Tin tức - Sự kiện

Công ty Hàn Quốc chọn đầu tư Việt Nam thay vì Trung Quốc

Theo các chuyên gia, gần đây Việt Nam trở thành lựa chọn để đầu tư của cả các doanh nghiệp Châu Á và Châu Âu. Và làn sóng doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam trở nên mạnh mẽ. Những nhà xưởng vừa và nhỏ của ông chủ Hàn cũng trở nên phổ biến. Bài viết dưới đây sẽ điểm qua tình hình các công ty Hàn Quốc vào Việt Nam. 

1/ Hàn Quốc mạnh mẽ đầu tư vào thị trường Việt Nam 

Qua 27 năm ngoại giao, quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc đạt được nhiều thành tựu khởi sắc trên nhiều lĩnh vực. Mối quan hệ này thể hiện rõ nhất qua đầu tư và thương mại. Tỷ trọng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa 2 nước chiếm xấp xỉ 20,4% trong tổng kim ngạch năm 2018. 

Lũy kế đến ngày tháng 2/2019, tổng vốn đầu tư đăng ký của Hàn Quốc đạt 63,7 tỷ USD, chiếm 18,5% tổng vốn FDI đăng ký đầu tư vào Việt Nam. Đến tháng 9/2019, vốn đầu tư trực tiếp của Hàn Quốc vào Việt Nam đạt hơn 4,62 tỷ USD. 819 dự án cấp mới với vốn đăng ký cấp mới đạt 2 tỷ USD. Riêng năm 2018, số dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư đã lên con số Hàn Quốc có 1.043. Với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 7,2 tỷ USD, chiếm 20,3% tổng vốn FDI đăng ký đầu tư vào Việt Nam.

Điều này đã đưa Hàn Quốc trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai ở Việt Nam, chỉ sau Hong Kong về tổng vốn đầu tư. Điều đó đã và đang góp phần không nhỏ vào sự tăng trưởng kinh tế nhanh của Việt Nam.

Với xu hướng phát triển mạnh mẽ này, thị trường Việt Nam đang rất sôi động. Các chủ đầu tư nỗ lực hết mình để xây thêm nhà xưởng có cầu trục  để chào đón các nhà đầu tư. 

2/ Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc rời Trung Quốc sang Việt Nam 

Với những tác động từ nền kinh tế thế giới, nhiều tập đoàn tên tuổi của Hàn Quốc đã từng bước rời Trung Quốc sang Việt Nam. Và Samsung là công ty khởi phát cho xu thế này. Sau SamSung, Hyundai cũng có bước chuẩn bị cho sự chuyển đổi và từng bước rút chân khỏi Trung Quốc. 

Mới đây nhất cũng có thông tin Lotte có thể rời bỏ thị trường Trung Quốc sang Việt Nam. Lí do là Lotte đang gặp khó khăn tại Trung Quốc khi nhiều siêu thị của Lotte bị đóng cửa. Việc Lotte tìm đến các cơ hội đầu tư mới như Việt Nam là điều có thể dự đoán trước. Không chỉ vậy, nhiều ngân hàng cũng có những động thái rời khỏi Trung Quốc.

3/ Lí do các doanh nghiệp Hàn Quốc lựa chọn Việt Nam 

Theo đánh giá của các chuyên gia, có nhiều lý do khiến doanh nghiệp Hàn Quốc lựa chọn Việt Nam để đầu tư như một nơi để thay thế Trung Quốc. 

Nguồn lao động giá rẻ

Việt Nam có nguồn lao động giá rẻ rất dồi dào, có kỹ năng. Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá lao động Việt Nam là cần cù chịu khó. Đây là một trong những yếu tố góp phần quan trọng hạ giá thành sản xuất, xuất khẩu sang thị trường khác. 

Thị trường tiêu dùng lớn

Thứ hai, các nhà đầu tư Hàn Quốc bị hấp dẫn bởi chính thị trường tiêu dùng lớn Việt Nam. Với hơn 96,6 triệu dân, Việt Nam có tầng lớp trung lưu và trẻ tuổi ngày càng tăng. Đồng thời, Việt Nam cũng là một nền kinh tế tăng trưởng tương đối nhanh.

Chính trị ổn định và mở rộng chính sách mở cửa

Thứ ba, là sự ổn định về chính trị của Việt Nam so với các nền kinh tế đang nổi lên khác. Điều này giúp các công ty tránh rắc rối và có thêm sự tự tin khi đầu tư. Thêm vào đó là những chính sách mở cửa tích cực cũng như những cải cách về thủ tục hành chính và ưu đãi thuế quan của chính phủ.

Và Việt Nam đang trở thành một trung tâm thương mại với lợi thế về địa lý. Điều này giúp các doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp cận các thị trường xung quanh dễ dàng hơn bất kỳ nước nào khác.

Như vậy có thể nói rằng, tình hình đầu tư từ Hàn Quốc vào Việt Nam trong thời gian gần đây có những bước tiến quan trọng. Đây chính là điểm thuận lợi cho nền kinh tế Việt Nam phát triển mạnh mẽ. Hy vọng bài viết trên đây cung cấp những thông tin hữu ích cho doanh nghiệp. 

Bài viết liên quan

04/18/2019, TIN TỨC
Hội thảo nhân sự cho...
Nhằm nâng cao nhận thức cho các quản lý cấp cao và cấp trung của các DN Nhật Bản tại Việt Nam về vấn đề Chiến...
04/18/2019, TIN TỨC
Đối thoại DN Nhật...
Vào ngày 30/10 vừa qua, Tỉnh Long An đã tổ chức cuộc họp mặt, đối thoại với DN Nhật Bản đang hoạt động sản...
10/08/2018, TIN TỨC
Team Building 2018 chung...
Trong tháng 9 vừa qua, Kizuna đã tổ chức hoạt động Team building chung cho các DN đang hoạt động tại Khu nhà xưởng...
02/28/2019, TIN TỨC
Chuyển đổi thuê bao...
Theo Bộ Thông Tin & Truyền Thông, các thuê bao di động 11 số đã được chuyển đổi sang 10 số. Các thuê bao di động 10...
04/09/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận cơ...
Theo quy định của Luật an toàn thực phẩm số 55/2010/QH12 hiệu lực từ ngày 01/07/2011 và các Nghị định, Thông tư liên...
03/20/2019, TIN TỨC
Tổng kết tình hình...
Trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam là 19,22 tỷ USD, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm 2016. Cả...
09/06/2018, TIN TỨC
Chia tay và hẹn gặp...
SEAPAC là DN sản xuất sản phẩm phục vụ ngành câu cá cho thị trường Mỹ. Đây là DN Hàn Quốc lần đầu tiên đầu...
09/02/2020, TIN TỨC
Semitec Electronics Việt...
Vào ngày 13/8/2018, UBND tỉnh Long An đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua “DN Long An hội nhập và phát...
09/15/2020, TIN TỨC
Nhà xưởng sản xuất...
Khi chọn lựa nhà xưởng sản xuất thì chi phí sẽ được xem là yếu tố "đủ". Vậy thì vị trí nhà xưởng sẽ...
02/28/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận...
Đối với những DN nước ngoài lần đầu tiên đầu tư tại Việt Nam ắt hẳn không tránh khỏi những bỡ ngỡ với các...