Tin tức - Sự kiện

3 bất lợi đang hiện hữu của ngành cơ khí Việt Nam

Công nghiệp cơ khí là một trong những ngành “mũi nhọn” để Việt Nam phát triển kinh tế. Tuy nhiên, thực tế cho thấy cơ khí Việt Nam nước ta chưa thực sự phát triển đúng với tiềm lực. Trong đó, yếu tố mặt bằng sản xuất, vấn đề thuê xưởng làm cơ khí của các doanh nghiệp là tác nhân ảnh hưởng rất lớn. 

3 Bất lợi chủ yếu của ngành sản xuất cơ khí Việt Nam

Thuê xưởng làm cơ khí là hoạt động quyết định rất lớn đến sản lượng sản xuất của doanh nghiệp. Bởi hoạt động này ảnh hưởng trực tiếp đến điều kiện làm việc của công nhân. Theo đó quyết định số lượng sản phẩm cung ứng ra thị trường. Thế nhưng đó chưa phải tất cả. Những bất lợi đang kìm hãm sự phát triển của ngành cơ khí Việt Nam còn nhiều yếu tố khác. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cái nhìn toàn diện cho các DN về vấn đề này. 

1. Nguồn vốn hạn hẹp

Cơ khí là một ngành công nghiệp nặng vậy nên yêu cầu về vốn là rất lớn. Đây là bài toán khó đối với đại đa số doanh nghiệp cơ khí nước nhà. Bởi thời gian xoay vòng vốn của các sản phẩm này rất chậm nên việc bỏ ra một số vốn lớn để đầu tư đồng nghĩa với rủi ro rất cao. Vì thế hầu hết các DN hay cơ sở sản xuất cơ khí Việt Nam là hình thức nhỏ lẻ. Vốn ít đồng nghĩa với việc thuê mặt bằng sản xuất cũng gặp nhiều khó khăn. Cơ sở vật chất hạn hẹp khiến năng suất lao động không cao. Mà vấn đề này lại ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất cơ khí.

cơ khí Việt NamNgành cơ khí Việt Nam khi bắt đầu luôn gặp bất lợi về nguồn vốn 

Theo khảo sát của Bộ Công Thương năm 2016 chỉ riêng địa bàn Vũng Tàu đã có tới 330 cơ sở sản xuất gia công cơ khí nhưng hầu hết quy mô đều siêu nhỏ. Thuê xưởng làm cơ khí mà các chủ đầu tư hướng tới là những mặt bằng hẹp hoặc thiết kế sơ sài nhưng giá chưa chắc đã rẻ. 

2. Bất cập trong đầu tư ngành cơ khí Việt Nam

Sự đầu tư từ các cấp vào ngành cơ khí Việt Nam không có sự đồng bộ dẫn đến hiệu quả chưa cao. Giữa các tỉnh thành và vùng miền có mức chênh lệch về cả chất và lượng. Và trong ngành cơ khí các lĩnh vực được các nhà đầu tư lựa chọn cũng không phân bổ đều. 

Theo thống kê của Bộ Công Thương: Trên cả nước ngành công nghiệp nặng hiện có khoảng 53.000 xưởng sản xuất cơ khí trong đó có 3100 doanh nghiệp. Nhưng chỉ có 50% trên tổng số các cơ sở sản xuất là chuyên lắp ráp - chế tạo. Số còn lại là cơ sở sửa chữa quy mô nhỏ, thuê xưởng làm cơ khí. Việc không tạo được tính liên kế về mặt sản xuất đã không tạo được tính đồng bộ cho sự phát triển của toàn ngành.

3. Công nghệ đi sau 

Ngay tại trong khu vực, công nghệ cơ khí của nước ta đã đi sau khá nhiều nước. Điều này vừa làm tiêu tốn nguyên liệu sản xuất vừa làm giảm khả năng cạnh tranh của ngành cơ khí Việt Nam trên trường quốc tế. Chưa kể đến những thiết kế lạc hậu về nhà xưởng đã là một hạn chế rất lớn về mặt bằng và điều kiện làm việc. Trong bối cảnh kinh tế hội nhập, ngành cơ khí nước ta đứng trước cuộc chiến cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Để tồn tại và phát triển các doanh nghiệp phải giảm tối đa các chi phí, trong đó có chi phí thuê xưởng làm cơ khí

Nhằm giúp các DN giảm thiểu chi phí, Kizuna đang cho thuê nhà xưởng dịch vụ với chất lượng tốt và giá thuê hợp lý. Nhà xưởng được xây dựng tại các vị trí thuận lợi kết nối với các đầu mối giao thông quan trọng. Bên trong nhà xưởng, hệ thống thoát nước và các trang thiết bị đảm bảo điều kiện cho công nhân làm việc. Không chỉ chú trọng tối ưu kiến trúc nhà xưởng mà Kizuna còn có đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm.

cơ khí Việt Nam

Mô hình xưởng cơ khí Việt Nam 

Hiện nay, công nghệ ngành cơ khí Việt Nam cũng có khởi sắc và nhận được sự quan tâm của Nhà nước với các chính sách đầu tư về vốn. Thế nhưng, để cơ khí thực sự phát triển trở thành ngành đóng góp lớn cho GDP nước nhà thì cần nhiều đổi mới. Đó là thực hiện những biện pháp thiết thực nhằm xóa bỏ những bất lợi cản trở sự phát triển của công nghiệp cơ khí. Làm được điều này, chắc chắn ngành cơ khí Việt Nam sẽ có bước phát triển vượt bậc trong tương lai không xa.

 

 

 

 

Bài viết liên quan

04/18/2019, TIN TỨC
Hội thảo nhân sự cho...
Nhằm nâng cao nhận thức cho các quản lý cấp cao và cấp trung của các DN Nhật Bản tại Việt Nam về vấn đề Chiến...
04/18/2019, TIN TỨC
Đối thoại DN Nhật...
Vào ngày 30/10 vừa qua, Tỉnh Long An đã tổ chức cuộc họp mặt, đối thoại với DN Nhật Bản đang hoạt động sản...
10/08/2018, TIN TỨC
Team Building 2018 chung...
Trong tháng 9 vừa qua, Kizuna đã tổ chức hoạt động Team building chung cho các DN đang hoạt động tại Khu nhà xưởng...
02/28/2019, TIN TỨC
Chuyển đổi thuê bao...
Theo Bộ Thông Tin & Truyền Thông, các thuê bao di động 11 số đã được chuyển đổi sang 10 số. Các thuê bao di động 10...
04/09/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận cơ...
Theo quy định của Luật an toàn thực phẩm số 55/2010/QH12 hiệu lực từ ngày 01/07/2011 và các Nghị định, Thông tư liên...
03/20/2019, TIN TỨC
Tổng kết tình hình...
Trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam là 19,22 tỷ USD, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm 2016. Cả...
09/06/2018, TIN TỨC
Chia tay và hẹn gặp...
SEAPAC là DN sản xuất sản phẩm phục vụ ngành câu cá cho thị trường Mỹ. Đây là DN Hàn Quốc lần đầu tiên đầu...
09/02/2020, TIN TỨC
Semitec Electronics Việt...
Vào ngày 13/8/2018, UBND tỉnh Long An đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua “DN Long An hội nhập và phát...
09/15/2020, TIN TỨC
Nhà xưởng sản xuất...
Khi chọn lựa nhà xưởng sản xuất thì chi phí sẽ được xem là yếu tố "đủ". Vậy thì vị trí nhà xưởng sẽ...
02/28/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận...
Đối với những DN nước ngoài lần đầu tiên đầu tư tại Việt Nam ắt hẳn không tránh khỏi những bỡ ngỡ với các...