Tin tức - Sự kiện

Doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục đánh giá cao môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam

 

Ngày cập nhật: ngày 04/04/2023

Kết quả Khảo sát thực trạng doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại nước ngoài năm tài chính 2022 tại Việt Nam do Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) vừa công bố cho thấy, các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục đánh giá cao và giữ vững niềm tin vào môi trường, cũng như triển vọng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Thông tin chi tiết về các kết quả chính từ báo cáo khảo sát tại cuộc họp báo công bố kết quả khảo sát mới đây, ông Nakajima Takeo, Trưởng đại diện JETRO tại Hà Nội cho biết, JETRO đã khảo sát 1.816 doanh nghiệp Nhật Bản có đầu tư vào Việt Nam, trong đó hơn 600 doanh nghiệp trả lời hợp lệ, chủ yếu tập trung trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo. Hiện tại số lượng các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, số doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp chế tạo và phi chế tạo có số lượng ngang nhau.

Về triển vọng lợi nhuận kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản năm 2022, tỷ lệ “có lãi” là 59.5% (tăng 5,2 điểm so với năm trước). Sự phục hồi sau đại dịch Covid-19 được cho là yếu tố hàng đầu. Tỷ lệ doanh nghiệp báo “lỗ” là 20,8% (giảm 7,8 điểm). Khó khăn trong việc thu mua linh kiện/nguyên vật liệu, chi phí hậu cần (logistic), giá nhân công tăng, ảnh hưởng của biến động tỷ giá..., là những lý do hàng đầu dẫn đến kinh doanh thua lỗ.

 

Nguồn: JETRO

Theo kết quả khảo sát, tỷ lệ doanh nghiệp có phương châm mở rộng kinh doanh trong 1-2 năm tới là 60%, cao nhất ASEAN. Lý do mở rộng đối với ngành chế tạo là tăng doanh thu do xuất khẩu tăng, đối với ngành phi chế tạo, tính tăng trưởng của thị trường trong nước Việt Nam và tăng doanh thu trong nước là lý do hàng đầu. Đáng chú ý, ông Nakajima Takeo cho biết, tính tăng trưởng của thị trường (74,1%) và quy mô thị trường hiện tại (46,1%) được coi là những lợi thế hàng đầu trong môi trường kinh doanh, kỳ vọng cao vào sự tăng trưởng của nền kinh tế và thị trường trong nước.

Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp Nhật Bản tham gia khảo sát cho rằng, thủ tục hành chính như cấp phép chưa hiệu quả (66,2%); hệ thống và thủ tục thuế chưa hiệu quả (57,9%); hệ thống pháp luật như các quy định, ưu đãi đầu tư nước ngoài chưa hoàn thiện (55,3%) được coi là những lý do hàng đầu trong rủi ro về môi trường kinh doanh. Ngoài ra, tỷ lệ nghỉ việc (50,7%), chi phí nhân công (44,9%) cũng là thách thức đối với vấn đề tuyển dụng và đảm bảo nguồn nhân lực.

 

Nguồn: JETRO

Một nội dung đáng chú ý khác được thể hiện trong kết quả khảo sát năm 2022, là mức tăng lương bình quân của các doanh nghiệp Nhật Bản trong năm 2022 là 5,8%. Mức lương xấp xỉ trung bình khu vực, nhưng tốc độ tăng thuộc nhóm đầu. Mức lương ngành phi chế tạo cho thấy, ít khác biệt giữa các quốc gia và khu vực. Đáng chú ý, 29,4% doanh nghiệp cho biết, đã nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính (khử carbon), thấp nhất ASEAN. Khoảng 40% doanh nghiệp có kế hoạch nỗ lực trong vấn đề này, nhưng hành động cụ thể thì đang chậm trễ.

Thấu hiểu những thách thức đối với doanh nghiệp Nhật Bản trong môi trường kinh doanh tại Việt Nam, Kizuna luôn nỗ lực cung cấp các giải pháp tư vấn hỗ trợ thủ tục pháp lý – môi trường ban đầu cũng như trong suốt quá trình hoạt động của doanh nghiệp, giúp Quý khách hàng an tâm có hiện diện thương mại hợp pháp tại khu Kizuna và các dự án tại khu được hưởng các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu máy móc, thiết bị.

Đội ngũ chuyên viên môi trường của chúng tôi nắm chắc Quy định về môi trường và luôn theo sát từng khách hàng thuê xưởng để tư vấn kịp thời hồ sơ môi trường ban đầu, hướng dẫn cập nhật lại hồ sơ môi trường và cập nhật chi tiết tới khách hàng thực hiện trách nhiệm bảo vệ môi trường theo Luật Bảo vệ môi trường hiện hành.

Ngoài ra, với mong muốn mang lại dữ liệu khách quan và hiệu quả về mức lương lao động phổ thông tại các khu vực như Tp.Hồ Chí Minh, Long An, Đồng Nai, Bình Dương, giúp các doanh nghiệp từ nhiều ngành nghề và đa dạng quy mô có cơ sở tham khảo để quyết định các chính sách về nhân sự, đội ngũ nhân sự tận tâm của chúng tôi đã tích cực thực hiện khảo sát lương thường niên. Chúng tôi tin rằng, hệ sinh thái dịch vụ hỗ trợ toàn diện, nhiệt huyết của đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, cùng với sản phẩm nhà xưởng xây sẵn được thiết kế tỉ mỉ theo tiêu chuẩn Nhật Bản sẽ góp phần kiến tạo một môi trường sản xuất hiệu quả, bền vững cho Quý doanh nghiệp vươn tầm thế giới.

Theo BP. Marketing - Công ty cổ phần Kizuna JV tổng hợp

Bài viết liên quan

04/18/2019, TIN TỨC
Hội thảo nhân sự cho...
Nhằm nâng cao nhận thức cho các quản lý cấp cao và cấp trung của các DN Nhật Bản tại Việt Nam về vấn đề Chiến...
04/18/2019, TIN TỨC
Đối thoại DN Nhật...
Vào ngày 30/10 vừa qua, Tỉnh Long An đã tổ chức cuộc họp mặt, đối thoại với DN Nhật Bản đang hoạt động sản...
10/08/2018, TIN TỨC
Team Building 2018 chung...
Trong tháng 9 vừa qua, Kizuna đã tổ chức hoạt động Team building chung cho các DN đang hoạt động tại Khu nhà xưởng...
02/28/2019, TIN TỨC
Chuyển đổi thuê bao...
Theo Bộ Thông Tin & Truyền Thông, các thuê bao di động 11 số đã được chuyển đổi sang 10 số. Các thuê bao di động 10...
04/09/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận cơ...
Theo quy định của Luật an toàn thực phẩm số 55/2010/QH12 hiệu lực từ ngày 01/07/2011 và các Nghị định, Thông tư liên...
03/20/2019, TIN TỨC
Tổng kết tình hình...
Trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam là 19,22 tỷ USD, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm 2016. Cả...
09/06/2018, TIN TỨC
Chia tay và hẹn gặp...
SEAPAC là DN sản xuất sản phẩm phục vụ ngành câu cá cho thị trường Mỹ. Đây là DN Hàn Quốc lần đầu tiên đầu...
09/02/2020, TIN TỨC
Semitec Electronics Việt...
Vào ngày 13/8/2018, UBND tỉnh Long An đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua “DN Long An hội nhập và phát...
09/15/2020, TIN TỨC
Nhà xưởng sản xuất...
Khi chọn lựa nhà xưởng sản xuất thì chi phí sẽ được xem là yếu tố "đủ". Vậy thì vị trí nhà xưởng sẽ...
02/28/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận...
Đối với những DN nước ngoài lần đầu tiên đầu tư tại Việt Nam ắt hẳn không tránh khỏi những bỡ ngỡ với các...