Tin tức - Sự kiện

Đánh giá tác động môi trường tại Việt Nam, hệ thống quản lý môi trường tại Việt Nam

Đánh giá tác động môi trường tại Việt Nam là vấn đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm khi quyết định đầu tư. Hiện trạng môi trường có ảnh hưởng lớn đến quá trình sản xuất, chất lượng lao động và thành phẩm. Trong những năm qua, môi trường tại VN đang nhận được nhiều sự quan tâm và cải thiện, đặc biệt là khu vực phía Nam. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Tổng quan đánh giá tác động môi trường tại Việt Nam

Đánh giá tác động môi trường tại Việt Nam là mối quan tâm của nhiều doanh nghiệp. Việt Nam là quốc gia đang phát triển, có nhiều khu công nghiệp được xây dựng và đi vào hoạt động.

Sự phát triển của các ngành công nghiệp - dịch vụ tại đây có thể khiến môi trường bị đe dọa. Tuy nhiên những năm gần đây, đánh giá tác động môi trường tại VN thay đổi khá tích cực. Đặc biệt là ở các tỉnh phía Nam, trong đó có TPHCM.

Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm 2020, mức độ ô nhiễm môi trường không khí tại TPHCM có xu hướng giảm. Theo đó, các số liệu thống kê từ các trạm quan trắc môi trường trên địa bàn thành phố đều đạt quy chuẩn cho phép. Tần suất vượt chuẩn của bụi lơ lửng tại 19 điểm giao thông trong ngày chỉ vào khoảng 7,4%.

Theo Airvisual, kết quả chất lượng không khí tại TPHCM ở mức tốt. Đa số các điểm quan trắc đều có chỉ số AQI dao động trong khoảng 30-39 đơn vị, chưa chạm ngưỡng có hại cho sức khỏe con người.

Điều đó cho thấy những nỗ lực cải thiện môi trường của TPHCM và các tỉnh phía Nam đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận.

Hiện nay, phần lớn các địa phương ở khu vực phía Nam đã xây dựng đầy đủ các quy chế phối hợp quản lý môi trường với các KCN, khu kinh tế. Theo đó, hệ thống xử lý nước thải và thiết bị quan trắc tự động đã được lắp đặt tại hầu hết các KCN. 

Với những nỗ lực của chính quyền địa phương trong việc bảo vệ môi trường, các chỉ số môi trường tại khu vực này được dự báo sẽ tiếp tục tiến triển lạc quan trong những năm tới.

Chính vì vậy, TPHCM nói riêng và khu vực phía Nam nói chung được xem là điểm đến lý tưởng với nhiều doanh nghiệp. 

Đánh giá tác động môi trường tại Việt Nam đến quá trình sản xuất

Yếu tố môi trường nói chung đều có ảnh hưởng đến quá trình sản xuất của doanh nghiệp. Việc đánh giá tác động môi trường tại VN sẽ giúp các doanh nghiệp lựa chọn được phương án kỹ thuật và kinh doanh phù hợp, để tối ưu hiệu quả sản xuất.

Đặc biệt, môi trường sản xuất có tác động lớn đến các ngành thực phẩm, mỹ phẩm và y tế. Đây là những ngành công nghiệp, dịch vụ tạo ra sản phẩm có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Do đó, chất lượng môi trường là yếu tố quan trọng, cần được doanh nghiệp đánh giá và cân nhắc kỹ.

Cần đánh giá tác động môi trường VN khi lựa chọn nhà xưởng sản xuất

Hiện nay, đánh giá tác động môi trường tại VN không chỉ là mối quan tâm của các nhà chức trách mà còn là nhiệm vụ của các doanh nghiệp. Bất cứ doanh nghiệp nào muốn phát triển bền vững, đều phải gắn lợi ích của mình với yếu tố môi trường.

Môi trường có tác động lớn đến quá trình sản xuất và chất lượng sản phẩm. Chi phí môi trường cũng là một yếu tố quan trọng để quyết định giá thành sản phẩm. Nếu lựa chọn những nhà xưởng sản xuất không đảm bảo, không đáp ứng được những tiêu chuẩn môi trường của địa phương, doanh nghiệp sẽ phải chịu thêm nhiều tổn thất.

Cụ thể, các doanh nghiệp sẽ phải chịu những khoản chi phí phát sinh như bồi thường thiệt hại về môi trường, đền bù các sự số và các khoản đầu tư để xây dựng thêm các hệ thống xử lý chất thải,...

Đồng thời, môi trường ô nhiễm cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân công, giảm chất lượng lao động. Ngược lại, môi trường làm việc tốt, xanh - sạch - đẹp sẽ nâng cao tinh thần và hiệu suất làm việc của đội ngũ nhân viên.

Bên cạnh đó, nếu sản xuất trong môi trường không an toàn, uy tín và danh tiếng của sản phẩm cũng sẽ bị ảnh hưởng, giá trị thương hiệu giảm đi. Trong khi đó, lựa chọn những KCN xanh giúp các doanh nghiệp được đánh giá cao, tạo độ uy tín và khách hàng và đối tác.

Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần đánh giá tác động môi trường tại Việt Nam trước khi lựa chọn khu vực đầu tư và nhà xưởng sản xuất.

Kizuna cho thuê nhà xưởng gần TPHCM, lập kế hoạch thuê xưởng ngay!

Bài viết liên quan

04/18/2019, TIN TỨC
Hội thảo nhân sự cho...
Nhằm nâng cao nhận thức cho các quản lý cấp cao và cấp trung của các DN Nhật Bản tại Việt Nam về vấn đề Chiến...
04/18/2019, TIN TỨC
Đối thoại DN Nhật...
Vào ngày 30/10 vừa qua, Tỉnh Long An đã tổ chức cuộc họp mặt, đối thoại với DN Nhật Bản đang hoạt động sản...
10/08/2018, TIN TỨC
Team Building 2018 chung...
Trong tháng 9 vừa qua, Kizuna đã tổ chức hoạt động Team building chung cho các DN đang hoạt động tại Khu nhà xưởng...
02/28/2019, TIN TỨC
Chuyển đổi thuê bao...
Theo Bộ Thông Tin & Truyền Thông, các thuê bao di động 11 số đã được chuyển đổi sang 10 số. Các thuê bao di động 10...
04/09/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận cơ...
Theo quy định của Luật an toàn thực phẩm số 55/2010/QH12 hiệu lực từ ngày 01/07/2011 và các Nghị định, Thông tư liên...
03/20/2019, TIN TỨC
Tổng kết tình hình...
Trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam là 19,22 tỷ USD, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm 2016. Cả...
09/06/2018, TIN TỨC
Chia tay và hẹn gặp...
SEAPAC là DN sản xuất sản phẩm phục vụ ngành câu cá cho thị trường Mỹ. Đây là DN Hàn Quốc lần đầu tiên đầu...
09/02/2020, TIN TỨC
Semitec Electronics Việt...
Vào ngày 13/8/2018, UBND tỉnh Long An đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua “DN Long An hội nhập và phát...
09/15/2020, TIN TỨC
Nhà xưởng sản xuất...
Khi chọn lựa nhà xưởng sản xuất thì chi phí sẽ được xem là yếu tố "đủ". Vậy thì vị trí nhà xưởng sẽ...
02/28/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận...
Đối với những DN nước ngoài lần đầu tiên đầu tư tại Việt Nam ắt hẳn không tránh khỏi những bỡ ngỡ với các...