Tin tức - Sự kiện

Những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình thiết kế và bố cục nhà máy

Để đảm bảo quá trình sản xuất được thực hiện thì việc thiết kế nhà xưởng nhỏ hay bất kỳ quy mô nào đều rất quan trọng. Bố trí bố cục nhà máy hợp lý mới tạo ra năng suất kết quả tốt. Sau đây là 10 yếu tố mà DN cần lưu tâm để có môi trường sản xuất hiệu quả.

8 Yếu tố giúp doanh nghiệp xây dựng bố cục nhà máy hiệu quả

1/ Bản chất của sản phẩm

Bản chất của sản phẩm sẽ ảnh hưởng đến bố cục nhà máy. Các sản phẩm nhỏ nhẹ nên được bố trí như thế nào. Phương tiện vận chuyển và thời gian vận chuyển qua các kho xưởng sẽ như thế nào? Thiết kế nhà xưởng nhỏ hơn so với quy mô sản phẩm cồng kềnh sẽ khiến khâu sản xuất bị gián đoạn.

Thế nên DN cần bố trí và xây dựng bố cục nhà xưởng sao cho phù hợp với tính chất sản phẩm. Đối với những sản phẩm nặng, DN nên thiết kế nhà xưởng có cầu trục để tiện việc vận chuyển. Hoặc DN có thể chọn nhà xưởng kết cấu thép để có thể cơi nơi diện tích khi cần thiết.

Việc sắp xếp bố cục nhà máy phụ thuộc vào bản chất của sản phẩm

2. Khối lượng sản xuất 

Khối lượng sản xuất là một yếu tố khuếch đại tiết kiệm từ lao động và thời gian xử lý và phân phối chi phí cố định từ cấp phép và đầu tư vốn. Quá trình bố trí trong thiết kế nhà xưởng nhỏ sẽ được ưu tiên khi khối lượng hàng hóa đủ đáp ứng cho sản xuất.

Việc bố trí dây chuyền nên được ưu tiên hơn. Nếu số hàng hóa được tiêu chuẩn hóa được sản xuất trên quy mô lớn. Quá trình bố trí phải phù hợp với nhu cầu mà khách hàng đưa ra trên những đơn hàng. Việc dựa vào các đơn hàng sẽ phù hợp hơn đối với quá trình sản xuất hàng hóa theo quy mô nhỏ.

3. Vị trí của nhà máy

Cấu trúc liên kết và kích thước của nhà xưởng ảnh hưởng đến việc lựa chọn bố cục cụ thể. DN nên thực hiện các ý tưởng tối đa hóa việc sử dụng không gian. Bố cục nhà máy cũng phải phù hợp với các tiêu chí xây dựng. Vị trí của thang máy, cầu thang, bãi đỗ xe và các kho bãi lưu trữ cũng ảnh hưởng đến bố cục.

Vị trí nhà xưởng ảnh hưởng rất lớn đến bố trí của nhà máy. Địa hình, hình dạng, điều kiện khí hậu và kích thước của địa điểm được chọn sẽ ảnh hưởng đến sự sắp xếp chung của bố cục và dòng công việc trong và ngoài nhà xưởng.

4. Loại máy 

Các loại máy thông minh đại diện cho bước tiến từ thao tác truyền thống sang hệ thống linh hoạt. Các doanh nghiệp có thể sử dụng một luồng dữ liệu liên tục từ các hoạt động và hệ thống sản xuất được kết nối để tìm hiểu việc bố trí nhà xưởng theo kiểu mới.

Bố trí nhà xưởng thích hợp hơn nếu máy nặng và phát ra nhiều tiếng ồn. Máy móc nặng như vậy có thể được trang bị trên sàn nhà. Cần có đủ không gian cho nhà xưởng để vị trí của máy móc và cũng có đủ không gian giữa chúng để tránh tai nạn. DN nên chọn nhà xưởng sản xuất có tải trọng nền lớn để đảm bảo an toàn.

5. Khí hậu ảnh hưởng đến bố cục nhà máy

Việt Nam là đất nước nhiệt đới có hai mùa mưa, nắng rõ rệt. Quá trình xây dựng và bố trí nhà xưởng bị tác động không ít từ sự biến đổi này. Nhiệt độ, chiếu sáng, thông gió nên được xem xét trong khi quyết định loại bố trí. Các yếu tố trên cần được xem xét để cải thiện sức khỏe và phúc lợi của nhân viên.

6. Sửa chữa và bảo trì thiết bị và máy móc

Bố trí nhà máy phải được thiết kế theo cách sửa chữa và bảo trì các loại máy móc và thiết bị. Việc bảo dưỡng các loại máy móc sẽ có tác động đến hiệu quả sản xuất. Các máy móc được vận hành tốt mới bảo đảm đầu ra được hiệu quả. Đồng thời, điều này còn làm tăng năng suất của người lao động.


bố cục nhà máy

Bố cục nhà máy phải được thiết kế theo cách sửa chữa và bảo trì các loại máy móc

7. Loại hình sản xuất nhà máy

Sơ đồ bố trí khác nhau tùy theo loại hình sản xuất. Việc bố trí quá trình sản xuất phải phù hợp với loại hình sản xuất của nhà máy. Mỗi loại sản phẩm cũng như số lượng đơn đặt hàng cần được tiêu chuẩn hóa dây chuyền sản xuất phù hợp. Việc bố trí dây chuyền sẽ phù hợp sẽ tạo ra hàng loạt sản phẩm chất lượng tốt và đồng nhất. Điều này giúp tránh được các thiệt hại về sản phẩm lỗi hoặc hư hỏng.

8. Chính sách quản lý

Những chính sách quản lý cũng ảnh hưởng đến việc xây dựng bố cục nhà máy. Loại sản phẩm, chất lượng, quy mô sản xuất, khả năng mở rộng trong tương lai, v.v., ảnh hưởng đến kiểu bố trí được áp dụng. Những khâu sản xuất sản phẩm nào nên cần được đặt gần nhau để tối ưu công đoạn. Ví dụ như: khâu ráp áo sơ mi phải được bố trí gần khâu cắt áo.

Hy vọng với 8 yếu tố trên đã giúp doanh nghiệp nhận diện rõ tầm quan trọng của bố cục nhà máy. Doanh nghiệp cần quan tâm sát sao hơn để khắc phục kịp thời. Như vậy, DN mới tăng được hiệu quả sản xuất và chất lượng sản phẩm.

Bài viết liên quan

04/18/2019, TIN TỨC
Hội thảo nhân sự cho...
Nhằm nâng cao nhận thức cho các quản lý cấp cao và cấp trung của các DN Nhật Bản tại Việt Nam về vấn đề Chiến...
04/18/2019, TIN TỨC
Đối thoại DN Nhật...
Vào ngày 30/10 vừa qua, Tỉnh Long An đã tổ chức cuộc họp mặt, đối thoại với DN Nhật Bản đang hoạt động sản...
10/08/2018, TIN TỨC
Team Building 2018 chung...
Trong tháng 9 vừa qua, Kizuna đã tổ chức hoạt động Team building chung cho các DN đang hoạt động tại Khu nhà xưởng...
02/28/2019, TIN TỨC
Chuyển đổi thuê bao...
Theo Bộ Thông Tin & Truyền Thông, các thuê bao di động 11 số đã được chuyển đổi sang 10 số. Các thuê bao di động 10...
04/09/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận cơ...
Theo quy định của Luật an toàn thực phẩm số 55/2010/QH12 hiệu lực từ ngày 01/07/2011 và các Nghị định, Thông tư liên...
03/20/2019, TIN TỨC
Tổng kết tình hình...
Trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam là 19,22 tỷ USD, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm 2016. Cả...
09/06/2018, TIN TỨC
Chia tay và hẹn gặp...
SEAPAC là DN sản xuất sản phẩm phục vụ ngành câu cá cho thị trường Mỹ. Đây là DN Hàn Quốc lần đầu tiên đầu...
09/02/2020, TIN TỨC
Semitec Electronics Việt...
Vào ngày 13/8/2018, UBND tỉnh Long An đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua “DN Long An hội nhập và phát...
09/15/2020, TIN TỨC
Nhà xưởng sản xuất...
Khi chọn lựa nhà xưởng sản xuất thì chi phí sẽ được xem là yếu tố "đủ". Vậy thì vị trí nhà xưởng sẽ...
02/28/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận...
Đối với những DN nước ngoài lần đầu tiên đầu tư tại Việt Nam ắt hẳn không tránh khỏi những bỡ ngỡ với các...