Tin tức - Sự kiện

Xây dựng khu công nghiệp xanh ứng phó với biến đổi khí hậu

Quá trình biến đổi khí hậu (BĐKH) ngày càng trở nên cực đoan. Điều này đã làm ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển và tồn vong của mỗi quốc gia. Việt Nam là một trong những quốc gia được dự báo là sẽ bị tác động nghiêm trọng nhất. Bởi vì do biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng cao. Thế nên, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Việt Nam nói riêng và toàn nhân loại nói chung hiện nay phát triển kinh tế đi kèm với bảo vệ môi trường. Trong đó,việc xây dựng khu công nghiệp xanh là một trong những giải pháp nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu. 

Công nghiệp xanh là gì?

Thuật ngữ "công nghiệp xanh" đang được nhiều diễn đàn nhắc tới. Thuật ngữ này xuất hiện ngày càng nhiều trên các mặt báo lẫn nhiều hội nghị quốc tế. Hiện nay, định nghĩa cụ thể về công nghiệp xanh chưa thống nhất. Hiểu một cách đơn giản, công nghiệp xanh là nền công nghiệp thân thiện với môi trường. Với mục tiêu sản xuất ra các sản phẩm thân thiện với môi trường. Điều này nhằm giúp cho các điều kiện tự nhiên của môi trường tốt hơn.

biến đổi khí hậu

"Công nghiệp xanh" là giải pháp tối ưu giúp đối phó với biến đổi khí hậu

Ngoài ra, công nghiệp xanh còn bao hàm nhiều ý nghĩa. Đó là tái sử dụng các chất thải, chất thải năng lượng. Bên cạnh đó DN phải sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng và nguồn tài nguyên thiên nhiên khác. Đồng thời DN cũng hạn chế sử dụng hóa chất độc hại (phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, bảo quản thực phẩm...). Sử dụng các công nghệ tiên tiến sẽ giúp DN khắc phục và kiểm soát ô nhiễm môi trường.

Tại sao công nghiệp xanh là giải pháp tích cực ứng phó với biến đổi khí hậu ?

Nguồn năng lượng hóa thạch rất quan trọng đối với sự phát triển của loài người. Thế nhưng cũng là nguyên nhân chính gây hiệu ứng nhà kính. Khi bị đốt cháy nhiên liệu hóa thạch tạo ra lượng khí thải cácbon điôxit rất lớn. DN phải đảm lượng phát thải cácbon điôxit từ nguồn năng lượng hóa thạch không quá 14,5 GT/năm. Điều này giúp giảm thiểu biến đổi khí hậu Việt Nam.

Trong khi đó, mô hình khu công nghiệp xanh hướng tới giảm dần sử dụng nguồn năng lượng hóa thạch. Đồng thời chuyển dần sang năng lượng mới, tái tạo. Đây là nguồn năng lượng sạch, không gây ô nhiễm môi trường, ít phát thải khí cácbon và các khí độc hại khác. Xét về lợi ích toàn cầu, phát triển ngành năng lượng cácbon thấp đem đến nhiều lợi ích. Thứ nhât là góp phần giảm lượng phát thải khí nhà kính vào bầu khí quyển. Thứ hai là làm chậm lại quá trình nóng lên toàn cầu, giảm mực nước biển dâng.

Giải pháp cụ thể với nền công nghiệp xanh giảm biến đổi khí hậu

Để từng bước tiến tới nền công nghiệp xanh, mà vẫn bảo đảm an ninh năng lượng và cung cấp đủ nguyên liệu cho nền kinh tế thì trước mắt phải ứng dụng đồng bộ và hệ thống các giải pháp trên cơ sở áp dụng công nghệ cao. Theo đó, tập trung vào một số việc sau:

-Sử dụng tiết kiệm và hiệu quả các dạng năng lượng hóa thạch.

-Từng bước chuyển sang năng lượng mới tái tạo.

-Ứng dụng công nghệ tiên tiến để khai thác, chế biến.

-Sử dụng than đá có hiệu quả nhất, ô nhiễm thấp. 

biến đổi khí hậu

Sử dụng năng lượng xanh giúp hạn chế biến đổi khí hậu

Chính quyền và chủ đầu tư cần có những chiến lược trọng tâm

Theo đó, các khu công nghiệp xanh sẽ tập trung thu hút đầu tư các dự án có công nghệ hiện đại. Mục tiêu sẽ hướng đến nền kinh tế xanh, thân thiện với môi trường. Điều này nhằm tạo sức lan tỏa lớn, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của các tập đoàn xuyên quốc gia. Tất cả các dự án đầu tư mới phải sử dụng công nghệ sạch. Bên cạnh đó phải bảo đảm chất thải khi thải ra môi trường đạt quy chuẩn kỹ thuật theo quy định.

Các KCN chuyên phục vụ các dự án công nghiệp công nghệ cao nên tiến hành xây dựng theo mô hình KCN đô thị. Hơn thế nữa, hệ thống nhà xưởng phục vụ sản xuất, dịch vụ phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người lao động cũng phải đi theo hướng này. Bao gồm cả y tế, giáo dục, ngân hàng,... Những khu công nghiệp xanh phải hướng các doanh nghiệp xây dựng hệ thống tốt. Đó là hệ thống xử lý chất thải đạt chuẩn trước khi thải ra môi trường. Việc chấp hành công tác bảo vệ môi trường cũng được các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra. Tất cả nhằm kịp thời phát hiện, nhắc nhở, xử lý những trường hợp vi phạm.

Như vậy, việc chuyển đổi dần từ nền công nghiệp truyền thống sang định hướng phát triển các khu công nghiệp xanh là bước tiến mới quan trọng của nhân loại. Do đó, sẽ ngăn ngừa được biến đổi khí hậu toàn cầu và mực nước biển dâng. Hi vọng bài viết trên đã cung cấp những thông tin hữu ích cho doanh nghiệp.

 

Bài viết liên quan

04/18/2019, TIN TỨC
Hội thảo nhân sự cho...
Nhằm nâng cao nhận thức cho các quản lý cấp cao và cấp trung của các DN Nhật Bản tại Việt Nam về vấn đề Chiến...
04/18/2019, TIN TỨC
Đối thoại DN Nhật...
Vào ngày 30/10 vừa qua, Tỉnh Long An đã tổ chức cuộc họp mặt, đối thoại với DN Nhật Bản đang hoạt động sản...
10/08/2018, TIN TỨC
Team Building 2018 chung...
Trong tháng 9 vừa qua, Kizuna đã tổ chức hoạt động Team building chung cho các DN đang hoạt động tại Khu nhà xưởng...
02/28/2019, TIN TỨC
Chuyển đổi thuê bao...
Theo Bộ Thông Tin & Truyền Thông, các thuê bao di động 11 số đã được chuyển đổi sang 10 số. Các thuê bao di động 10...
04/09/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận cơ...
Theo quy định của Luật an toàn thực phẩm số 55/2010/QH12 hiệu lực từ ngày 01/07/2011 và các Nghị định, Thông tư liên...
03/20/2019, TIN TỨC
Tổng kết tình hình...
Trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam là 19,22 tỷ USD, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm 2016. Cả...
09/06/2018, TIN TỨC
Chia tay và hẹn gặp...
SEAPAC là DN sản xuất sản phẩm phục vụ ngành câu cá cho thị trường Mỹ. Đây là DN Hàn Quốc lần đầu tiên đầu...
09/02/2020, TIN TỨC
Semitec Electronics Việt...
Vào ngày 13/8/2018, UBND tỉnh Long An đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua “DN Long An hội nhập và phát...
09/15/2020, TIN TỨC
Nhà xưởng sản xuất...
Khi chọn lựa nhà xưởng sản xuất thì chi phí sẽ được xem là yếu tố "đủ". Vậy thì vị trí nhà xưởng sẽ...
02/28/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận...
Đối với những DN nước ngoài lần đầu tiên đầu tư tại Việt Nam ắt hẳn không tránh khỏi những bỡ ngỡ với các...