Tin tức - Sự kiện

3 Nghĩa vụ pháp lý Việt Nam cơ bản trong kinh doanh mà DN cần biết

Doanh nghiệp là một chủ thể có sức ảnh hưởng lớn trong xã hội. Việc thực hiện pháp luật của DN cũng có những tác động mạnh mẽ đến các chủ thể khác. Hơn thế nữa còn góp phần vào sự phát triển chung của Việt Nam. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy các DN chưa tích cực thực hiện đúng nghĩa vụ pháp lý của mình.

Tình trạng DN nợ đóng thuế, trốn tránh nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động còn xảy ra với số lượng lớn. Không những vậy nhiều DN còn xả chất thải gây ô nhiễm môi trường. Điều đó đặt ra nhu cầu có các biện pháp thúc đẩy việc thực hiện pháp luật kinh doanh của doanh nghiệp thông qua thực hiện những nghĩa vụ pháp lý cơ bản. Bài viết dưới đây sẽ nêu ra những nghĩa vụ pháp lý Việt Nam cơ bản trong kinh doanh mà DN cần biết.

3 Nghĩa vụ pháp lý Việt Nam cơ bản trong kinh doanh

1. Nghĩa vụ pháp lý về thuế cho doanh nghiệp

Nghĩa vụ đóng thuế là nghĩa vụ tiên quyết của doanh nghiệp. Tất cả các loại hình kinh doanh ở Việt Nam đều phải nộp thuế. Các loại thuế hiện đang áp dụng rất nhiều, bao gồm:

+ Thuế môn bài

+ Khoản thuế giá trị gia tăng

+ Thuế tiêu thụ đặc biệt: Được áp dụng cho các mặt hàng Nhà nước cần điều tiết (đồ uống, rượu, thuốc lá, các hoạt động giải trí, sản xuất ôtô và xe máy). Đối với tất cả các loại hình kinh doanh áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị  gia tăng được miễn trừ

+ Thuế thu nhập doanh nghiệp

+ Thuế xuất nhập khẩu: Áp dụng đối với các hoạt động xuất nhập khẩu

 Nghĩa vụ pháp lý

Nghĩa vụ pháp lý về thuế

Tùy thuộc vào thời điểm kinh doanh, DN phải khai báo với cơ quan thuế và tiến hành nộp thuế. Các trường hợp trốn thuế nếu bị phát hiện sẽ bị xử lý rất nặng. Chính vì vậy, các DN đều rất quan tâm về vấn đề này. Trong đó đặc biệt là những doanh nghiệp đi thuê xưởng. Đây cũng là lý do, ở các KCN cho thuê xưởng sản xuất Bình Dương, Đồng Nai hay Long An, chủ đầu tư rất chú trọng dịch vụ tư vấn về thuế cho DN.

2. Nghĩa vụ pháp lý doanh nghiệp về bảo hiểm

Trong thời gian gần đây, bảo hiểm là một vấn đề mà doanh nghiệp hết sức quan tâm. Sở dĩ như vậy là do có nhiều rủi ro phát sinh trong hoạt động  kinh doanh. Tùy theo loại hình kinh doanh mà có các loại rủi ro khác nhau. Tuy nhiên, các loại rủi ro khác có thể được giảm nhẹ nhờ mua bảo hiểm. Bảo hiểm trong kinh doanh là bảo hiểm cho máy móc và nhà xưởng. Bảo hiểm còn bao gồm cho cả người lao động. Tại Việt Nam, bảo hiểm y tế và xã hội là bắt buộc đối với bất kì đơn vị kinh doanh nào có trên 10 nhân viên. 

 Bảo hiểm sẽ đem lại  sự đảm bảo về mặt tài chính đối với nhiều vấn đề trong kinh doanh. Tuy nhiên vẫn có một số chủ kinh doanh cho thuê nhà xưởng tiêu chuẩn Bình Dương quyết định không mua bảo hiểm. Họ nghĩ rằng có thể tiết kiệm tiền từ việc này. Tuy nhiên nếu xảy ra rủi ro thì số tiền DN phải chi trả sẽ lớn hơn gấp nhiều lần so với tiền mua bảo hiểm. Chính vì vậy, việc mua các loại bảo hiểm cho DN không chỉ là nghĩa vụ pháp lý. Chúng còn là phương pháp bảo đảm an toàn cho DN khi gặp vấn đề.

3. Nghĩa vụ pháp lý doanh nghiệp về bảo vệ môi trường

nghĩa vụ pháp lý

Bảo vệ môi trường là một phần quan trọng trong nghĩa vụ pháp lý cho doanh nghiệp

Nền kinh tế phát triển thì số lượng DN ngày càng nhiều. Cùng với đó mô hình kinh doanh cũng trở nên đa dạng hơn. Cùng với sự phát triển đó, việc bảo vệ môi trường là vấn đề quan trọng hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, khi thực hiện một dự án kinh doanh mới, DN nhất thiết phải thực hiện những điều khoản cam kết về môi trường. Tùy thuộc vào mô hình sản xuất, DN sẽ thực hiện đánh giá tác động về môi trường hoặc chứng nhận về đảm bảo môi trường.

Đây là những điều kiện kiện quan trọng quyết định việc DN có đủ điều kiện hoạt động hay không. Và thân thiện môi trường là điều kiện ưu tiên hàng đầu ở các khu công nghiệp Việt Nam

Như vậy, những nghĩa vụ pháp lý trên là rất cần thiết để hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp được suôn sẻ. Hy vọng các DN đều thực hiện tốt những trách nhiệm pháp lý này.

Nhà xưởng xây sẵn Kizuna và dịch vụ tư vấn nghĩa vụ pháp lý cho doanh nghiệp

Việc tìm hiểu kỹ càng và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ pháp lý là rất cần thiết cho mỗi doanh nghiệp. Hiểu được vấn đề này, Kizuna cung cấp dịch vụ tư vấn nghĩa vụ pháp lý và cách thực hiện một cách chuyên nghiệp từ đội ngũ nhân viên chất lượng cao của chúng tôi. Chỉ cần chọn nhà xưởng cho thuê tại Kizuna, doanh nghiệp sẽ sở hữu được những giá trị sau:

- Vị trí chiến lược: tỉnh Long An, giáp ranh với TPHCM, gần cảng Cát Lái (26km), sân bay Tân Sơn Nhất (24km), khu dân cư Phú Mỹ Hưng (16km). Bên cạnh đó, khu nhà xưởng Kiznuna còn gần các đường QL huyết mạch: QL 1A, QL50 và cao tốc Long Thành - Bến Lức

- Hệ sinh thái dịch vụ hỗ trợ toàn diện với nhân viên thông thạo Nhật/Hàn/Anh

- Hệ sinh thái dịch vụ tối ưu với hơn 50 dịch vụ đa dạng

- Kiến trúc nhà xưởng tiêu chuẩn tối ưu: đa dạng diện tích: cho thuê nhà xưởng 250m2, cho thuê nhà xưởng 1000m2 đến nhà xưởng 80.000m2. 

- Khu nhà xưởng dịch vụ Kizuna thông thoáng, hệ thống mái kéo dài 4m che thuận lợi

- Hệ thống hạ tầng kỹ thuật tiện ích đồng bộ: Xanh, sạch, trang bị đầy đủ điện nước, điện 3 nguồn, căn tin và an ninh 24/7

- Chinh sách Easy in - Easy out tiện lợi, nhanh chóng, an toàn

- Hệ thống dịch vụ kèm theo toàn diện: Gồm dịch vụ nhân sự, kế toán, hành chính, bảo trì vệ sinh nhà xưởng, tư vấn pháp lý doanh nghiệp, dịch vụ môi trường và dịch vụ cung cấp thông tin hữu ích.

Đến với Kizuna, tất cả những gì doanh nghiệp cần làm là tập trung vào sản xuất và sự phát triển bền vững. Liên hệ ngay với chúng tôi để đặt lịch tham quan hệ thống nhà xưởng chất lượng cao Kizuna nhé!

Sản xuất hiệu quả với thuê xưởng sản xuất tại Kizuna!

Bài viết liên quan

04/18/2019, TIN TỨC
Hội thảo nhân sự cho...
Nhằm nâng cao nhận thức cho các quản lý cấp cao và cấp trung của các DN Nhật Bản tại Việt Nam về vấn đề Chiến...
04/18/2019, TIN TỨC
Đối thoại DN Nhật...
Vào ngày 30/10 vừa qua, Tỉnh Long An đã tổ chức cuộc họp mặt, đối thoại với DN Nhật Bản đang hoạt động sản...
10/08/2018, TIN TỨC
Team Building 2018 chung...
Trong tháng 9 vừa qua, Kizuna đã tổ chức hoạt động Team building chung cho các DN đang hoạt động tại Khu nhà xưởng...
02/28/2019, TIN TỨC
Chuyển đổi thuê bao...
Theo Bộ Thông Tin & Truyền Thông, các thuê bao di động 11 số đã được chuyển đổi sang 10 số. Các thuê bao di động 10...
04/09/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận cơ...
Theo quy định của Luật an toàn thực phẩm số 55/2010/QH12 hiệu lực từ ngày 01/07/2011 và các Nghị định, Thông tư liên...
03/20/2019, TIN TỨC
Tổng kết tình hình...
Trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam là 19,22 tỷ USD, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm 2016. Cả...
09/06/2018, TIN TỨC
Chia tay và hẹn gặp...
SEAPAC là DN sản xuất sản phẩm phục vụ ngành câu cá cho thị trường Mỹ. Đây là DN Hàn Quốc lần đầu tiên đầu...
09/02/2020, TIN TỨC
Semitec Electronics Việt...
Vào ngày 13/8/2018, UBND tỉnh Long An đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua “DN Long An hội nhập và phát...
09/15/2020, TIN TỨC
Nhà xưởng sản xuất...
Khi chọn lựa nhà xưởng sản xuất thì chi phí sẽ được xem là yếu tố "đủ". Vậy thì vị trí nhà xưởng sẽ...
02/28/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận...
Đối với những DN nước ngoài lần đầu tiên đầu tư tại Việt Nam ắt hẳn không tránh khỏi những bỡ ngỡ với các...