoạch sử dụng, quy hoạch đất phải được phê duyệt bởi các cơ quan có thẩm quyền.

- Tổng diện tích đất trong cách khu công nghiệp phải được thành lập trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và đã cho đăng ký đầu tư dự án, cấp Giấy chứng nhận đầu tư thuê lại đất tối thiểu là 60%.

Ngoài ra, với các khu công nghiệp có diện tích từ 500 ha trở lên và có sự tham gia đầu tư của nhiều nhà đầu tư thì phải dựa theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng trước khi tiến hành quy hoạch chi tiết. Đối với các khu công nghiệp có quy mô từ 200 ha trở lên hay có vị trí giáp các tuyến đường quốc lộ, khu danh lam thắng cảnh, khu vực quốc phòng, khu bảo tồn sinh thái vùng - quốc gia, khu di tích lịch sử, các vị trí thuộc các khu đô thị loại I, loại II và loại đặc biệt thì phải có ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành có liên quan về quá trình quy hoạch chi tiết bằng văn bản trước khi Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

>> Tham khảo thêm:

3 thủ tục hành chính doanh nghiệp nước ngoài cần nắm để tránh rủi ro

Thủ tục cấp phép xây dựng nhà xưởng tại Việt Nam đến 166 ngày

Các hoạt động công nghiệp trong khu chế xuất

Theo Điều 62 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP, đối với các dự án đầu tư trong khu kinh tế, khu chế xuất, chủ đầu tư được tiến hành các hoạt động sau:

- Thuê hoặc mua văn phòng, nhà xưởng sản xuất, kho bãi xây dựng sẵn để thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

- Sử dụng có trả phí đối với các công trình dịch vụ, kết cấu hạ tầng kỹ thuật gồm hệ thống cấp điện, cấp thoát nước, đường giao thông, xử lý nước thải, chất thải, thông tin liên lạc, các tiện ích và công trình dịch vụ công cộng khác. Những khoản này được gọi chung là chi phí sử dụng hạ tầng.

- Chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng quyền thuê đất, sử dụng đất đã xây dựng kết cấu hạ tầng để xây dựng văn phòng, nhà xưởng hay các công trình khác nhằm phục vụ sản xuất kinh doanh dựa theo quy định của pháp luật về đất đai và kinh doanh bất động sản.

- Chủ đầu tư được phép cho thuê lại văn phòng, kho bãi, nhà xưởng và các công trình đã được xây dựng khác nhằm phục vụ quá trình sản xuất, kinh doanh dựa theo quy định của pháp luật về đất đai và kinh doanh bất động sản.

- Các hoạt động kinh tế khác theo quy định của Nghị định 31/2021/NĐ-CP và Luật Đầu tư 61/2020/QH14, quy định về khu chế xuất, khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao và pháp luật có liên quan.

>> Tham khảo thêm:

3 Nghĩa vụ pháp lý Việt Nam cơ bản trong kinh doanh mà doanh nghiệp cần biết

Những quy định doanh nghiệp cần biết khi vận hành nhà xưởng

Những vấn đề cần quan tâm khi đầu tư vào các khu công nghiệp 

Hoạt động trong khu chế xuất

Các hoạt động sản xuất trong khu chế xuất

Thủ tục điều chỉnh, mở rộng dự án trong khu chế xuất

Theo quy định tại khoản 2 Điều 32 Luật Đầu tư 61/2020/QH14, các thủ tục điều chỉnh mở rộng dự án trong khu chế xuất thuộc thẩm quyền chấp nhận chủ trương của Ban quản lý khu chế xuất được thực hiện như sau:

- Theo khoản 1 Điều 44 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP, nhà đầu tư phải nộp 4 bộ hồ sơ cho Ban quản lý khu chế xuất. Hồ sơ gồm có:

+ Báo cáo tình hình triển khai của dự án tính đến thời điểm điều chỉnh;

+ Văn bản đề nghị điều chỉnh, mở rộng dự án đầu tư;

+ Quyết định của chủ đầu tư đối với việc điều chỉnh dự án nếu nhà đầu tư là tổ chức;

+ Cung cấp các tài liệu liên quan đến vấn đề điều chỉnh nội dung theo quy định tại điểm b, c, d, đ, e, g, h khoản 1 Điều 33 Luật Đầu tư 61/2020/QH14 (nếu có).

- Theo quy định tại điểm b khoản 7 Điều 33 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP, Ban quản lý khu chế xuất phải gửi hồ sơ cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để lấy ý kiến về các nội dung điều chỉnh dự án trong thời gian 3 ngày làm việc tính từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

- Các cơ quan được đưa ra ý kiến về các nội dung điều chỉnh của dự án đầu tư thuộc phạm vị quản lý nhà nước trong thời gian 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

- Ban quản lý khu chế xuất đưa ra quyết định chấp nhận điều chỉnh nội dung dự án đầu tư trong thời gian 25 ngày tính từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Quyết định chấp nhận điều chỉnh dự án đầu tư sẽ được gửi cho chủ đầu tư và các cơ quan liên quan đến việc tiến hành dự án.

>> Xem thêm:

Thủ tục cho thuê lại đất, nhà xưởng trong khu công nghiệp bạn nhất định phải biết

Lưu ý về thủ tục hợp đồng cho thuê xưởng sản xuất doanh nghiệp cần biết

Những ưu đãi về thuế của doanh nghiệp chế xuất

Theo Thông tư số 78/2014/TT-BTC khoản 4 Điều 19, từ ngày 01/01/2016, các doanh nghiệp chế xuất sẽ được hưởng mức thuế suất là 17% khi doanh nghiệp chế xuất tiến hành đầu tư dự án mới trên địa bản có kinh tế - xã hội khó khăn. Quy định này được thể hiện tại Phụ lục ban hành cùng với Nghị định số 218/2013/NĐ-CP, hiện nay là Mục 66 Phụ lục II của Nghị định số 118/2014/NĐ-CP.

Đồng thời, doanh nghiệp chế xuất sẽ được miễn nộp thuế 2 năm và trong 4 năm tiếp theo giảm 50% số thuế phải nộp đối với nguồn thu nhập có từ việc thực hiện dự án mới theo quy định tại Thông tư số 78/2014/TT-BTC khoản 4 Điều 19 (Điều 6 của Thông tư 151/2014/TT-BTC).

Ưu đãi về tiền sử dụng đất: Theo điểm b khoản 3 Điều 19 của Nghị định số 46/2014/NĐ-CP, doanh nghiệp chế xuất sẽ được miễn tiền thuê đất trong 7 năm.

Ưu đãi về thuế xuất - nhập khẩu:

- Hàng xuất khẩu từ khu phi thuế quan đi nước ngoài, hàng nhập khẩu từ nước ngoài  vào trong khu phi thuế quan và chỉ dùng trong khu phi thuế quan, hàng chuyển từ khu phi thuế quan này sang khi phi thuế quan khác không phải là các đối tượng cần chịu thuế theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 2 của Luật Thuế xuất khẩu, Thuế nhập khẩu 2016.

- Doanh nghiệp chế xuất không phải chịu thuế xuất nhập khẩu trong các trường hợp kể trên vì doanh nghiệp chế xuất nằm trong khu phi thuế quan.

Ưu đãi về thuế cho doanh nghiệp chế xuất

Những ưu đã về thuế của doanh nghiệp chế xuất (Nguồn: Sưu tầm)

Đầu tư kinh tế trong khu chế xuất đều phải đăng ký với Ban quản lý khu công nghiệp, Sở Kế Hoạch Đầu Tư để được thực hiện thêm các chức năng trên. Và khi đó, doanh nghiệp chế xuất phải đăng ký thuế với cơ quan thuế nội địa và thực hiện mở sổ kế toán hạch toán riêng doanh thu, chi phí liên quan đến hoạt động mua bán hàng hóa tại Việt Nam, không hạch toán chung vào hoạt động sản xuất, đồng thời phải bố trí khu vực riêng để lưu giữ hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu theo quyền nhập khẩu, quyền xuất khẩu. (Tham khảo thêm tại CV 4107/TCT-KK ngày 12/09/2017 về việc quản lý khai thuế đối với doanh nghiệp chế xuất).

Kizuna cho thuê nhà xưởng gần TPHCM, lập kế hoạch thuê xưởng ngay!

Tag: nhà xưởng 5000m2nhà xưởng quy mô vừa và nhỏnhà xưởng tiêu chuẩn haccpquy chuẩn thiết kế nhà xưởngnhà xưởng thông minhnguyên tắc khi chọn nhà xưởng xây sẵn

Bài viết liên quan

04/18/2019, TIN TỨC
Hội thảo nhân sự cho...
Nhằm nâng cao nhận thức cho các quản lý cấp cao và cấp trung của các DN Nhật Bản tại Việt Nam về vấn đề Chiến...
04/18/2019, TIN TỨC
Đối thoại DN Nhật...
Vào ngày 30/10 vừa qua, Tỉnh Long An đã tổ chức cuộc họp mặt, đối thoại với DN Nhật Bản đang hoạt động sản...
10/08/2018, TIN TỨC
Team Building 2018 chung...
Trong tháng 9 vừa qua, Kizuna đã tổ chức hoạt động Team building chung cho các DN đang hoạt động tại Khu nhà xưởng...
02/28/2019, TIN TỨC
Chuyển đổi thuê bao...
Theo Bộ Thông Tin & Truyền Thông, các thuê bao di động 11 số đã được chuyển đổi sang 10 số. Các thuê bao di động 10...
04/09/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận cơ...
Theo quy định của Luật an toàn thực phẩm số 55/2010/QH12 hiệu lực từ ngày 01/07/2011 và các Nghị định, Thông tư liên...
03/20/2019, TIN TỨC
Tổng kết tình hình...
Trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam là 19,22 tỷ USD, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm 2016. Cả...
09/06/2018, TIN TỨC
Chia tay và hẹn gặp...
SEAPAC là DN sản xuất sản phẩm phục vụ ngành câu cá cho thị trường Mỹ. Đây là DN Hàn Quốc lần đầu tiên đầu...
09/02/2020, TIN TỨC
Semitec Electronics Việt...
Vào ngày 13/8/2018, UBND tỉnh Long An đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua “DN Long An hội nhập và phát...
09/15/2020, TIN TỨC
Nhà xưởng sản xuất...
Khi chọn lựa nhà xưởng sản xuất thì chi phí sẽ được xem là yếu tố "đủ". Vậy thì vị trí nhà xưởng sẽ...
02/28/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận...
Đối với những DN nước ngoài lần đầu tiên đầu tư tại Việt Nam ắt hẳn không tránh khỏi những bỡ ngỡ với các...