Tin tức - Sự kiện

Những thông tin hữu ích cho các doanh nghiệp ngành gia công cơ khí và cơ khí chính xác

Với sự đổi mới theo hướng Công Nghiệp Hóa – Hiện Đại Hóa ngày càng mạnh mẽ như hiện nay, ngành công nghiệp cơ khí giữ một vai trò hết sức quan trọng và ảnh hưởng rất lớn đến tổng thể nền kinh tế của Nước nhà. Thực tế trên thế giới, những quốc gia đã thực hiện công nghiệp hóa thành công đều có nền công nghiệp cơ khí phát triển vô cùng mạnh. Chính vì vậy, việc thúc đẩy đầu tư và nâng cao trình độ kỹ thuật trong lĩnh vực công nghiệp trọng điểm này chính là điều mà Nhà Nước cũng như các doanh nghiệp trong nước cần phải chú trọng đầu tư và thực hiện.

Để làm được điều đó, trước tiên đòi hỏi các nhà đầu tư sản xuất phải nắm rõ những quy định của Nhà Nước về cách thức thành lập, khu vực được phép hoạt động, đặc biệt là những chỉ thị chung về chiến lược phát triển cho lĩnh vực này, nhằm đem lại kết quả khởi sắc nhất cho nền kinh tế của nước nhà.

1. Thủ tục thành lập công ty/xưởng gia công cơ khí

Trước khi bước vào giai đoạn triển khai các hoạt động sản xuất cơ khí tại Việt Nam, các nhà đầu tư cần nắm rõ những thông tin và quy định cơ bản về điều kiện và trình tự pháp lý khi đăng ký thành lập công ty hay phân xưởng sản xuất thiết bị cơ khí.

  • Thành lập công ty/xưởng gia công cơ khí cần có điều kiện gì?

Vì đây là ngành kinh doanh thông thường và có thể hoạt động dễ dàng dưới hình thức xưởng gia công nhỏ lẻ tư nhân nên điều kiện cần chỉ là hồ sơ thành lập theo quy định của pháp luật, đúng và phù hợp với loại hình doanh nghiệp đăng ký.

  • Trình tự thủ tục để thành lập công ty/xưởng gia công cơ khí

Cá nhân hay tổ chức sẽ tiến hành nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ Phận Tiếp Nhận và trả kết quả giải quyết ở Phòng Đăng ký kinh doanh, trực thuộc Sở kế hoạch Đầu Tư của Tỉnh/Thành phố – Nơi công ty hay nhà xưởng xây sẵn mà cơ sở kinh doanh thuê để hoạt động sản xuất chính.

  • Mã ngành nghề cơ khí sử dụng để đăng ký
Cấp 4 Tên ngành
2592 Gia công cơ khí; xử lý và tráng phủ kim loại

2. Xưởng gia công cơ khí được phép hoạt động ở đâu?

Mặc dù là một trong những ngành công nghiệp trọng điểm, việc chế tạo và gia công các sản phẩm cơ khí lại ẩn chứa những nguy hiểm tiềm tàng cho người dân sinh sống quanh khu vực sản xuất do lượng bức xạ, ion hóa, hóa chất, bụi bẩn được sản sinh ra từ đây. Theo nghiên cứu thực địa và khảo sát của Sở Tài nguyên – Môi trường phối hợp cùng các cơ quan liên quan, ngành sản xuất gia công cơ khí nằm trong danh sách 17 ngành nghề không được cấp phép kinh doanh trong khu dân cư vì ảnh hưởng tiêu cực đến không khí và môi trường. Vì vậy, theo Quyết định 78/2002 của UBND Thành phố Hồ Chí Minh ban hành, ngành gia công cơ khí hay cơ khí chính xác không được hoạt động trong khu dân cư tập trung.

Để giải quyết vấn đề này một cách hợp lý, việc phát triển các khu dịch vụ nhà xưởng xây sẵn cho thuê ở xa trung tâm thành phố được xem là phương án tối ưu giúp các doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí đầu tư, xây dựng phân xưởng sản xuất.

3. Chỉ thị của Bộ công thương về chiến lược phát triển ngành cơ khí ở Việt Nam

Để khắc phục những mặt hạn chế còn tồn tại và tập trung nguồn lực phát triển ngành cơ khí Việt Nam trở thành một ngành công nghiệp chủ chốt, chỉ thị của Bộ Công Thương đã ban hành như sau:

a) Chọn lọc và ưu tiên phát triển sản xuất các sản phẩmcơ khí phục vụ cho công nghiệp ô tô; đóng tàu; cơ khí giao thông vận tải; máy động lực; máy và thiết bị phục vụ cơ giới hóa nông – lâm – ngư nghiệp và công nghiệp chế biến; xử lý và tráng phủ kim loại sử dụng công nghệ hiện đại; gia công, chế tạo các chi tiết cơ khí có độ chính xác cao; các sản phẩm có tính trao đổi cao, sản lượng lớn để tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của các Tập đoàn đa quốc gia.

b) Phối hợp với Bộ Kế hoạchvà Đầu tư, Bộ Tài chính và các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu xây dựngcơ chế, chính sách hỗ trợ việc sản xuất và khuyến khích tiêu thụ các sản phẩm cơ khí trong nước, phù hợp với các cam kết quốc tế của Việt Nam.

Trên đây là những chia sẻ hữu ích về những quy định cơ bản trong ngành gia công cơ khí và chỉ thị của Bộ công thương mà bất kỳ một cơ sở doanh nghiệp, hệ thống nhà xưởng xây sẵn hoạt động trong lĩnh vực cơ khí hoặc cơ khí chính xác cũng cần nắm rõ để hỗ trợ cho quy trình sản xuất, kinh doanh diễn ra suôn sẻ. 

By Marketing Department – Kizuna JV Corporation

 

Bài viết liên quan

04/18/2019, TIN TỨC
Hội thảo nhân sự cho...
Nhằm nâng cao nhận thức cho các quản lý cấp cao và cấp trung của các DN Nhật Bản tại Việt Nam về vấn đề Chiến...
04/18/2019, TIN TỨC
Đối thoại DN Nhật...
Vào ngày 30/10 vừa qua, Tỉnh Long An đã tổ chức cuộc họp mặt, đối thoại với DN Nhật Bản đang hoạt động sản...
10/08/2018, TIN TỨC
Team Building 2018 chung...
Trong tháng 9 vừa qua, Kizuna đã tổ chức hoạt động Team building chung cho các DN đang hoạt động tại Khu nhà xưởng...
02/28/2019, TIN TỨC
Chuyển đổi thuê bao...
Theo Bộ Thông Tin & Truyền Thông, các thuê bao di động 11 số đã được chuyển đổi sang 10 số. Các thuê bao di động 10...
04/09/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận cơ...
Theo quy định của Luật an toàn thực phẩm số 55/2010/QH12 hiệu lực từ ngày 01/07/2011 và các Nghị định, Thông tư liên...
03/20/2019, TIN TỨC
Tổng kết tình hình...
Trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam là 19,22 tỷ USD, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm 2016. Cả...
09/06/2018, TIN TỨC
Chia tay và hẹn gặp...
SEAPAC là DN sản xuất sản phẩm phục vụ ngành câu cá cho thị trường Mỹ. Đây là DN Hàn Quốc lần đầu tiên đầu...
09/02/2020, TIN TỨC
Semitec Electronics Việt...
Vào ngày 13/8/2018, UBND tỉnh Long An đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua “DN Long An hội nhập và phát...
09/15/2020, TIN TỨC
Nhà xưởng sản xuất...
Khi chọn lựa nhà xưởng sản xuất thì chi phí sẽ được xem là yếu tố "đủ". Vậy thì vị trí nhà xưởng sẽ...
02/28/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận...
Đối với những DN nước ngoài lần đầu tiên đầu tư tại Việt Nam ắt hẳn không tránh khỏi những bỡ ngỡ với các...