Tin tức - Sự kiện

Công nghiệp ô tô với nhiều nguy cơ do chiến tranh thương mại

Với sức nóng của mình, cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung không ngừng có những ảnh hưởng sâu sắc tới nhiều nền, nhiều ngành kinh tế trên thế giới. Một trong số đó có thể kể đến ngành công nghiệp ô tô với các công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô rơi vào thế bí khi Mỹ và Trung đua nhau có những đòn trả đũa về tăng thuế. Thực tế, ngành công nghiệp ô tô đứng trước nhiều nguy cơ do chiến tranh thương mại. 

công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô

công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô

1/ Tình hình thị trường chung 

Tính đến nay cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Đặc biệt lại càng trở nên nóng lên khi Trung Quốc tuyên bố sẽ áp thuế lên 75 tỷ USD hàng hoá nhập khẩu từ Mỹ, trong đó có mặt hàng ô tô. Cụ thể, thuế suất đối với ô tô nhập sản xuất tại Mỹ sẽ bị TQ áp tăng lên 25% và 5% đối với phụ tùng và linh kiện ô tô. Đây là đòn đáp trả lại quyết định  áp thuế 10% với 30 tỷ USD hàng hoá của Trung Quốc vào cuối năm nay của Tổng thống Mỹ - Donald Trump.

Những đòn đáp trả của 2 bên đã ảnh hưởng không chỉ đến ngành ô tô của hai nước, trong đó có cả các công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô. Xa hơn nữa, những đòn tấn công này ảnh hưởng đến toàn bộ ngành ô tô trên thế giới. 

Trước hết, việc tăng thuế gây hậu quả nghiêm trọng đối nhiều nhà sản xuất ô tô thương hiệu lớn như BMW, Ford, Mercedes và Tesla. Các DN này phải chịu chi phí nhập khẩu tăng lên, từ đó dẫn đến việc giảm doanh số. Đơn cử như hãng GM giảm 10% doanh số tại Trung Quốc trong năm 2018. Đối với hãng xe Mỹ Ford, mức giảm doanh số tại Trung Quốc trong 2018 lên tới hơn 1/3. Doanh số xe thương hiệu Volkswagen tại Trung Quốc trong tháng 1 vừa qua giảm 3%. Đây là những thiệt hại lớn đối với các thương hiệu xe. 

Không chỉ các thương hiệu nổi tiếng chịu ảnh hưởng, Trung Quốc cũng chịu tác động từ quyết định của mình  do họ hiện đang là thị trường mua và sản xuất xe ô tô lớn nhất trên thế giới. Theo các báo cáo, thị trường xe nước này đang trở nên tồi tệ hơn. Theo số liệu thống kê, doanh số ôtô tại Trung Quốc giảm 18% trong tháng 1 so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức giảm mức thấp nhất trong vòng 7 năm trở lại đây. Năm 2018 là năm đầu tiên trong 2 thập kỷ thị trường ôtô nước này giảm doanh số.

công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô

Còn thị trường ô tô phía Mỹ cũng không nằm ngoài những ảnh hưởng của cuộc chiến tranh. Ngành công nghiệp ô tô Mỹ là ngành phụ thuộc nhiều nhất vào linh kiện nhập khẩu. Chính vì vậy, bất kỳ động thái tăng thuế quan nào đều có tác động tiêu cực đến Mỹ. Nếu trong trường hợp cuộc chiến tranh thương mại trở nên phức tạp hơn thì mức tăng thuế khiến ngành ôtô Mỹ mất hàng nghìn việc làm. Không chỉ vậy, sự ảnh hưởng này còn  khiến người tiêu dùng nước này phải mua xe với mức giá đắt đỏ. Và thực tế các nhà máy sản xuất ôtô ở Mỹ sẽ chịu tác động mạnh nhất do Trung Quốc nhập khẩu gần 270.000 ô tô Mỹ với tổng giá trị 11 tỷ USD. 

Không chỉ có các ông lớn chịu ảnh hưởng,mà trực tiếp nhất người tiêu dùng sẽ ngày càng chịu thiệt nhiều hơn. Các chuyên gia cho rằng thuế quan sẽ ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và tới người tiêu dùng muốn mua xe. Có thể nhiều người tiêu dùng cũng sẽ tạm ngưng ý định mua xe. Hơn thế nữa, nếu giá xe ô tô và xe tải hạng nhẹ tiếp tục tăng thì nhiều người tiêu dùng sẽ buộc phải chuyển sang thị trường xe cũ. Đây chính là một tổn thất rất lớn đối với chuỗi cung ứng xe toàn cầu. 

2/ Thuê xưởng tại Kizuna 

Trước bối cảnh khó khăn của ngành ô tô, các công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô nói riêng và các công ty lắp ráp linh kiện ô tô cũng đối mặt với rất nhiều những khó khăn. Tuy nhiên, việc dừng hoạt động kinh doanh không phải là lựa chọn cho các DN, các hoạt động đầu tư vẫn phải tiếp tục diễn ra. Tuy nhiên tại thời điểm này các nhà đầu tư cho lĩnh vực ô tô cần có những giải pháp đầu tư phù hợp. Thời điểm này việc tung vốn, mở rộng đầu tư, chiếm lĩnh thị trường chưa phải là phương án tốt nhất. Thay vào đó, việc đi những bước đi chậm, đầu tư vốn ít và tiếp cận thị trường ở những mảng an toàn nhất cũng là một giải pháp. Phương án này giúp DN từ từ vượt qua giai đoạn khó khăn. Và, việc thuê các nhà xưởng nhỏ - như khu nhà xưởng tại Kizuna là một gợi ý phù hợp cho các DN. Thực tế, có rất nhiều nhà đầu tư lựa chọn giải pháp này. Tại Kizuna, diện tích nhà xưởng đa dạng quy mô từ nhà xưởng100m2 đến nhà xưởng vài nghìn m2 như nhà xưởng 10002, nhà xưởng 5000m2.... Đối với ngành ô tô cũng không cần một diện tích quá lớn, diện tích phổ biến của các đơn vị cho thuê xưởng 300m2 là đã đủ để DN có thể phát triển. Bên cạnh đó, tại Kizuna, bước đầu DN không phải đầu tư quá nhiều, các thủ tục cho thuê lại vô cùng đơn giản, nhanh chóng. Không chỉ vậy, Kizuna còn hỗ trợ doanh nghiệp thuê các dịch vụ miễn phí kèm theo. Trong đó có thể kể đến dịch vụ hỗ trợ pháp lý, hành chính hay môi trường. Điều này giúp giảm áp lực cho DN rất nhiều trong bước đầu khởi nghiệp tại Việt Nam. 

Nhiều công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô đã thuê nhà xưởng tại Kizuna

Như vậy, cũng giống như ngành ô tô nói chung, các công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô nói riêng đang phải chịu những áp lực không nhỏ từ cuộc chiến thương mại. Tuy nhiên, những khó khăn này không phải là không thể vượt qua. Hy vọng rằng mỗi DN đều có những lựa chọn sáng suốt để hạn chế tối đa những tổn thất. 

Bài viết liên quan

04/18/2019, TIN TỨC
Hội thảo nhân sự cho...
Nhằm nâng cao nhận thức cho các quản lý cấp cao và cấp trung của các DN Nhật Bản tại Việt Nam về vấn đề Chiến...
04/18/2019, TIN TỨC
Đối thoại DN Nhật...
Vào ngày 30/10 vừa qua, Tỉnh Long An đã tổ chức cuộc họp mặt, đối thoại với DN Nhật Bản đang hoạt động sản...
10/08/2018, TIN TỨC
Team Building 2018 chung...
Trong tháng 9 vừa qua, Kizuna đã tổ chức hoạt động Team building chung cho các DN đang hoạt động tại Khu nhà xưởng...
02/28/2019, TIN TỨC
Chuyển đổi thuê bao...
Theo Bộ Thông Tin & Truyền Thông, các thuê bao di động 11 số đã được chuyển đổi sang 10 số. Các thuê bao di động 10...
04/09/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận cơ...
Theo quy định của Luật an toàn thực phẩm số 55/2010/QH12 hiệu lực từ ngày 01/07/2011 và các Nghị định, Thông tư liên...
03/20/2019, TIN TỨC
Tổng kết tình hình...
Trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam là 19,22 tỷ USD, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm 2016. Cả...
09/06/2018, TIN TỨC
Chia tay và hẹn gặp...
SEAPAC là DN sản xuất sản phẩm phục vụ ngành câu cá cho thị trường Mỹ. Đây là DN Hàn Quốc lần đầu tiên đầu...
09/02/2020, TIN TỨC
Semitec Electronics Việt...
Vào ngày 13/8/2018, UBND tỉnh Long An đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua “DN Long An hội nhập và phát...
09/15/2020, TIN TỨC
Nhà xưởng sản xuất...
Khi chọn lựa nhà xưởng sản xuất thì chi phí sẽ được xem là yếu tố "đủ". Vậy thì vị trí nhà xưởng sẽ...
02/28/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận...
Đối với những DN nước ngoài lần đầu tiên đầu tư tại Việt Nam ắt hẳn không tránh khỏi những bỡ ngỡ với các...