Tin tức - Sự kiện

Những thủ tục nào doanh nghiệp cần chuẩn bị khi vận hành nhà xưởng

Mô hình nhà xưởng cho thuê luôn thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Bởi không chỉ được đánh giá cao về chất lượng mà còn có nhiều dịch vụ hỗ trợ đi kèm. Đặc biệt là dịch vụ hỗ trợ pháp lý luôn được các đơn vị hướng dẫn tận tình. Vậy, nếu doanh nghiệp không chọn các đơn vị uy tín này thì doanh nghiệp cần chuẩn bị thủ tục gì trước khi vận hành nhà xưởng?

Những thủ tục vận hành nhà xưởng ở Việt Nam bạn cần biết

Thủ tục vận hành nhà xưởng ban đầu có thể xếp vào 2 loại thủ tục pháp lý và thủ tục hành chính. Cả hai đều có vai trò quan trọng đối với quá trình xác lập đặc quyền kinh tế của doanh nghiệp. Dù là doanh nghiệp đi thuê xưởng hay tự xây dựng thì những thủ tục này vẫn rất quan trọng.

1. Hồ sơ pháp lý thành lập ban đầu vận hành nhà xưởng

Đây đều là những giấy tờ chứng nhận về mặt pháp luật mà doanh nghiệp phải có. Hồ sơ này bao gồm: giấy IRC và ERC, đăng ký mã số thuế, làm con dấu và chứng nhận. Trong đó giấy IRC và ERC rất quan trọng đối với doanh nghiệp.

2. Giấy IRC là gì?

Giấy IRC hay còn gọi là Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Theo quy định của Luật Đầu tư năm 2014, Điều 3: Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư là văn bản, văn bản điện tử ghi nhận thông tin đăng ký của nhà đầu tư đối với dự án đầu tư. Theo đó đối với tất cả các doanh nghiệp cho thuê, đi thuê nhà xưởng đều phải đăng ký IRC. Nội dung của giấy phép đăng ký đầu tư gồm thông tin về nhà đầu tư và dự án.

3. Giấy ERC là gì?

Giấy ERC là giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp hoặc chi nhánh của Công ty. Theo Điều 4, Luật Doanh nghiệp 2014, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được hiểu là văn bản hoặc văn bản điện tử mà cơ quan có thẩm quyền cấp cho doanh nghiệp, ghi lại những thông tin về đăng ký doanh nghiệp. Các nhà xưởng xây sẵn thuộc sở hữu của doanh nghiệp hay đi thuê đều bắt buộc phải có giấy ERC.

4. Mã số thuế là gì?

Cuối cùng để bắt đầu vận hành nhà xưởng các công ty cần đăng ký mã số thuế. Mã số thuế là một dãy số được cấp cho người hoặc đơn vị đi nộp thuế. Mã số này nhằm để nhận biết, xác định và quản lý về đối tượng được cấp mã số. Sau đó, doanh nghiệp sẽ làm con dấu và chứng nhận mẫu dấu. Thủ tục này có ý nghĩa như xác định sự hiện diện hợp pháp và đặc trưng của công ty trên thương trường.

Tất cả các bước trên mới chỉ là thủ tục cơ bản để doanh nghiệp được vận hành nhà xưởng. Tiếp theo đó, doanh nghiệp phải thực hiện thêm một số ít các bộ hồ sơ khác. Điều này để thể hiện rõ chi tiết cũng như quy mô sản xuất của doanh nghiệp.

3 Bộ phận cần có đầu tiên khi bắt đầu vận hành nhà xưởng

1. Bộ phận hành chính

Bố trí văn phòng, chuẩn bị đội ngũ nhân viên lễ tân, thiết kế các bộ phận là những bước hoàn thiện bộ máy hành chính cho văn phòng. Tại tất cả các vùng kinh tế bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải trải qua các bước này. Đối với các doanh nghiệp đi thuê phải đặc biệt chú ý điểm này. Lý do khi công ty bố trí văn phòng ổn thỏa thì sẽ đi vào hoạt động nhanh hơn từ đó tập trung phát triển tốt hơn. Xây dựng bước đầu tốt giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh.

2. Bộ phận tuyển dụng

Tuyển dụng và xây dựng nhân sự là việc quan trọng tiếp theo doanh nghiệp cần làm. Khi nhà xưởng sản xuất (manufacturing plant) đã hoàn thiện, công việc tiếp theo của các công ty là lấp đầy nó bằng đội ngũ nhân viên. Xây dựng và bố trí nhân lực để thực hiện các chiến lược sản xuất, giảm thời gian “ngắn quãng” sau khi ổn định cơ sở vật chất.

3. Bộ phận kế toán - pháp lý

Khi bắt đầu vận hành nhà xưởng thì không thể thiếu đi bộ phận kế toán - pháp lý. Đây là một trong những bộ phận quan trọng nòng cốt và bảo vệ quyền lợi của công ty. Bộ phận này sẽ giúp doanh nghiệp tránh các rắc rối về pháp lý. Do đó, doanh nghiệp cần thiết lập và tìm kiếm những người có trách nhiệm để gia nhập đội ngũ này. Tuy nhiên, việc tìm kiếm nhân sự giỏi ngay lúc đầu có lẽ sẽ gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là doanh nghiệp nước ngoài khi chưa nắm rõ về thị trường sở tại.

Với những thủ tục nêu trên, để giảm thiểu thời gian các doanh nghiệp nên tìm đến các đơn vị cho thuê nhà xưởng. Một trong những đơn vị cung cấp nhà xưởng cho thuê có hỗ trợ thủ tục pháp lý và đăng tuyển dụng là Kizuna.

Sản xuất hiệu quả với thuê xưởng sản xuất tại Kizuna!

Bài viết liên quan

18/04/2019, TIN TỨC
Hội thảo nhân sự cho...
Nhằm nâng cao nhận thức cho các quản lý cấp cao và cấp trung của các DN Nhật Bản tại Việt Nam về vấn đề Chiến...
18/04/2019, TIN TỨC
Đối thoại DN Nhật...
Vào ngày 30/10 vừa qua, Tỉnh Long An đã tổ chức cuộc họp mặt, đối thoại với DN Nhật Bản đang hoạt động sản...
08/10/2018, TIN TỨC
Team Building 2018 chung...
Trong tháng 9 vừa qua, Kizuna đã tổ chức hoạt động Team building chung cho các DN đang hoạt động tại Khu nhà xưởng...
28/02/2019, TIN TỨC
Chuyển đổi thuê bao...
Theo Bộ Thông Tin & Truyền Thông, các thuê bao di động 11 số đã được chuyển đổi sang 10 số. Các thuê bao di động 10...
09/04/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận cơ...
Theo quy định của Luật an toàn thực phẩm số 55/2010/QH12 hiệu lực từ ngày 01/07/2011 và các Nghị định, Thông tư liên...
20/03/2019, TIN TỨC
Tổng kết tình hình...
Trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam là 19,22 tỷ USD, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm 2016. Cả...
06/09/2018, TIN TỨC
Chia tay và hẹn gặp...
SEAPAC là DN sản xuất sản phẩm phục vụ ngành câu cá cho thị trường Mỹ. Đây là DN Hàn Quốc lần đầu tiên đầu...
02/09/2020, TIN TỨC
Semitec Electronics Việt...
Vào ngày 13/8/2018, UBND tỉnh Long An đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua “DN Long An hội nhập và phát...
15/09/2020, TIN TỨC
Nhà xưởng sản xuất...
Khi chọn lựa nhà xưởng sản xuất thì chi phí sẽ được xem là yếu tố "đủ". Vậy thì vị trí nhà xưởng sẽ...
28/02/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận...
Đối với những DN nước ngoài lần đầu tiên đầu tư tại Việt Nam ắt hẳn không tránh khỏi những bỡ ngỡ với các...