Tin tức - Sự kiện

Những quy định doanh nghiệp cần biết khi vận hành nhà xưởng

Những năm trở lại đây, các đơn vị cho thuê xưởng gần Bình Dương đang thu hút rất nhiều nhà đầu tư. Nổi bật trong số các đơn vị đó là Kizuna - tọa lạc tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Kizuna không chỉ được đánh giá cao về chất lượng nhà xưởng công nghiệp mà còn có dịch vụ hỗ trợ tốt. Đó là: thủ tục hỗ trợ cấp giấy phép lao động, đăng kí kinh doanh,... Sau đây, Kizuna sẽ bật mí những quy định doanh nghiệp mà bạn cần thực hiện.  

3 Quy định doanh nghiệp cần lưu ý khi bắt đầu sản xuất

1/ Đăng ký cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài

Theo quy định của pháp luật Việt Nam thì người nước ngoài muốn lao động hợp pháp phải có giấy phép lao động. Doanh nghiệp, tổ chức sử dụng lao động nước ngoài phải có trách nhiệm xin cấp giấy phép cho người lao động nước ngoài tại Việt Nam. Thiếu đi giấy phép này thì các khoản chi cho người nước ngoài không được xem là chi phí hợp lý.

Tuy nhiên, việc hoàn thiện thủ tục này không phải là dễ dàng. Đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nước ngoài. Hiện nay, các đơn vị cho thuê xưởng gần Bình Dương đã thêm dịch vụ hỗ trợ này cho DN. Một trong những đơn vị tiên phong có thể kế đến là Kizuna. Kizuna sẽ hỗ trợ tất cả thủ tục cấp giấy phép cho người lao động nước ngoài khi thuê nhà xưởng sản xuất xây sẵn. Như vậy, DN sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và hoàn thành hồ sơ nhanh chóng.

Quy định doanh nghiệp bao gồm việc đăng ký giấy phép lao động

2/ Quy định doanh nghiệp phòng cháy chữa cháy

Quy định phòng cháy chữa cháy là một trong những quy định doanh nghiệp quan trọng tại Việt Nam. Công tác phòng cháy chữa cháy đối với nhà xưởng sản xuất, kho hàng luôn là điều cần quan tâm hàng đầu. Thời buổi kinh tế phát triển kéo theo nhu cầu mở rộng quy mô sản xuất càng nhiều. Nhà xưởng càng lớn thì càng có nhiều rủi ro phát sinh. Đó là những thiệt hại về con người, tài sản, môi trường... Từ đó, ảnh hưởng đến toàn bộ an ninh, trật tự nhà xưởng khu công nghiệp.

Chính vì vậy, các đơn vị cho thuê nhà xưởng gần Bình Dương đang dần hoàn thiện hệ thống PCCC nhà xưởng. Như vậy, mới tạo được môi trường sản xuất an toàn và hiệu quả cho DN. Mặt khác, các đơn vị cũng cần phân định rõ ràng trách nhiệm công tác PCCC giữa các bên. Những hạng mục nào do đơn vị thực hiện và hạng mục nào do bên thuê nhà xưởng thực hiện.

3/ Thành lập công đoàn cơ sở của doanh nghiệp

Theo thống kê gần đây của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, có đến 60% doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và 80% doanh nghiệp dân doanh chưa có tổ chức công đoàn cơ sở. Công đoàn là một tổ chức được thành lập nhằm chăm lo lợi ích và quyền lợi người lao động. Thực tế cho thấy, vì không có công đoàn nên nhiều DN phải đối mặt với nhiều thiệt hại. Đó là: không thu hút được nguồn nhân lực, năng suất lao động kém,...

Quản lý và duy trì nhân sự là hoạt động vô cùng phức tạp và khó khăn. Việc thành lập công đoàn với những chính sách thưởng, hoạt động phong trào sẽ mang lại nhiều lợi ích cho DN. Thứ nhất, các hoạt động phong trào sẽ tạo tính đoàn kết cho người lao động. Thứ hai, chính sách khen thưởng sẽ tạo động lực phát triển cho NLĐ. Từ đó, người lao động mới có niềm tin cống hiến sức mình cho doanh nghiệp.

Trên đây là những quy định doanh nghiệp mà bạn cần biết khi bắt đầu vận hành nhà xưởng. Hy vọng các doanh nghiệp thực hiện và tạo môi trường sản xuất hiệu quả. 

4/ Lập kế hoạch bảo vệ môi trường của doanh nghiệp

Thời hạn xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường quy định tại Khoản 3 Điều 32 Luật Bảo vệ môi trường. Khảo sát điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế - xã hội liên quan đến hoạt động của dự án. Xác định các nguyên nhân gây ô nhiễm của dự án như: 

-Khí thải

-Nước thải

-Chất thải rắn

-Tiếng ồn

-Các loại chất thải phát sinh trong quá trình hoạt động của dự án. 

Doanh nghiệp cần liệt kê và đánh giá các giải pháp tổng thể. Các hạng mục công trình bảo vệ môi trường cần được thực hiện sát sao. Đồng thời, DN phải đề xuất phương án xử lý nước thải, khí thải. Trong đó có cả phương án thu gom và xử lý chất thải rắn từ hoạt động của dự án.

Xây dựng khu sản xuất xanh-sạch nằm trong những quy định doanh nghiệp cần đề ra

Thực hiện khảo sát, thu thập số liệu về hiện trạng môi trường xung quanh khu vực sẽ làm DN khá tốn thời gian. Tuy nhiên, DN khi thuê xưởng có thể nhờ các đơn vị cho thuê xưởng gần Bình Dương trợ giúp. Những nhà cung cấp nhà xưởng chất lượng luôn kèm theo các dịch vụ hỗ trợ tốt cho khách hàng. Như vậy, nhà đầu tư có thể thực hiện các quy định doanh nghiệp được rõ ràng và chi tiết hơn.

5/ Hồ sơ nhân sự lần đầu của các doanh nghiệp

Bộ hồ sơ nhân sự lần đầu luôn kèm theo nhiều thủ tục và chứng từ. Bởi vì bộ hồ sơ này sẽ là nền tảng cho việc đối chiếu các thông tin của doanh nghiệp. 

Hồ sơ nhân sự lần đầu bao gồm:

- Bảo hiểm xã hội: Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.

- Thang bảng lương: Hiện nay, các doanh nghiệp xây dựng thang, bảng lương theo các nguyên tắc do Chính phủ quy định. Gửi bộ hồ sơ thang lương, bảng lương về Cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện. Ngoài ra khi có sự thay đổi về tổ chức sản xuất, tổ chức lao động hay mức lương đang thấp hơn mức lương tối thiểu vùng hiện tại thì theo quy định doanh nghiệp cũng cần nộp lại hệ thống thang lương bảng lương.

- Đăng ký số lao động ban đầu: DN đăng ký số lao động ban đầu để làm cơ sở khai báo sử dụng lao động. DN thực hiện báo cáo định kỳ 6 tháng đầu năm và 6 tháng cuối năm. Ngoài ra, DN cần chuẩn bị sổ quản lý lao động tại công ty. Việc không lập hoặc lập không đủ các chỉ tiêu sẽ bị phạt đến 3 triệu VNĐ khi bị kiểm tra.

Trên đây là những quy định doanh nghiệp mà bạn cần biết khi bắt đầu vận hành nhà xưởng. Hy vọng các doanh nghiệp thực hiện và tạo môi trường sản xuất hiệu quả.

Bài viết liên quan

04/18/2019, TIN TỨC
Hội thảo nhân sự cho...
Nhằm nâng cao nhận thức cho các quản lý cấp cao và cấp trung của các DN Nhật Bản tại Việt Nam về vấn đề Chiến...
04/18/2019, TIN TỨC
Đối thoại DN Nhật...
Vào ngày 30/10 vừa qua, Tỉnh Long An đã tổ chức cuộc họp mặt, đối thoại với DN Nhật Bản đang hoạt động sản...
10/08/2018, TIN TỨC
Team Building 2018 chung...
Trong tháng 9 vừa qua, Kizuna đã tổ chức hoạt động Team building chung cho các DN đang hoạt động tại Khu nhà xưởng...
02/28/2019, TIN TỨC
Chuyển đổi thuê bao...
Theo Bộ Thông Tin & Truyền Thông, các thuê bao di động 11 số đã được chuyển đổi sang 10 số. Các thuê bao di động 10...
04/09/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận cơ...
Theo quy định của Luật an toàn thực phẩm số 55/2010/QH12 hiệu lực từ ngày 01/07/2011 và các Nghị định, Thông tư liên...
03/20/2019, TIN TỨC
Tổng kết tình hình...
Trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam là 19,22 tỷ USD, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm 2016. Cả...
09/06/2018, TIN TỨC
Chia tay và hẹn gặp...
SEAPAC là DN sản xuất sản phẩm phục vụ ngành câu cá cho thị trường Mỹ. Đây là DN Hàn Quốc lần đầu tiên đầu...
09/02/2020, TIN TỨC
Semitec Electronics Việt...
Vào ngày 13/8/2018, UBND tỉnh Long An đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua “DN Long An hội nhập và phát...
09/15/2020, TIN TỨC
Nhà xưởng sản xuất...
Khi chọn lựa nhà xưởng sản xuất thì chi phí sẽ được xem là yếu tố "đủ". Vậy thì vị trí nhà xưởng sẽ...
02/28/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận...
Đối với những DN nước ngoài lần đầu tiên đầu tư tại Việt Nam ắt hẳn không tránh khỏi những bỡ ngỡ với các...