Tin tức - Sự kiện

Tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp sản xuất bao bì giấy tại nước ta

Theo thời gian, do nhu cầu tiêu thụ của các mặt hàng tiêu dùng như thực phẩm đóng gói, đồ uống đóng chai và dược mỹ phẩm ngày càng tăng cao, dẫn đến việc gia tăng các sản phẩm bao bì. Giờ đây, bao bì không còn đơn giản chỉ là vật để chứa đựng sản phẩm mà đã trở thành bộ mặt đại diện của các thương hiệu và nhà sản xuất giúp đưa sản phẩm của họ tiếp cận với người tiêu dùng nhanh hơn. Chính vì vậy, bao bì càng nổi bật và bắt mắt thì sẽ càng thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng. Nắm bắt được tâm lý đó, nhiều thương hiệu đã không ngần ngại đổi mới và sáng tạo các thiết kế bao bì của mình nhằm mang lại cảm giác mới mẻ và kích thích nhu cầu mua hàng của khách hàng. Trong số các loại bao bì được thiết kế và phát triển trong thời gian gần đây, bao bì giấy là loại sản phẩm phổ biến và được nhiều doanh nghiệp lựa chọn nhất tại Việt Nam cũng như các quốc gia khác trên thế giới.

Theo Viện công nghiệp Giấy và Xenluylô cho biết trong năm 2017, tổng lượng bao bì giấy được sử dụng trên toàn thế giới giữa các ngành công nghiệp được tổng kết như sau: Ngành đóng gói thực phẩm chiếm hơn 50%, ngành điện – điện tử gần 20%, ngành hóa dược phẩm vào khoảng 10% và những ngành công nghiệp khác ở mức hơn 20%. Điều này cho thấy ngành công nghiệp sản xuất bao bì giấy trên thế giới đóng một vai trò hết sức quan trọng đối với rất nhiều ngành công nghiệp mà cụ thể ở đây là ngành công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng.

Tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp bao bì giấy tại Việt Nam

Chỉ tính riêng tại Việt Nam, theo số liệu của Bộ phận phân tích và tư vấn đầu tư thuộc Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt, mức tiêu thụ các sản phẩm bao bì giấy chiếm khoảng 70% tổng lượng bao bì sử dụng toàn ngành. Đây được xem là một điều khá dễ hiểu khi bao bì giấy đang được Nhà Nước cũng như rất nhiều thương hiệu hiện nay khuyến cáo sử dụng do tính tiện ích và an toàn đối với môi trường mà sản phẩm này đem lại.

Ngoài ra, theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam, nhu cầu tiêu dùng bao bì giấy tại nước ta trong năm 2016 đã đạt hơn 2,8 triệu tấn, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 17,8% so với năm 2014. Với những số liệu thống kê trên, chúng ta có thể nhận thấy nhu cầu sử dụng bao bì giấy của các ngành công nghiệp sản xuất trong nước là khá lớn và có xu hướng ngày càng tăng cao qua các năm. Đây là một dấu hiệu đáng mừng của ngành công nghiệp sản xuất bao bì nói chung và bao bì giấy nói riêng tại nước ta.

Tuy nhiên, so với mức tiêu thụ thì năng lực sản xuất bao bì giấy trong nước chỉ mới đáp ứng được khoảng 53,5%, tương ứng với 1,5 triệu tấn trong năm 2016. Điều này đồng nghĩa với việc gần 50% lượng bao bì giấy tiêu thụ tại nước ta đều đến từ việc nhập khẩu nước ngoài. Sự chênh lệch quá lớn giữa mức tiêu thụ và năng lực sản xuất trong nước cho thấy tình trạng cung ứng bao bì giấy ở thị trường nội địa vẫn còn thiếu hụt quá nhiều và cần có những chính sách cũng như biện pháp nhằm gia tăng giá trị sản xuất.

Mặc dù vậy, các nhà phân tích thị trường vẫn đưa ra những đánh giá vô cùng khách quan về tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp sản xuất bao bì giấy tại nước ta trong thời gian sắp tới, khi mà các hiệp định TPP đã chính thức có hiệu lực sẽ góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp FDI cũng như những doanh nghiệp trong nước tăng mức vốn đầu tư vào lĩnh vực này.

Tạo thêm sân chơi sáng tạo cho doanh nghiệp thông qua các cuộc thi thiết kế bao bì

Thấy rõ được triển vọng và sự ảnh hưởng của ngành công nghiệp sản xuất bao bì nói chung và bao bì giấy nói riêng đến thành công của sản phẩm, nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ trên thế giới đã đưa ra những cuộc thi thiết kế về kiểu dáng và phong cách trang trí cho bao bì giấy, với mục tiêu mang đến cho các doanh nghiệp sự sáng tạo trong mẫu mã bao bì và xóa bỏ đi những hình dạng truyền thống không còn gây hứng thú cho người dùng nữa.

design boom

Đơn cử như tháng 3/2017 vừa qua, cuộc thi thiết kế bao bì quốc tế Young Package do Model Obaly sáng lập được tổ chức hàng năm với quy mô trên toàn thế giới, đã thu hút hàng trăm nhà thiết kế trẻ tham dự. Model Obaly là một trong những công ty có uy tín hàng đầu về thiết kế bao bì tại Cộng Hòa Czech. Trong năm 2017 này, chủ đề của cuộc thi Young Package được Model Obaly lựa chọn là “open and play” nhằm tìm ra không chỉ những mẫu thiết kế bao bì giấy độc đáo mà còn đề cao giá trị tái sử dụng của bao bì. Với chủ đề này, cuộc thi mong muốn mang đến thông điệp vô cùng ý nghĩa cho các doanh nghiệp sản xuất ngành bao bì giấy cũng như người tiêu dùng, đó là hạn chế việc vứt bỏ những loại bao bì có thể tái chế được để góp phần bảo vệ môi trường.

Ngoài cuộc thi thiết kế mang tầm cỡ quốc tế trên, không ít doanh nghiệp tại Việt Nam hàng năm cũng tổ chức khá nhiều cuộc thi thiết kế bao bì nhưng chỉ ở mức quy mô vừa và nhỏ do chưa được chú trọng đầu tư. Chính vì vậy, bên cạnh việc hoạch định những chiến lược cụ thể và định hướng lâu dài cho ngành công nghiệp sản xuất bao bì giấy, Nhà Nước cũng cần chú trọng hơn trong việc khuyến khích các doanh nghiệp làm mới mẫu mã, hình ảnh bao bì thông qua các cuộc thi thiết kế để góp phần thúc đẩy ngành sản xuất bao bì giấy tại nước ta ngày càng phát triển bền vững, qua đó trở thành một trong những ngành công nghiệp hỗ trợ đắc lực nhất giúp các lĩnh vực khác khai thác tốt các tiềm năng và lợi thế của thị trường trong và ngoài nước.

By Marketing Department – Kizuna JV Corporation

Bài viết liên quan

04/18/2019, TIN TỨC
Hội thảo nhân sự cho...
Nhằm nâng cao nhận thức cho các quản lý cấp cao và cấp trung của các DN Nhật Bản tại Việt Nam về vấn đề Chiến...
04/18/2019, TIN TỨC
Đối thoại DN Nhật...
Vào ngày 30/10 vừa qua, Tỉnh Long An đã tổ chức cuộc họp mặt, đối thoại với DN Nhật Bản đang hoạt động sản...
10/08/2018, TIN TỨC
Team Building 2018 chung...
Trong tháng 9 vừa qua, Kizuna đã tổ chức hoạt động Team building chung cho các DN đang hoạt động tại Khu nhà xưởng...
02/28/2019, TIN TỨC
Chuyển đổi thuê bao...
Theo Bộ Thông Tin & Truyền Thông, các thuê bao di động 11 số đã được chuyển đổi sang 10 số. Các thuê bao di động 10...
04/09/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận cơ...
Theo quy định của Luật an toàn thực phẩm số 55/2010/QH12 hiệu lực từ ngày 01/07/2011 và các Nghị định, Thông tư liên...
03/20/2019, TIN TỨC
Tổng kết tình hình...
Trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam là 19,22 tỷ USD, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm 2016. Cả...
09/06/2018, TIN TỨC
Chia tay và hẹn gặp...
SEAPAC là DN sản xuất sản phẩm phục vụ ngành câu cá cho thị trường Mỹ. Đây là DN Hàn Quốc lần đầu tiên đầu...
09/02/2020, TIN TỨC
Semitec Electronics Việt...
Vào ngày 13/8/2018, UBND tỉnh Long An đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua “DN Long An hội nhập và phát...
09/15/2020, TIN TỨC
Nhà xưởng sản xuất...
Khi chọn lựa nhà xưởng sản xuất thì chi phí sẽ được xem là yếu tố "đủ". Vậy thì vị trí nhà xưởng sẽ...
02/28/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận...
Đối với những DN nước ngoài lần đầu tiên đầu tư tại Việt Nam ắt hẳn không tránh khỏi những bỡ ngỡ với các...