Tin tức - Sự kiện

Tác động Cách mạng công nghiệp 4.0 với ngành sản xuất quần áo

Cuộc cách mạng công nghiệp công nghiệp 4.0 với sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin và Internet sẽ tạo ra các lợi thế hết sức to lớn. Mức thu nhập được nâng cao. Chất lượng cuộc sống được cải thiện khi các sản phẩm và dịch vụ được tạo ra với chi phí thấp. Công việc thực hiện được đơn giản hóa và dễ dàng. Vậy với tác động của công nghệ mới, ngành sản xuất quần áo sẽ chịu ảnh hưởng như thế nào?

Công nghiệp 4.0 đặt ra nhiều vấn đề cho ngành sản xuất quần áo

Với sự phát triển của công nghệ 4.0, các thiết bị thông minh xuất hiện ngày càng nhiều. Hiện nay, robot đã trở nên khá quen thuộc với con người. Và đang dần thay thế con người để làm việc trong nhà xưởng. Những công đoạn đơn giản với thao tác lặp lại đã được thay thế bằng máy móc. Đây cũng chính là nguy cơ gia tăng tỷ lệ thất nghiệp. Đặc biệt ngành sản xuất quần áo nói riêng. 

ngành sản xuất quần áo

Công nghiệp 4.0 tác động mạnh đến ngành sản xuất quần áo

Tuy nhiên, những thay đổi về công nghệ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng. Máy móc có thể thay thế con người làm công việc nặng nhọc hay nguy hiểm. Tương lai không xa, máy móc công nghệ 4.0 sẽ có thể thay thế 85% lao động dệt may của Việt Nam. Con người sẽ đứng vị trí quản lý máy móc trong các công ty may mặc cao cấp.

Cơ hội và thách thức khi áp dụng công nghệ 4.0

Cơ hội ngành may mặc Việt Nam

Công nghiệp 4.0 được đánh giá là công cụ để thực hóa những nhu cầu của con người. Những công đoạn sẽ được thực hiện đồng bộ và tạo ra sản phẩm đồng nhất. Các công ty may mặc cao cấp cần xác định rõ các công việc trong dây chuyền sản xuất. Những sản phẩm sẽ được tạo ra với chất lượng cao và tránh hàng bị lỗi.

Theo nhiều cách, những cải tiến này sẽ tốt cho ngành sản xuất quần áo. Áp dụng công nghệ mới không chỉ làm cho mua sắm thú vị hơn. Công nghệ còn làm gia tăng hiệu quả sản xuất và giảm chi phí. Nhiều công ty may mặc cao cấp sẽ nhanh chóng bắt kịp xu hướng để đáp ứng nhanh nhu cầu của người dùng. Còn những thương hiệu thời trang sẽ nhanh chóng đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng. Tình trạng hàng tồn kho sẽ được giảm hẳn.

ngành sản xuất quần áo

Ngành sản xuất quần áo bớt đi lượng nhân công thay thế bởi máy móc

Thách thức của ngành may mặc Việt Nam

Bên cạnh những thuận lợi thì công nghệ 4.0 mang lại không ít thách thức. Đặc biệt đối với người lao động sẽ bị máy móc thay thế. Các công đoạn như sản xuất tơ, sợi tự nhiên, các công đoạn dệt, đặc biệt vải không dệt và khâu nhuộm có thể hoàn tất khả năng thay thế lao động con người bằng máy móc. Riêng công đoạn may, nhìn chung khả năng thay thế ở mức độ trung bình thấp. Do có tính thời trang cao, nhu cầu phong phú nên khả năng bị thay thế sẽ thấp.

Đặc biệt, khi công việc nhà máy truyền thống hiện đại hóa, các công việc phục vụ công nghệ sẽ trở nên quan trọng hơn. Nguồn nhân lực đòi hỏi phải nỗ lực trau dồi kiến thức hơn. Những công việc đơn giản đã không cần đến con người. Con người sẽ đóng vai trò quản lý trong chuỗi dây chuyền này. Vì vậy, kiến thức và kỹ năng phải được liên tục cải thiện.

Nhìn chung, các doanh nghiệp cần chuẩn bị mọi mặt để từng bước hiện đại hóa hơn. Nguồn lực con người, vốn và công nghệ là những yếu tố cần quan tâm. Bên cạnh đó, DN cũng phải theo sát quá trình cải tiến thì mới thành công được.

Kizuna cho thuê nhà xưởng xây sẵn kèm dịch vụ thuê kho nhỏ tiện lợi cho doanh nghiệp may mặc

Hiểu về những thử thách và khó khăn của ngành may mặc, đồng thời dựa vào kinh nghiệm cho thuê kho xưởng, Kizuna tự tin đồng hành cùng doanh nghiệp may mặc áp dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất hiệu quả. Với chuỗi nhà xưởng xây sẵn hiện đại, đầy đủ dịch vụ tiện ích của Kizuna, doanh nghiệp may mặc có thể nhanh chóng đi vào sản xuất ổn định.

Nhà xưởng xây sẵn có dịch vụ Kizuna hiện nằm tại KCN Tân Kim, Long An, giáp với TP.HCM là một vị trí chiến lược với nguồn nhân sự trẻ dồi dào và hệ thống giao thông quốc tế hiện đại. Doanh nghiệp may mặc cần thuê xưởng may tại Kizuna sẽ được hưởng các lợi ích về vị trí và điểm mạnh về dịch vụ như hỗ trợ tư vấn pháp lý, hành chính, kế toán, nhân sự,... Từ đó, doanh nghiệp được tạo điều kiện tối đa để tập trung vào sản xuất. Cần tư vấn và tham quan chuỗi nhà xưởng công nghiệp cho thuê hiện đại của chúng tôi? Liên hệ ngay!

 

Bài viết liên quan

04/18/2019, TIN TỨC
Hội thảo nhân sự cho...
Nhằm nâng cao nhận thức cho các quản lý cấp cao và cấp trung của các DN Nhật Bản tại Việt Nam về vấn đề Chiến...
04/18/2019, TIN TỨC
Đối thoại DN Nhật...
Vào ngày 30/10 vừa qua, Tỉnh Long An đã tổ chức cuộc họp mặt, đối thoại với DN Nhật Bản đang hoạt động sản...
10/08/2018, TIN TỨC
Team Building 2018 chung...
Trong tháng 9 vừa qua, Kizuna đã tổ chức hoạt động Team building chung cho các DN đang hoạt động tại Khu nhà xưởng...
02/28/2019, TIN TỨC
Chuyển đổi thuê bao...
Theo Bộ Thông Tin & Truyền Thông, các thuê bao di động 11 số đã được chuyển đổi sang 10 số. Các thuê bao di động 10...
04/09/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận cơ...
Theo quy định của Luật an toàn thực phẩm số 55/2010/QH12 hiệu lực từ ngày 01/07/2011 và các Nghị định, Thông tư liên...
03/20/2019, TIN TỨC
Tổng kết tình hình...
Trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam là 19,22 tỷ USD, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm 2016. Cả...
09/06/2018, TIN TỨC
Chia tay và hẹn gặp...
SEAPAC là DN sản xuất sản phẩm phục vụ ngành câu cá cho thị trường Mỹ. Đây là DN Hàn Quốc lần đầu tiên đầu...
09/02/2020, TIN TỨC
Semitec Electronics Việt...
Vào ngày 13/8/2018, UBND tỉnh Long An đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua “DN Long An hội nhập và phát...
09/15/2020, TIN TỨC
Nhà xưởng sản xuất...
Khi chọn lựa nhà xưởng sản xuất thì chi phí sẽ được xem là yếu tố "đủ". Vậy thì vị trí nhà xưởng sẽ...
02/28/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận...
Đối với những DN nước ngoài lần đầu tiên đầu tư tại Việt Nam ắt hẳn không tránh khỏi những bỡ ngỡ với các...