Tin tức - Sự kiện

Tiêu chuẩn khu công nghiệp sinh thái và những ưu đãi liên quan

Hiện nay, tình hình ô nhiễm môi trường tại các khu công nghiệp ngày càng nhiều. Tuy có nhiều nơi đã tích cực cải thiện, thế nhưng vẫn còn hiện hữu nhiều khu công nghiệp đang có những bất cập xảy ra. Điều này ảnh hưởng cho hệ sinh thái môi trường và các doanh nghiệp tại đó. Vì thế, các dự án thành lập mô hình khu công nghiệp sinh thái được đầu tư và quan tâm rất nhiều. Cùng với đó là những ưu đãi dành cho các doanh nghiệp khi tham gia. Cùng theo dõi dưới bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn.

Mô hình khu công nghiệp sinh thái, giải pháp cần thiết cho các doanh nghiệp Việt Nam 

 

  • Hiện trạng về khu công nghiệp tại Việt Nam 

 

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến tháng 9/2019, Việt Nam có 327 khu công nghiệp. Hiện cả nước chỉ khoảng 5% số cụm công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải tập trung, Gần 70% lượng nước thải từ các khu công nghiệp chưa được xử lý triệt để, 23% doanh nghiệp FDI xả thải vượt quy chuẩn cho phép. Các chất thải nguy hại chiếm 20% chất thải công nghiệp thải ra. Hơn nữa, các khu công nghiệp thường xuyên không xử lí chất thải và sử dụng kém hiệu quả các nguồn tài nguyên. Điều này gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường sống của dân cư xung quanh. Từ đó, việc đổi mới mô hình các khu công nghiệp hiện hữu là rất cần thiết và cấp bách.  

2. Những điểm sáng từ dự án thành lập khu công nghiệp sinh thái

Năm 2014, chính phủ đã phê duyệt “Dự án Triển khai khu công nghiệp sinh thái hướng tới mô hình khu công nghiệp bền vững tại Việt Nam”. Dự án đã nhận được khoản viện trợ không hoàn lại là 4,5 triệu USD. Dự án này được thực hiện trong giai đoạn 2015 – 6/2019.

Mô hình KCN sinh thái này được triển khai trên 4 KCN tại các tỉnh Ninh Bình, Đà Nẵng và Cần Thơ. Tại đây, các doanh nghiệp đã hợp tác và giúp đỡ nhau với mục tiêu giảm tác động không tích cực tới môi trường và giảm chi phí sản xuất. Kết quả là, các DN đã tiết kiệm được 9,321 triệu kWh giờ điện. và 37 triệu m3 nước. Bên cạnh đó, giảm thiểu hơn 36 nghìn tấn CO2 sau hơn 3 năm thực hiện dự án. Nhờ vậy, tiết kiệm được 53 tỷ cho việc sử dụng nguyên vật liệu đầu vào. 

Vì thế nên tích cực đầu tư và phát triển bền vững khu công nghiệp sinh thái. Điều này cần sự đồng lòng, chung tay của các doanh nghiệp trong cùng khu công nghiệp. Tuy còn nhiều khó khăn phía trước nhưng cũng không thiếu ưu đãi dành cho doanh nghiệp.

Ưu đãi đối với doanh nghiệp tham gia

Hình thức khu công nghiệp xanh, khu công nghiệp sinh thái là hình thức tiến tới sự phát triển bền vững. Khi tham gia vào quá trình định hướng phát triển đó, Nhà Nước cũng có rất nhiều ưu đãi đối với doanh nghiệp, cụ thể như sau: 

  1. Khu công nghiệp được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chứng nhận là khu công nghiệp sinh thái. Xác nhận được thông qua ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường,...
  2. Doanh nghiệp tham gia vào hoạt động sản xuất sạch hơn, sử dụng hiệu quả tài nguyên và hoạt động cộng sinh công nghiệp được Ban quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế chứng nhận là doanh nghiệp sinh thái.
  3. Được ưu tiên vay vốn từ Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam, Ngân hàng Phát triển Việt Nam,...
  4. Được ưu tiên tham gia các chương trình hỗ trợ kỹ thuật, chương trình xúc tiến đầu tư do các cơ quan nhà nước tổ chức, quản lý.
  5. Được ưu tiên cung cấp thông tin liên quan về thị trường công nghệ, khả năng hợp tác. Từ đó thực hiện cộng sinh công nghiệp trong lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Như vậy, định hướng phát triển mang đến cho doanh nghiệp tiền đề vững chắc để phát triển. Một khu công nghiệp sinh thái là mục tiêu phấn đấu cho các doanh nghiệp và tương lai cho nền kinh tế nói chung. Hi vọng bài viết trên cung cấp những thông tin hữu ích cho doanh nghiệp của bạn.

Bài viết liên quan

04/18/2019, TIN TỨC
Hội thảo nhân sự cho...
Nhằm nâng cao nhận thức cho các quản lý cấp cao và cấp trung của các DN Nhật Bản tại Việt Nam về vấn đề Chiến...
04/18/2019, TIN TỨC
Đối thoại DN Nhật...
Vào ngày 30/10 vừa qua, Tỉnh Long An đã tổ chức cuộc họp mặt, đối thoại với DN Nhật Bản đang hoạt động sản...
10/08/2018, TIN TỨC
Team Building 2018 chung...
Trong tháng 9 vừa qua, Kizuna đã tổ chức hoạt động Team building chung cho các DN đang hoạt động tại Khu nhà xưởng...
02/28/2019, TIN TỨC
Chuyển đổi thuê bao...
Theo Bộ Thông Tin & Truyền Thông, các thuê bao di động 11 số đã được chuyển đổi sang 10 số. Các thuê bao di động 10...
04/09/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận cơ...
Theo quy định của Luật an toàn thực phẩm số 55/2010/QH12 hiệu lực từ ngày 01/07/2011 và các Nghị định, Thông tư liên...
03/20/2019, TIN TỨC
Tổng kết tình hình...
Trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam là 19,22 tỷ USD, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm 2016. Cả...
09/06/2018, TIN TỨC
Chia tay và hẹn gặp...
SEAPAC là DN sản xuất sản phẩm phục vụ ngành câu cá cho thị trường Mỹ. Đây là DN Hàn Quốc lần đầu tiên đầu...
09/02/2020, TIN TỨC
Semitec Electronics Việt...
Vào ngày 13/8/2018, UBND tỉnh Long An đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua “DN Long An hội nhập và phát...
09/15/2020, TIN TỨC
Nhà xưởng sản xuất...
Khi chọn lựa nhà xưởng sản xuất thì chi phí sẽ được xem là yếu tố "đủ". Vậy thì vị trí nhà xưởng sẽ...
02/28/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận...
Đối với những DN nước ngoài lần đầu tiên đầu tư tại Việt Nam ắt hẳn không tránh khỏi những bỡ ngỡ với các...