Tin tức - Sự kiện

5 bước bố trí hệ thống chiếu sáng theo quy chuẩn

Đối với một nhà xưởng nói chung và nhà xưởng cơ khí nói riêng, việc đảm bảo đủ ánh sáng cho hoạt động sản xuất là rất quan trọng. Vì vậy, việc lựa chọn và lắp đặt bố trí thiết bị là khâu không thể bỏ qua. Bài viết dưới đây sẽ đề cập đến cách bố trí hệ thống chiếu sáng cho nhà xưởng đúng nhất. 

Những tiêu chuẩn hệ thống chiếu sáng nhà xưởng 

Trước khi nhận định hệ thống chiếu sáng thế nào là đúng, chúng ta cần biết tiêu chuẩn của nó là thế nào. Hệ thống ánh sáng tốt sẽ tạo môi trường thị giác thoải mái. Từ đó, đảm bảo các hoạt động sản xuất, kinh doanh diễn ra thuận lợi, tăng năng suất lao động. Thông thường, để đánh giá độ chiếu sáng của nhà xưởng, người ta thường dựa vào yêu cầu môi trường ánh sáng, độ rọi và độ hoàn màu. 

Dù là nhà xưởng nào, độ chói trong xưởng phải có sự phân bố hợp lý. Đặc biệt ánh sáng phải không gây chói và ức chế thị giác cho người làm. Ngoài ra, ánh sáng trong nhà xưởng phải  tạo được hướng ánh sáng thích hợp. Quan trọng nhất là không để hiện tượng bị bóng che. Bên cạnh đó, độ hoàn màu của ánh sáng phải phù hợp với từng công việc. Hạn chế tối đa hiện tượng ánh sáng nhấp nháy. Độ rọi của ánh sáng cũng cần phải đảm bảo cho từng vị trí làm việc. Nếu độ rọi được đảm bảo thì năng suất lao động sẽ có sự cải thiện. 

Cách bố trí đèn chiếu sáng cho nhà xưởng đúng nhất

Sự kết hợp các tiêu chuẩn về số lượng đèn, hướng chiếu sáng, khoảng cách đèn và chủng loại đèn sẽ là thước đo cho chất lượng ánh sáng. Vậy khi bố trí hệ thống chiếu sáng bạn cần lưu ý đến những bước dưới đây. 

1.  Tính toán được số lượng bóng đèn

Để đảm bảo độ sáng cần thiết và không gây lãng phí bạn phải tính toán số lượng bóng đèn. Việc tính toán số đèn được thực hiện theo công thức kỹ thuật một cách khoa học. Điều này tránh bị dư thừa hoặc thiếu hụt bóng đèn khi lắp dựng. 

Mô phỏng bóng đèn chiếu sáng trong nhà xưởng cơ khí hệ thống 1 

2. Xác định hướng chiếu sáng

Để quá trình lắp đặt bóng đèn theo đúng tiêu chuẩn thì việc xác định hướng chiếu là rất quan trọng. Điều này đặc biệt đúng với các nhà xưởng cơ khí, vì ở đây sẽ có công đoạn hàn, tạo ra tia điện. Nếu hướng ánh sáng không phù hợp sẽ gây cản trở quá trình làm việc. Thông thường, hướng chiếu gồm có hướng chiếu thẳng và hướng chiếu nghiêng. Với hướng chiếu thẳng thì cần lựa chọn loại bóng dạng bầu. Còn với hướng chiếu nghiêng thì cần chọn loại bóng dạng vuông hay bóng dạng chữ thập.

3. Lựa chọn đèn phù hợp cho hệ thống chiếu sáng

Công việc tiếp theo là lựa chọn đèn sao cho phù hợp với tính chất công việc. Khi lựa chọn mọi cần quan tâm đến các thông số kỹ thuật như công suất, độ rọi, mức độ bảo vệ IP, độ hoàn màu hoặc nhiệt độ màu phù hợp. Ngoài ra, cần lựa chọn các thương hiệu đèn đã có uy tín trên thị trường. 

4. Xác định khoảng cách, vị trí treo đèn

Hệ thống chiếu sáng cần phải đảm bảo các yếu tố như không bị các vật cản che khuất, không cản trở tầm nhìn. Cũng như không được làm cho người quan sát bị lóa mắt ảnh hưởng đến công việc. Lưu ý không được treo đèn quá thấp dưới 2,5m. Khoảng cách từ mặt sàn đến đèn phụ thuộc vào công suất của từng chiếc đèn. Chính vì vậy, để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn cần phải kiểm tra chi tiết và lên bản thiết kế cụ thể vị trí lắp đèn. 

5. Tiến hành lắp đèn cho hệ thống chiếu sáng

Công việc cuối cùng là tiến hành lắp đèn từ móc treo và kết nối với nguồn điện theo thiết kế. Đòi hỏi phải tuân thủ đúng các hướng dẫn của nhà sản xuất và cần am hiểu điện lưới. Đồng thời, người thực hiện phải được trang bị đầy đủ các dụng cụ bảo hộ lao động.

Như vậy, dù ở mô hình nhà xưởng nào, việc am hiểu các vấn đề liên quan đến hệ thống chiếu sáng nhà xưởng là cần thiết. Hy vọng bài viết trên đây cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn. 

Bài viết liên quan

04/18/2019, TIN TỨC
Hội thảo nhân sự cho...
Nhằm nâng cao nhận thức cho các quản lý cấp cao và cấp trung của các DN Nhật Bản tại Việt Nam về vấn đề Chiến...
04/18/2019, TIN TỨC
Đối thoại DN Nhật...
Vào ngày 30/10 vừa qua, Tỉnh Long An đã tổ chức cuộc họp mặt, đối thoại với DN Nhật Bản đang hoạt động sản...
10/08/2018, TIN TỨC
Team Building 2018 chung...
Trong tháng 9 vừa qua, Kizuna đã tổ chức hoạt động Team building chung cho các DN đang hoạt động tại Khu nhà xưởng...
02/28/2019, TIN TỨC
Chuyển đổi thuê bao...
Theo Bộ Thông Tin & Truyền Thông, các thuê bao di động 11 số đã được chuyển đổi sang 10 số. Các thuê bao di động 10...
04/09/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận cơ...
Theo quy định của Luật an toàn thực phẩm số 55/2010/QH12 hiệu lực từ ngày 01/07/2011 và các Nghị định, Thông tư liên...
03/20/2019, TIN TỨC
Tổng kết tình hình...
Trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam là 19,22 tỷ USD, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm 2016. Cả...
09/06/2018, TIN TỨC
Chia tay và hẹn gặp...
SEAPAC là DN sản xuất sản phẩm phục vụ ngành câu cá cho thị trường Mỹ. Đây là DN Hàn Quốc lần đầu tiên đầu...
09/02/2020, TIN TỨC
Semitec Electronics Việt...
Vào ngày 13/8/2018, UBND tỉnh Long An đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua “DN Long An hội nhập và phát...
09/15/2020, TIN TỨC
Nhà xưởng sản xuất...
Khi chọn lựa nhà xưởng sản xuất thì chi phí sẽ được xem là yếu tố "đủ". Vậy thì vị trí nhà xưởng sẽ...
02/28/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận...
Đối với những DN nước ngoài lần đầu tiên đầu tư tại Việt Nam ắt hẳn không tránh khỏi những bỡ ngỡ với các...