Tin tức - Sự kiện

Công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô xuất khẩu hàng tỉ USD

Tuy đang phải đối mặt với những khó khăn do ảnh hưởng của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Nhưng ngành ô tô Việt Nam nói chung và các công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô nói riêng, cũng có những bước phát triển nhất định. Mặc dù các công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô hàng năm cũng phải bỏ ra số tiền lớn để nhập linh kiện ô tô và lắp ráp. Nhưng đồng thời thị trường Việt Nam, cụ thể là các nhà máy cơ khí cũng là nơi xuất khẩu hàng tỷ USD phụ tùng ô tô hàng năm. Các công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô cũng thu được nhiều lợi nhuận. Và đáng bàn là đây chỉ là sân chơi riêng của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chứ không phải sân chơi của các doanh nghiệp nội. Bài viết dưới đây sẽ bàn kỹ hơn về vấn đề này.

 

công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô

Ngày càng có nhiều công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô thành lập

1. Các công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô Việt Nam xuất khẩu hàng tỷ USD phụ tùng ô tô 

Đánh giá chung công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô

Kim ngạch xuất khẩu của các công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô ở Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ

Theo đánh giá của Tổng cục hải quan, lĩnh vực phụ tùng ô tô là mặt hàng chủ lực trong nhóm hàng phương tiện vận tải và phụ tùng. Và với những đà tăng trưởng, kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng phụ tùng ô tô trong năm 2018 thu về 3,2 tỷ USD. Con số này tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2017.

Mặc dù Việt Nam cũng có nhập khẩu hàng linh kiện, phụ tùng ô tô. Tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu phụ tùng ô tô vẫn lớn hơn kim ngạch nhập khẩu là 685 triệu USD. Thống kê cũng cho thấy kim ngạch xuất khẩu nhóm mặt hàng phụ tùng trong năm qua gần cán mốc 7 tỉ đô la Mỹ. Con số này tăng 15,4% so với năm trước đó. Riêng trong sáu tháng đầu năm nay, xuất khẩu nhóm hàng này đạt 4,03 tỉ đô la, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Có thể nói, kim ngạch xuất khẩu nhóm mặt hàng này đã vượt cả kim ngạch xuất khẩu của nhiều nhóm hàng mà Việt Nam từng có thế mạnh. Đây là lý do đưa ngành tới vị trí thứ 8 trong số những nhóm mặt hàng có giá trị xuất khẩu cao nhất hiện nay. Bên cạnh đó, nguồn cung cho thuê nhà xưởng hiện đang là mối quan tâm của các doanh nghiêp.

công ty tnhh sản xuất phụ tùng ô tô

Công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô 

Kim ngạch xuất khẩu của các công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô tăng trưởng mạnh mẽ ở các quốc gia

Trong số các quốc gia mà Việt Nam xuất khẩu, Nhật Bản là thị trường lớn nhất với kim ngạch đạt 1,593 tỷ USD. Bên cạnh đó, Hoa Kỳ cũng nỗ lực để đạt 849 triệu USD. Không chỉ vậy, còn nhiều thị trường khác như: Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Canada, Đức, Hà Lan, Malaysia, Indonesia, kim ngạch xuất khẩu cũng đạt cả tỷ đô la mỹ.

công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô

Công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô - xuất khẩu mặt hàng phụ tùng ô tô

Việt Nam sở hữu các công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô chất lượng

Điều này cho thấy tại Việt Nam cũng có các công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô đạt chất lượng cao. Và rõ ràng Việt Nam đã đặt chân vào chuỗi cung ứng toàn cầu, chứ không đơn thuần chỉ sản xuất những sản phẩm giản đơn.

công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô

Chất lượng các công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô tại Việt Nam

2. Công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô cung cấp phụ tùng ô tô xuất khẩu thuộc về các doanh nghiệp FDI

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng phụ tùng ô tô ở mức cao. Tuy nhiên có 1 thực tế là việc sản xuất và xuất khẩu phụ tùng ô tô hiện nằm chủ yếu trong tay các doanh nghiệp FDI. Kim ngạch xuất khẩu phụ tùng, linh kiện ô tô của các doanh nghiệp FDI chiếm đến trên 95% tổng kim ngạch xuất khẩu linh kiện ô tô nói chung. Đa số các các công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô – nơi có vốn đầu tư của nước ngoài chọn Việt Nam làm điểm sản xuất để xuất khẩu đi toàn cầu.

Các tập đoàn lớn về sản xuất phụ tùng ô tô tại Việt Nam, chủ yếu sản xuất tại nhà xưởng khu công nghê cao phần nhiều là đến từ Nhật Bản hoặc Đài Loan. Các quốc gia này đến Việt nam và xây dựng các thương hiệu có tiếng  như MTEX, FAPV, Nissei, Nidec Tosok, Furukawa, Okaya, Nagata, Sanyo Seisakusho, Pronics, Cobal Yamada. Họ đã cung cấp những linh kiện và phụ tùng cho những hãng ô tô hàng đầu thế giới, nhưng không bán cho thị trường nội địa.

Ngoài ra, các nhà cung cấp phụ tùng ô tô tại Việt Nam còn đến từ Đức, Hàn Quốc, Thái Lan. Tiêu biểu nhà xưởng Bosch Powertrain Solutions của Đức tại Đồng Nai. Nhãn hiệu này đã có mặt tại Việt Nam 10 năm  và trở thành nhà máy sản xuất dây đai truyền lực biến đổi liên tục cho ngành ô tô, lớn nhất trong hệ thống toàn cầu của Bosch. Thương hiệu này cung cấp cho các nhà sản xuất ô tô tại châu Á - Thái Bình Dương và Bắc Mỹ.

công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô

Nhiều công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô đạt nhà máy tại Việt Nam

Không chỉ vậy, nhiều nhà đầu tư cho biết sẽ tiếp tục rót vốn và mở rộng sản xuất ngành ô tô tại Việt Nam. Do Việt Nam được xem là một trong những điểm đến đầu tư sản xuất hàng đầu trên thế giới hiện nay. Trong  đó, Bosch công bố đầu tư thêm 67 triệu đô la Mỹ để nâng đầu tư tại nhà máy ở Đồng Nai lên 372 triệu đô la vào cuối năm nay. Hay, Toyota cũng đề xuất tăng thêm vốn để nâng gấp đôi công suất tại nhà máy sản xuất ở tỉnh Vĩnh Phúc, để đạt 90.000 xe/năm vào năm 2023.

Điều này hứa hẹn một tương lai đầy triển vọng của ngành ô tô Việt Nam đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Như vậy, việc xuất khẩu số lượng lớn phụ tùng ô tô mang đến những khởi sắc mới cho toàn ngành ô tô của Việt Nam. Tuy nhiên, Chính phủ Việt Nam cũng phải có giải pháp tăng vị thế của các công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô nội địa. Tránh hiện tượng lép vế của các doanh nghiệp nội với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Lĩnh vực khác doanh nghiệp có thể quan tâm:

gia công bao bì - sản xuất bao bì - sản xuất bia - sản xuất nội thất - sản xuất mỹ phẩm - sản xuất giày - sản xuất thực phẩm - may mặc cao cấp - sản xuất thiết bị y tế - sản xuất linh kiện điện tử - sản xuất cơ khí - cơ khí - xưởng sản xuất mỹ phẩm 

Bài viết liên quan

04/18/2019, TIN TỨC
Hội thảo nhân sự cho...
Nhằm nâng cao nhận thức cho các quản lý cấp cao và cấp trung của các DN Nhật Bản tại Việt Nam về vấn đề Chiến...
04/18/2019, TIN TỨC
Đối thoại DN Nhật...
Vào ngày 30/10 vừa qua, Tỉnh Long An đã tổ chức cuộc họp mặt, đối thoại với DN Nhật Bản đang hoạt động sản...
10/08/2018, TIN TỨC
Team Building 2018 chung...
Trong tháng 9 vừa qua, Kizuna đã tổ chức hoạt động Team building chung cho các DN đang hoạt động tại Khu nhà xưởng...
02/28/2019, TIN TỨC
Chuyển đổi thuê bao...
Theo Bộ Thông Tin & Truyền Thông, các thuê bao di động 11 số đã được chuyển đổi sang 10 số. Các thuê bao di động 10...
04/09/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận cơ...
Theo quy định của Luật an toàn thực phẩm số 55/2010/QH12 hiệu lực từ ngày 01/07/2011 và các Nghị định, Thông tư liên...
03/20/2019, TIN TỨC
Tổng kết tình hình...
Trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam là 19,22 tỷ USD, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm 2016. Cả...
09/06/2018, TIN TỨC
Chia tay và hẹn gặp...
SEAPAC là DN sản xuất sản phẩm phục vụ ngành câu cá cho thị trường Mỹ. Đây là DN Hàn Quốc lần đầu tiên đầu...
09/02/2020, TIN TỨC
Semitec Electronics Việt...
Vào ngày 13/8/2018, UBND tỉnh Long An đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua “DN Long An hội nhập và phát...
09/15/2020, TIN TỨC
Nhà xưởng sản xuất...
Khi chọn lựa nhà xưởng sản xuất thì chi phí sẽ được xem là yếu tố "đủ". Vậy thì vị trí nhà xưởng sẽ...
02/28/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận...
Đối với những DN nước ngoài lần đầu tiên đầu tư tại Việt Nam ắt hẳn không tránh khỏi những bỡ ngỡ với các...