Tin tức - Sự kiện

Cơ hội cho ngành sản xuất bao bì nhựa tại Việt Nam từ lệnh cấm sử dụng nhựa tại Thái Lan

Lệnh cấm sử dụng túi nhựa dùng 1 lần của Thái Lan áp dụng từ ngày 1/1/2020 có ảnh hưởng không nhỏ đến ngành bao bì của nước này. Từ đó cũng mở ra triển vọng dịch chuyển sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp ngành bao bì sang các thị trường lân cận như Việt Nam.

Lệnh cấm túi nhựa tại Thái Lan

Bộ trưởng tài nguyên thiên nhiên và môi trường Thái Lan Varawut Silpa Archa phát biểu: "Trước đây, Thái Lan xếp ở vị trí thứ 6 trong số các quốc gia hàng đầu thế giới thải rác ra biển. Nhưng chỉ trong vòng 5-6 tháng qua, chúng ta đã hạ được 4 bậc, giờ chỉ còn đứng thứ 10. Kết quả này có được là nhờ sự hợp tác của người dân Thái Lan”.

Với chiến dịch mang tên "Hàng ngày nói không với túi nilon", các quan chức Thái Lan hy vọng, chiến dịch sẽ giúp giảm 45 tỷ chiếc túi nilon hoặc 225.000 tấn chất thải nhựa mỗi năm. Người mua hàng ở Thái Lan giờ sẽ bị tính phí từ 5 - 10 bạt (0,17 đến 0,34 cent) cho mỗi túi nilon nếu họ yêu cầu. Bên cạnh đó, vào đầu năm 2022, Thái Lan cũng sẽ ban hành lệnh cấm đối với các hộp xốp chứa thực phẩm dùng một lần, ống hút nhựa và cốc nhựa.

Hiện nay, túi nhựa đã bị cấm tại hơn 25.000 cửa hàng bán lẻ thuộc các tập đoàn lớn tại Thái Lan như Central Group, The Mall Group và Charoen Pokphand Group (điều hành các cửa hàng tiện lợi 7-Eleven). Ông Naphat Thipthanakit - Giám đốc điều hành của công ty đóng gói Pack and Save nói rằng các đơn đặt hàng của họ đã giảm khoảng 90% kể từ đầu năm 2020. 

Theo ông Somchai Techapanichgul, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp nhựa Thái Lan (TPIA), hiệp hội này bao gồm khoảng 400-500 công ty, hầu hết là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNNVV) phụ thuộc mạnh vào nhu cầu nhựa trong nước. Do đó, lệnh cấm sẽ gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ để tồn tại. Vì thế, một số doanh nghiệp có thể lựa chọn dịch chuyển sang Việt Nam - một thị trường lý tưởng để thay thế cho Thái Lan.

Cơ hội cho ngành sản xuất bao bì nhựa tại Việt Nam

Mặc dù Việt Nam cũng đang thực hiện lộ trình cấm đồ nhựa dùng 1 lần cho đến năm 2025, nhưng các quy định tại đây không giống như ở Thái Lan. Do đó, việc chuyển doanh nghiệp sang Việt Nam có thể là một lựa chọn tốt cho các nhà sản xuất nhựa Thái Lan trong ngắn hạn. Còn nếu muốn hoạt động lâu dài tại Việt Nam thì các nhà sản xuất bao bì tại Thái Lan sẽ phải chuẩn bị để đưa hoạt động của họ phù hợp với các tiêu chuẩn hiện đại và nguyên tắc bền vững.

Tiêu thụ nhựa ở Việt Nam đã mạnh mẽ trong những ngày gần đây do sự bùng phát của virus corona. Với hầu hết các trường học trong nước cho phép sinh viên có nhiều thời gian nghỉ hơn, điều này đã dẫn đến việc tiêu thụ thực phẩm rất lớn trong các siêu thị, nơi hầu hết các sản phẩm được bọc bằng nhựa. 

Dịch cũng đã làm tăng sản lượng mặt nạ y tế trên thị trường. Theo Doximex - một nhà sản xuất mặt nạ địa phương - công suất của nó đã tăng lên gấp 10 lần kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Điều này đã làm tăng nhu cầu nhựa của công ty vì mỗi mặt nạ được bọc trong bao bì nhựa. Do Việt Nam chưa ban hành lệnh cấm như Thái Lan và mức tiêu thụ nhựa vẫn cao, thị trường là một điểm đến đầy hứa hẹn cho các nhà sản xuất bao bì.

Theo ông Sanan Ungubolkul, công ty Srithaisuperware sản xuất nhựa và melamine có trụ sở tại Thái Lan đã đầu tư vào Việt Nam để tái phân bổ sản xuất: “Công ty chúng tôi muốn tập trung vào việc mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, nơi tăng trưởng GDP tương đối cao và khung pháp lý thuận lợi.”

Theo Vietnam Investment Review

 

Bài viết liên quan

04/18/2019, TIN TỨC
Hội thảo nhân sự cho...
Nhằm nâng cao nhận thức cho các quản lý cấp cao và cấp trung của các DN Nhật Bản tại Việt Nam về vấn đề Chiến...
04/18/2019, TIN TỨC
Đối thoại DN Nhật...
Vào ngày 30/10 vừa qua, Tỉnh Long An đã tổ chức cuộc họp mặt, đối thoại với DN Nhật Bản đang hoạt động sản...
10/08/2018, TIN TỨC
Team Building 2018 chung...
Trong tháng 9 vừa qua, Kizuna đã tổ chức hoạt động Team building chung cho các DN đang hoạt động tại Khu nhà xưởng...
02/28/2019, TIN TỨC
Chuyển đổi thuê bao...
Theo Bộ Thông Tin & Truyền Thông, các thuê bao di động 11 số đã được chuyển đổi sang 10 số. Các thuê bao di động 10...
04/09/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận cơ...
Theo quy định của Luật an toàn thực phẩm số 55/2010/QH12 hiệu lực từ ngày 01/07/2011 và các Nghị định, Thông tư liên...
03/20/2019, TIN TỨC
Tổng kết tình hình...
Trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam là 19,22 tỷ USD, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm 2016. Cả...
09/06/2018, TIN TỨC
Chia tay và hẹn gặp...
SEAPAC là DN sản xuất sản phẩm phục vụ ngành câu cá cho thị trường Mỹ. Đây là DN Hàn Quốc lần đầu tiên đầu...
09/02/2020, TIN TỨC
Semitec Electronics Việt...
Vào ngày 13/8/2018, UBND tỉnh Long An đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua “DN Long An hội nhập và phát...
09/15/2020, TIN TỨC
Nhà xưởng sản xuất...
Khi chọn lựa nhà xưởng sản xuất thì chi phí sẽ được xem là yếu tố "đủ". Vậy thì vị trí nhà xưởng sẽ...
02/28/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận...
Đối với những DN nước ngoài lần đầu tiên đầu tư tại Việt Nam ắt hẳn không tránh khỏi những bỡ ngỡ với các...