Tin tức - Sự kiện

Cách mạng công nghệ 4.0 mang lại đổi mới cho sản xuất, đóng gói bao bì

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 có ảnh hưởng tích cực đối với nền kinh tế trên thế giới. Theo đó, tất cả các lĩnh vực đều có sự chuyển động để bắt kịp xu thế của cuộc cách mạng này. Từ các xưởng sản xuất gia công bao bì nhỏ lẻ đến các tập đoàn lắp ráp công nghệ tối tân đều phải thay đổi theo thời cuộc. Và thực tế, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 mang lại nhiều đổi với cho ngành sản xuất, đóng gói bao bì. 

1. Quy trình sản xuất thông minh

Một trong những ưu điểm nổi bật của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 là nhờ vào các thuật toán “machine learning”. Khi có càng nhiều các dữ liệu, các thuật toán “machine learning” càng chạy chính xác hơn và những quyết định tốt hơn. Nhờ đó nó kiểm soát được hàng hóa từ nguyên vật liệu cho đến sản phẩm và chuyển đến tay người tiêu dùng. Dựa trên đặc trưng này, các xưởng sản xuất gia công bao bì xây dựng được một quy trình sản xuất thông minh. Dựa trên công nghệ thông minh để lập trình trước các đơn hàng phức tạp, như trong công đoạn in vào dây chuyền sản xuất. Nhờ vào dây chuyền này DN có thể hoàn thành các lô sản phẩm nhanh chóng và không bị gián đoạn

Ngoài ra, các cảm biến thông minh có thể cung cấp các lợi ích bổ sung bằng cách kiểm soát năng lượng đầu vào, và theo dõi phế thải. Điều này không chỉ tạo ra được hiệu quả cao mà còn thân thiện với môi trường. 

Nhờ vào thành quả của công nghệ 4.0, công đoạn in trong quá trình sản xuất gia công bao bì không còn là công việc của giấy và mực. Thay vào đó, đây là quá trình của việc kết nối các dữ liệu với máy móc và các hệ thống quản lý. Công nghiệp in chuyển sang quy trình in kỹ thuật số. Điều này góp phần tạo ra chuỗi công việc vận hành thông minh. 

2. Tự động hóa sản xuất

Công nghiệp 4.0 được đặc trưng bởi mạng lưới công nghệ thông tin, dịch vụ, dữ liệu, các thiết bị kết nối với nhau. Và trong đó mọi người, cung cấp năng lượng cho nhà máy thông minh. Tự động hóa trong ngành bao bì đã trở nên thông minh hơn sau cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Và một nền tảng cho tự động hóa là sử dụng các hệ thống sản xuất thực. Ở đây những máy thông minh có thể giao tiếp với các thiết bị và hệ thống khác để sử dụng những dữ liệu đầu và đưa ra các quyết định tự động. Nhờ có công đoạn này mà quá trình sản xuất sẽ tối giản được công nhân làm việc. Người chỉ can thiệp vào quá trình sản xuất khi cần thiết. 

Đây là một trong những lợi thế rõ nét nhất không chỉ đối với các xưởng sản xuất gia công bao bì từ cuộc cách mạng 4.0. Nếu các doanh nghiệp nắm bắt công nghệ này sớm, chắc chắn họ sẽ đạt được những lợi thế cạnh tranh. 

3. Tạo ra những sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường 

Hiện nay, Việt Nam và thế giới đang đẩy mạnh các chiến dịch truyền thông về giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ trái đất. Và ngành nhựa và bao bì Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc. Nếu không có sự thay đổi thì rất khó nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng và xã hội.

Cùng với sự bùng nổ của Cách mạng công nghiệp 4.0, giai đoạn 5 năm tới, ngành nhựa và bao bì sẽ ngày càng phát triển cả về quy mô và công nghệ. Đặc biệt, công nghệ "bao bì xanh" giúp tiết kiệm tài nguyên không tái tạo, giảm phát thải sẽ lên ngôi. Điều này hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và môi trường sống.

Thực tế hiện nay, ngành bao bì đã tạo ra những sản phẩm bằng những loại vật liệu thân thiện môi trường hơn như giấy, màng sinh học hay bột gạo/ngô. Đây được coi là xu hướng văn minh và cũng mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp sẽ tích cực chế tạo các loại vật liệu mới, thân thiện môi trường

Như vậy, không thể phủ định những tác động to lớn và tích cực mà cuộc cách mạng 4.0 mang lại. Hy vọng rằng các xưởng sản xuất gia công bao bì sẽ có nhiều bước đột phá hơn nhờ vào những tác động này.

Bài viết liên quan

04/18/2019, TIN TỨC
Hội thảo nhân sự cho...
Nhằm nâng cao nhận thức cho các quản lý cấp cao và cấp trung của các DN Nhật Bản tại Việt Nam về vấn đề Chiến...
04/18/2019, TIN TỨC
Đối thoại DN Nhật...
Vào ngày 30/10 vừa qua, Tỉnh Long An đã tổ chức cuộc họp mặt, đối thoại với DN Nhật Bản đang hoạt động sản...
10/08/2018, TIN TỨC
Team Building 2018 chung...
Trong tháng 9 vừa qua, Kizuna đã tổ chức hoạt động Team building chung cho các DN đang hoạt động tại Khu nhà xưởng...
02/28/2019, TIN TỨC
Chuyển đổi thuê bao...
Theo Bộ Thông Tin & Truyền Thông, các thuê bao di động 11 số đã được chuyển đổi sang 10 số. Các thuê bao di động 10...
04/09/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận cơ...
Theo quy định của Luật an toàn thực phẩm số 55/2010/QH12 hiệu lực từ ngày 01/07/2011 và các Nghị định, Thông tư liên...
03/20/2019, TIN TỨC
Tổng kết tình hình...
Trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam là 19,22 tỷ USD, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm 2016. Cả...
09/06/2018, TIN TỨC
Chia tay và hẹn gặp...
SEAPAC là DN sản xuất sản phẩm phục vụ ngành câu cá cho thị trường Mỹ. Đây là DN Hàn Quốc lần đầu tiên đầu...
09/02/2020, TIN TỨC
Semitec Electronics Việt...
Vào ngày 13/8/2018, UBND tỉnh Long An đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua “DN Long An hội nhập và phát...
09/15/2020, TIN TỨC
Nhà xưởng sản xuất...
Khi chọn lựa nhà xưởng sản xuất thì chi phí sẽ được xem là yếu tố "đủ". Vậy thì vị trí nhà xưởng sẽ...
02/28/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận...
Đối với những DN nước ngoài lần đầu tiên đầu tư tại Việt Nam ắt hẳn không tránh khỏi những bỡ ngỡ với các...