Tin tức - Sự kiện

Việt Nam - Hàn quốc hợp tác phát triển ngành y tế

Việt Nam là một nền kinh tế mở. Trong những năm gần đây bên cạnh việc ký kết nhiều hiệp định thương mại, Việt Nam cũng không ngừng tìm kiếm các cơ hội hợp tác với các nước tiên tiến. Trong số đó, ngành y tế cũng góp mặt với nhiều nhà máy sản xuất thiết bị y tế. Đây là thành quả của việc Việt Nam – Hàn Quốc hợp tác nhằm phát triển ngành y tế. 

1/ Sự hợp tác tích cực của Việt Nam và Hàn Quốc trong ngành y tế


Vào 12/2017, tại Hà Nội, Vụ Trang thiết bị và Công trình Y tế (Bộ Y tế); Viện Phúc lợi xã hội Thành phố Busan (Hàn Quốc), Khu Công nghệ cao Thành phố Busan (Hàn Quốc), Công ty Cổ phần VINA SEL phối hợp tổ chức Diễn đàn “Kết nối giao thương Doanh nghiệp sản xuất trang thiết bị y tế Việt Nam - Hàn Quốc”.

Vào ngày 14/3/2019, tại khách sạn Grand Intercontinental Parnas ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc) đã diễn ra 1 cuộc họp quan trọng. Đây là cuộc hội đàm và Lễ Ký kết bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác song phương giữa Bộ trưởng Y tế Việt Nam và Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc . Đây là một bước ngoặt lớn trong quan hệ hợp tác ngành y tế giữa hai nước. Song, trên thực tế Việt Nam và Hàn Quốc đã có quan hệ hợp tác trong lĩnh vực y tế từ nhiều năm qua. Hai quốc gia đã hợp tác cùng nhau giữa các bệnh viện cũng như trường y cả công lập lẫn ngoài công lập. 

Trước Lễ Ký biên bản ghi nhớ , Bộ trưởng Y tế Việt Nam cùng đoàn công tác đã dự phiên khai mạc Hội thảo Du lịch Chữa bệnh và Y tế Toàn cầu lần thứ 10 . Hội nghị cũng diễn ra tại khách sạn Grand Intercontinental Parnas.

Trên cơ sở sự hợp tác của 2 nước, Các dự án nhà máy, xưởng sản xuất thiết bị y tế tại Việt Nam có đầu tư của Hàn Quốc cũng từ đó mà gia tăng.

Với những bước tiến trong quan hệ hai nước, tại hội nghị lần này Bộ trưởng Việt Nam đề xuất Ngành Y tế Việt Nam mong muốn hợp tác với phía Hàn Quốc ở 3 nội dung. Nội dung thứ nhất là đào tạo cấp chứng chỉ nghề y cho các học viên của 2 nước. Nội dung thứ hai là xây dựng cơ chế tài chính đối với ngành y tế ở hạng mục bảo hiểm y tế. Và một nội dung cũng quan trọng không kém đó là cơ chế tài chính đối với ngành y trong việc nâng cao sức khỏe người dân. Cả 3 nội dung này đều quan trọng và nếu hợp tác thành công với Hàn Quốc sẽ hỗ trợ Việt Nam rất nhiều trên con đường hoàn thiện ngành y tế. 

Đáp lại đề nghị của Việt Nam, Bộ trưởng Hàn Quốc cho biết Hàn Quốc sẵn sàng chia sẻ thông tin về bảo hiểm y tế. Bên cạnh đó Hàn Quốc cũng không ngại chia sẻ kinh nghiệm của mình trong việc nâng cao sức khỏe người dân . Ngoài ra quốc gia này còn đề xuất hai bên có thể hợp tác trong lĩnh vực sản xuất thuốc.

2/ Lợi ích chung khi 2 quốc gia hợp tác cùng nhau 

Việc ký kết các biên bản thỏa thuận trong lĩnh vực y tế mang đến những lợi ích nhất định cho cả hai nước. Dựa trên các nội dung đã có sẵn, các bên có thể ngồi lại với nhau để triển khai các hạng mục hợp tác phù hợp với tiềm năng và điều kiện trong ngành y tế của cả hai nước. Sự hợp tác này sẽ thúc đẩy không chỉ đơn thuần là các dự án nhà máy sản xuất thiết bị y tế, mà còn hợp tác ở nhiều lĩnh vực khác triển vọng hơn nữa. 

Bên cạnh đó, sự hợp tác về các nội dung giữa hai bên nhằm thúc đẩy trao đổi thông tin trên thị trường y tế toàn cầu và mở rộng các mạng lưới y tế trong nước và ngoài nước. 

Thông qua các buổi kết nối, giao thương, các bên có điều kiện tiếp cận các sản phẩm công nghệ tiên tiến, có tính ứng dụng cao. Đây là cơ sở để  nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp của cả 2 nước. Đồng thời giúp các bên tìm kiếm các cơ hội hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ y tế.

Đặc biệt, theo đại diện 2 nước, Việt Nam và Hàn Quốc đã bước vào giai đoạn xã hội già hóa dân số, nên sự hợp tác 2 bên giúp  phát triển các sản phẩm mới hỗ trợ người cao tuổi. Điều này nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi và giảm bớt các chi phí xã hội như chi phí y tế.

Việc ký kết biên bản ghi nhớ đánh dấu là bước khởi đầu tạo ra các cơ hội mới cho cho việc phát triển nền kinh tế và phúc lợi của hai nước. Đây là nhân tố góp phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng ngành công nghiệp trang thiết bị y tế và nâng cao sức khỏe cộng đồng cho người dân của hai nước. 

Như vậy, sự hợp tác về lĩnh vực y tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc mang đến những triển vọng mới cho cả 2 nước. Trong tương lai, hy vọng không chỉ có những nhà máy sản xuất thiết bị y tế có đầu tư của Hàn Quốc.  Mà ở những nội dung khác cũng có những bước tiến mới.

Bài viết liên quan

04/18/2019, TIN TỨC
Hội thảo nhân sự cho...
Nhằm nâng cao nhận thức cho các quản lý cấp cao và cấp trung của các DN Nhật Bản tại Việt Nam về vấn đề Chiến...
04/18/2019, TIN TỨC
Đối thoại DN Nhật...
Vào ngày 30/10 vừa qua, Tỉnh Long An đã tổ chức cuộc họp mặt, đối thoại với DN Nhật Bản đang hoạt động sản...
10/08/2018, TIN TỨC
Team Building 2018 chung...
Trong tháng 9 vừa qua, Kizuna đã tổ chức hoạt động Team building chung cho các DN đang hoạt động tại Khu nhà xưởng...
02/28/2019, TIN TỨC
Chuyển đổi thuê bao...
Theo Bộ Thông Tin & Truyền Thông, các thuê bao di động 11 số đã được chuyển đổi sang 10 số. Các thuê bao di động 10...
04/09/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận cơ...
Theo quy định của Luật an toàn thực phẩm số 55/2010/QH12 hiệu lực từ ngày 01/07/2011 và các Nghị định, Thông tư liên...
03/20/2019, TIN TỨC
Tổng kết tình hình...
Trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam là 19,22 tỷ USD, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm 2016. Cả...
09/06/2018, TIN TỨC
Chia tay và hẹn gặp...
SEAPAC là DN sản xuất sản phẩm phục vụ ngành câu cá cho thị trường Mỹ. Đây là DN Hàn Quốc lần đầu tiên đầu...
09/02/2020, TIN TỨC
Semitec Electronics Việt...
Vào ngày 13/8/2018, UBND tỉnh Long An đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua “DN Long An hội nhập và phát...
09/15/2020, TIN TỨC
Nhà xưởng sản xuất...
Khi chọn lựa nhà xưởng sản xuất thì chi phí sẽ được xem là yếu tố "đủ". Vậy thì vị trí nhà xưởng sẽ...
02/28/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận...
Đối với những DN nước ngoài lần đầu tiên đầu tư tại Việt Nam ắt hẳn không tránh khỏi những bỡ ngỡ với các...