Tin tức - Sự kiện

CÔNG TY HÀN QUỐC CẢM THẤY AN TÂM KHI KINH DOANH TẠI VIỆT NAM

Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn cho các doanh nghiệp Hàn Quốc, đối với các ngành như: sản xuất điện tử, dược phẩm, mỹ phẩm và các sản phẩm thuộc da.

Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA) tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ông Lee Dong-Won phát biểu với Thời báo Hà Nội quan điểm của ông về lý do: tại sao Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư hàng đầu ở Việt Nam trong nhiều năm qua.

 

Lĩnh vực, ngành nghề nào ở Việt Nam đang thu hút vốn đầu tư từ các nhà đầu tư Hàn Quốc?

Việt Nam hiện đang là điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với các công ty Hàn Quốc trong các lĩnh vực điện tử, dược phẩm, mỹ phẩm, hoặc sản phẩm thuộc da. Các lý do đằng sau xu hướng này như người lao động chăm chỉ, năng suất cao và lực lượng lao động dồi dào giúp các công ty dễ dàng tuyển dụng.

Theo quan sát của chúng tôi, các nhà đầu tư Hàn Quốc hầu hết tập trung ở các tỉnh phía Nam như Đồng Nai và Bình Dương. Đây là hai tỉnh có cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại và là đầu mối sản xuất lớn nhất cả nước.

Đồng Nai còn là nơi có các công ty công nghiệp quy mô lớn; trong khi đó những công ty có quy mô vừa và nhỏ hơn lại chọn Bình Dương, dựa trên lợi thế của mỗi tỉnh.

Sản xuất hàng may mặc của Công ty Panko Vina tại Khu công nghiệp Mỹ Phước tỉnh Bình Dương.

Ảnh: The Hanoi Times

 

Đâu là những điểm mạnh trong hợp tác thương mại - kinh tế giữa các doanh nghiệp hai nước?

Trong nhiều năm, Việt Nam đã nhập khẩu các thiết bị linh kiện - phụ kiện điện tử từ Hàn Quốc để sản xuất TV, điện thoại thông minh hay các thiết bị gia dụng chất lượng cao, sau đó được xuất khẩu trở lại Hàn Quốc hoặc các nước khác.

Nhưng giờ đây, với sự hợp tác kinh tế chặt chẽ giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã được mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác, chẳng hạn như may mặc, túi da hay thời trang.

Ngành du lịch được đánh giá là lĩnh vực tiềm năng hợp tác song phương, quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Đây là điểm nhấn trong quan hệ kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc. Trong giai đoạn trước Covid-19, số lượng khách du lịch Việt Nam đến Hàn Quốc đang có xu hướng tăng, trong khi đó người Hàn Quốc đến Việt Nam chiếm gần một nửa số khách du lịch Hàn Quốc đến các nước Đông Á.

Đà Nẵng là một ví dụ điển hình trong việc thu hút khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam, vì chúng tôi ở Hàn Quốc thường được kể về cảnh quan tuyệt đẹp và con người thân thiện.

Tôi hy vọng Chính phủ Việt Nam sẽ sớm tăng cường đầu tư vào lĩnh vực du lịch để đưa ngành này trở thành mũi nhọn tăng trưởng của nền kinh tế trong giai đoạn hậu đại dịch.

 Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA) tại Thành phố Hồ Chí Minh Lee Dong-Won tại một sự kiện văn hóa ở tỉnh Bình Dương 

Việt Nam và thế giới hiện đang nỗ lực sống chung với đại dịch. Ông có khuyến nghị gì với các doanh nghiệp để nắm bắt những cơ hội mới trước sự phục hồi kinh tế?

Trong thời gian phong tỏa, mọi người trên khắp thế giới vẫn có thể "gặp nhau" qua mạng xã hội hoặc các nền tảng kỹ thuật số khác, trong khi học tập hoặc mua sắm trực tuyến hiện là cách mọi người lựa chọn hơn là gặp mặt trực tiếp.

Các quốc gia có thể mở cửa lại nền kinh tế của họ, nhưng quá trình đó sẽ tốn nhiều thời gian. Vì vậy, trong giai đoạn đầu tiên, môi trường trực tuyến nên là trọng tâm của các doanh nghiệp. Đây vừa là cơ hội để các doanh nghiệp CNTT cũng như các doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác có thể tận dụng Internet trong việc tìm kiếm khách hàng mới và phục hồi sau đại dịch.

 

Hàn Quốc vẫn là nhà đầu tư lớn thứ hai của Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2022 với số vốn đăng ký đầu tư là 1,5 tỷ USD, đứng sau Singapore với 1,7 tỷ USD.

Tuy nhiên, quốc gia Đông Á này vẫn giữ vững vị trí là nguồn FDI hàng đầu của Việt Nam cho đến nay với hơn 78,4 tỷ USD đổ vào nước này, tương đương 18,7% tổng vốn đầu tư, nhờ vào các tên tuổi lớn như Samsung, LG, Lotte và Hyundai.

Samsung hiện đang là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với cam kết FDI tích lũy là 19,2 tỷ đô la Mỹ, với khoản đầu tư mới nhất là 920 triệu đô la Mỹ để nâng cấp nhà máy của Samsung Electro-Mechanics Việt Nam tại các tỉnh miền bắc Thái Nguyên vào giữa tháng 2.

 

 

Bài viết liên quan

04/18/2019, TIN TỨC
Hội thảo nhân sự cho...
Nhằm nâng cao nhận thức cho các quản lý cấp cao và cấp trung của các DN Nhật Bản tại Việt Nam về vấn đề Chiến...
04/18/2019, TIN TỨC
Đối thoại DN Nhật...
Vào ngày 30/10 vừa qua, Tỉnh Long An đã tổ chức cuộc họp mặt, đối thoại với DN Nhật Bản đang hoạt động sản...
10/08/2018, TIN TỨC
Team Building 2018 chung...
Trong tháng 9 vừa qua, Kizuna đã tổ chức hoạt động Team building chung cho các DN đang hoạt động tại Khu nhà xưởng...
02/28/2019, TIN TỨC
Chuyển đổi thuê bao...
Theo Bộ Thông Tin & Truyền Thông, các thuê bao di động 11 số đã được chuyển đổi sang 10 số. Các thuê bao di động 10...
04/09/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận cơ...
Theo quy định của Luật an toàn thực phẩm số 55/2010/QH12 hiệu lực từ ngày 01/07/2011 và các Nghị định, Thông tư liên...
03/20/2019, TIN TỨC
Tổng kết tình hình...
Trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam là 19,22 tỷ USD, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm 2016. Cả...
09/06/2018, TIN TỨC
Chia tay và hẹn gặp...
SEAPAC là DN sản xuất sản phẩm phục vụ ngành câu cá cho thị trường Mỹ. Đây là DN Hàn Quốc lần đầu tiên đầu...
09/02/2020, TIN TỨC
Semitec Electronics Việt...
Vào ngày 13/8/2018, UBND tỉnh Long An đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua “DN Long An hội nhập và phát...
09/15/2020, TIN TỨC
Nhà xưởng sản xuất...
Khi chọn lựa nhà xưởng sản xuất thì chi phí sẽ được xem là yếu tố "đủ". Vậy thì vị trí nhà xưởng sẽ...
02/28/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận...
Đối với những DN nước ngoài lần đầu tiên đầu tư tại Việt Nam ắt hẳn không tránh khỏi những bỡ ngỡ với các...