Tin tức - Sự kiện

Nhà đầu tư ngành bia và những thông tin hữu ích

Nhà đầu tư ngành bia tại Việt Nam – Sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế cùng tốc độ gia tăng dân số Việt Nam đã tạo điều kiện cho ngành hàng tiêu dùng FMCG tăng trưởng mạnh mẽ, nổi bật nhất phải kể đến là ngành bia rượu chiếm tới 94% tổng tiêu thụ Đồ uống có cồn và 31% trong tổng thị trường Đồ uống.

Thị phần của ngành bia vẫn là miếng bánh lớn của Sabeco, Heineken, Habeco,… Gần đây, trước thông tin Chính Phủ thoái vốn dần 2 “ông lớn” ngành bia là Habeco và Sabeco càng làm rục rịch các nhà đầu tư ngoại muốn tìm chỗ đứng trong mảnh đất màu mỡ này.

Trong bối cảnh Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định thương mại hàng hóa trong ASEAN chuẩn bị bước vào giai đoạn có hiệu lực lại mở ra thêm nhiều cơ hội hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài tìm đến. Song song đó, vẫn tồn tại những khó khăn nhất định về điều kiện pháp lý để thành lập công ty bia tại Việt Nam và áp lực gia nhập cạnh tranh trước những ông lớn trong ngành.

Nhà đầu tư ngành bia tại Việt Nam
Nhà đầu tư ngành bia tại Việt Nam

Hãy cùng nhà xưởng cho thuê Kizuna điểm qua những thông tin vô cùng hữu ích về thị trường ngành bia tại Việt Nam, về cơ hội khi gia nhập sân chơi lớn đầy hấp dẫn mà cũng không kém phần thách thức, hay những khó khăn, thuận lợi về thủ tục pháp lý khi thành lập công ty sản xuất bia tại thị trường Việt.

Tổng quan về ngành bia tại Việt Nam

Theo số liệu thống kê mới nhất từ Kirin Beer University Report, Việt Nam là nước có sản lượng bia sản xuất tăng cao nhất Thế giới với tổng sản lượng sản xuất bia của toàn cầu năm 2015 đạt 188.64 tỷ lít (-1.1%yoy), dẫn đầu châu Á trong 7 năm liên tiếp. Sản lượng tiêu thụ cũng ấn tượng không kém khi năm 2015 đạt 3.80 tỷ lít (theo Heineken – beerworkers.org), tăng 4.40%yoy, xếp hạng tiêu thụ bia đứng thứ 11 Thế giới và nằm trong top 3 của châu Á chỉ sau Trung Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên, con số tiêu thụ kể trên vẫn chưa tương xứng với sự tăng trưởng sản lượng sản xuất, phản ánh mức độ cạnh tranh trong thị trường đang dần tăng lên.

Nhìn chung, qua các số liệu báo cáo thì thị phần hấp dẫn của ngành đồ uống vẫn đang nằm trong tay các ông lớn đầu ngành như Sabeco chiếm 40.59%, Heniken 21.44%, Habeco 19.64%, 6.74% Carlsberg và 11.59 còn lại.

Cơ hội phân chia miếng bánh lớn

Ngày xưa, miếng trầu được xem là đầu câu chuyện, còn ngày nay bia rượu được dùng để mở màn mọi cuộc gặp gỡ. Vì thế, ngành bia rượu hiện nay được xem là ngành siêu lợi nhuận và là niềm mơ ước của nhiều doanh nghiệp trong nước lẫn nhà đầu tư nước ngoài tìm kiếm cơ hội phát triển.

Với những số liệu phân tích về nhân khẩu học như tốc độ tăng dân số, mức độ già hóa dân số nhưng cơ cấu dân số vẫn tập trung nhiều vào độ tuổi 15- 54 (61.91%) thì Việt Nam vẫn là thị trường tiêu thụ hấp dẫn không chỉ ở ngành hàng tiêu dùng nói chung mà còn cả ngành bia nói riêng.

Tuy nhiên, miếng bánh thị phần của ngành bia vẫn chưa thực sự phân bổ đều cộng với động thái thoái vốn dần ở hai trụ cột lớn trong ngành là Sabeco và Habeco đã mở ra cơ hội không chỉ cho doanh nghiệp trong nước mà cả công ty sản xuất nước ngoài cũng tham gia vào phát triển sản xuất bia rượu tại thị trường Việt Nam. Và hứa hẹn thị trường ngành này sẽ còn nóng hơn nữa trước bối cảnh Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định thương mại hàng hóa trong ASEAN đang dần có hiệu lực sẽ tạo ra nhiều thuận lợi hơn cho doanh nghiệp nước ngoài.

Khó khăn gia nhập thị trường bia Việt Nam

Cơ hội để bước vào thị trường ngành bia Việt Nam không ít và đang trở thành điểm ngắm trung tâm của nhiều ông lớn đầu tư, tuy nhiên vẫn tồn tại nhiều yếu tố có thể trở thành rào cản đối với nhà đầu tư ngành bia nước ngoài.

Trước tiên phải kể đến là quy định giá bán và đóng thuế đã gây nên nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Hơn thế nữa, để ngành phát triển bền vững, Bộ Công Thương đã ban hành những quy định kiểm soát, quản lý nghiêm ngặt hơn về sản xuất trong nước lẫn sản phẩm nước ngoài.

Khi các Hiệp định thương mại trở nên có hiệu lực đồng nghĩa với việc thị trường sẽ trở nên cạnh tranh khốc liệt hơn. Đồng thời, việc thành lập Công ty sản xuất Bia tại Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn hơn nữa bởi các thủ tục pháp lý luôn là vấn đề đáng lo ngại. Giải pháp an toàn mà các nhà đầu tư cần quan tâm đó là tìm được vị trí tốt và có các dịch vụ hỗ trợ về: pháp lý, giấy phép thành lập, thủ tục hành chính nhân sự. Và Kizuna được xem là một trong số ít đơn vị có thể hỗ trợ các Doanh nghiệp, nhà đầu tư thành lập Công ty bia tại Việt Nam song song với dịch vụ cho thuê nhà xưởng xây sẵn. Kizuna hiện có 4 công ty bia: Pasteur Street, Bia Alkemia, Bia Winking Seal, So Belgium nên am hiểu những thủ tục pháp lý cần thiết và có trình độ chuyên môn nhất định về ngành.

Như vậy, các doanh nghiệp hay nhà đầu tư ngành bia nước ngoài đang có ý định tìm kiếm cơ hội phát triển trong ngành bia tại thị trường Việt Nam hãy nắm bắt cơ hội thật nhanh và tìm được đơn vị hỗ trợ tốt nhất để có được bước tiến vững chắc và an toàn khi gia nhập ngành đồ uống nhé.

Nhà đầu tư ngành bia – Theo P.Marketing Kizuna

 

Bài viết liên quan

04/18/2019, TIN TỨC
Hội thảo nhân sự cho...
Nhằm nâng cao nhận thức cho các quản lý cấp cao và cấp trung của các DN Nhật Bản tại Việt Nam về vấn đề Chiến...
04/18/2019, TIN TỨC
Đối thoại DN Nhật...
Vào ngày 30/10 vừa qua, Tỉnh Long An đã tổ chức cuộc họp mặt, đối thoại với DN Nhật Bản đang hoạt động sản...
10/08/2018, TIN TỨC
Team Building 2018 chung...
Trong tháng 9 vừa qua, Kizuna đã tổ chức hoạt động Team building chung cho các DN đang hoạt động tại Khu nhà xưởng...
02/28/2019, TIN TỨC
Chuyển đổi thuê bao...
Theo Bộ Thông Tin & Truyền Thông, các thuê bao di động 11 số đã được chuyển đổi sang 10 số. Các thuê bao di động 10...
04/09/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận cơ...
Theo quy định của Luật an toàn thực phẩm số 55/2010/QH12 hiệu lực từ ngày 01/07/2011 và các Nghị định, Thông tư liên...
03/20/2019, TIN TỨC
Tổng kết tình hình...
Trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam là 19,22 tỷ USD, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm 2016. Cả...
09/06/2018, TIN TỨC
Chia tay và hẹn gặp...
SEAPAC là DN sản xuất sản phẩm phục vụ ngành câu cá cho thị trường Mỹ. Đây là DN Hàn Quốc lần đầu tiên đầu...
09/02/2020, TIN TỨC
Semitec Electronics Việt...
Vào ngày 13/8/2018, UBND tỉnh Long An đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua “DN Long An hội nhập và phát...
09/15/2020, TIN TỨC
Nhà xưởng sản xuất...
Khi chọn lựa nhà xưởng sản xuất thì chi phí sẽ được xem là yếu tố "đủ". Vậy thì vị trí nhà xưởng sẽ...
02/28/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận...
Đối với những DN nước ngoài lần đầu tiên đầu tư tại Việt Nam ắt hẳn không tránh khỏi những bỡ ngỡ với các...