Tin tức - Sự kiện

Vì sao công nghiệp nặng đóng vai trò chủ đạo nền kinh tế?

Việt Nam là một trong những quốc gia có nền công nghiệp phát triển và thu hút vốn đầu tư từ nước ngoài. Các khu nhà xưởng thu hút rất nhiều doanh nghiệp để phát triển sản xuất. Từ các mô hình thuê nhà xưởng 2000m2 cho đến hàng trăm ngàn m2 đều đáp ứng được nhu cầu nhà đầu tư. Nếu nói đến sự phát triển kinh tế Việt Nam thành công như ngày hôm nay sẽ thật thiếu sót khi không nhắc đến “công lao” của ngành công nghiệp nặng.

Công nghiệp nặng là gì?

Công nghiệp nặng là lĩnh vực công nghiệp sử dụng nhiều tư bản. Ngành này đối ngược với công nghiệp nhẹ là lĩnh vực sử dụng nhiều lao động. Đây là một ngành  không dễ dàng tái phân bố như công nghiệp nhẹ vì nhiều tác động đến môi trường và chi phí đầu tư nhiều hơn. Hiểu theo một cách đơn giản, công nghiệp nặng là sử dụng các máy móc để thay thế sản xuất bằng thủ công. Sản phẩm được tạo ra của ngành này dùng để cung cấp cho các ngành công nghiệp khác. 

Sự phát triển của ngành công nghiệp nặng Việt Nam

Hiện nay, công nghiệp nặng là một ngành rất quan trọng trong tương lai.  Đây là một trong những ngành giúp Việt Nam phát triển tương xứng với khu vực. 

Nói về ngành công nghiệp đóng tàu, Việt Nam nổi tiếng có hơn 3.000km bờ biển. Đặc biệt nhiều chỗ có thể kết hợp xây dựng cảng nước sâu, khu bến cảng. Cùng với việc phát triển công nghiệp lọc hóa dầu, xây dựng nhà máy sản xuất thiết bị để trang bị cho các ngành khác. Bao gồm ngành nông nghiệp, công nghiệp nhẹ, giao thông vận tải, xây dựng. 

Đối với ngành cơ điện tử, Việt Nam cũng có thể sản xuất một số linh kiện. Bên cạnh đó, Việt Nam còn có những đột phá mới trong sản xuất điện tử. Chẳng hạn: sản xuất điện thoại, các máy móc thế hệ mới về truyền thông đa phương tiện. Không chỉ tự sản xuất, các nhà đầu tư của Việt Nam hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài thuê nhà xưởng 2000m2 để cùng sản xuất linh kiện. Việt Nam sở hữu nguồn lao động dồi dào với giá cạnh tranh. Đây là lý do khiến các nhà đầu tư chú ý đến ngành công nghiệp nặng nước ta.

Những điểm nhấn 2019 của ngành công nghiệp nặng Việt Nam

Việt Nam thực hiện nhiều chính sách ưu đãi, mở cửa cho các doanh nghiệp nước ngoài. Tiêu biểu như các nhà đầu tư Hàn Quốc đang chủ trương đầu tư sản xuất thiết bị y tế. Hoặc những “ông lớn” đang mong muốn xây dựng nhà máy điện mặt trời tại Việt Nam. Chính vì vậy, Việt Nam đang thực hiện gấp rút các quy định đấu thầu dự án điện mặt trời. Không chỉ vậy, ngành phân bón tại Việt Nam cũng có nhiều khởi sắc năm 2019. Đó chính là việc sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng số 13/2008/QH12. Mức thuế suất mới sẽ được áp dụng cho mặt hàng phân bón là 6%. Thông tin này đã tạo nhiều phấn khởi cho các doanh nghiệp. 

Vấn đề mà Việt Nam đang mắc phải đó là cần có thời gian để triển khai các chủ trương chiến lược của nhà nước một cách đúng đắn. Việt Nam cũng cần chuẩn bị tốt nhiều nguồn lực hơn nữa. Đặc biệt là nguồn lao động được đào tạo bài bản chuyên sâu. Hiểu được lý thuyết và thực hành trong quá trình hợp tác với các nhà đầu tư nước ngoài. Đồng thời việc tích lũy về vốn cũng vô cùng quan trọng, không chỉ nguồn vốn tài chính, vốn tri thức, vốn về quản lý.

Doanh nghiệp cần chọn lựa những đơn vị cho thuê xưởng uy tín khi tham gia ngành này

Ngành công nghiệp nặng được đánh giá là ngành có mức độ gây ô nhiễm cao. Những doanh nghiệp này sẽ phải đối mặt với việc bị thanh tra thường xuyên “ghé thăm”. Không chỉ thuê nhà xưởng 2000m2 hay vài trăm ngàn m2, DN cần chọn lựa các đơn vị cho thuê xưởng uy tín. Mô hình nhà xưởng chuyên nghiệp mới giúp DN phát huy hiệu quả sản xuất. Bên cạnh đó, nhà xưởng còn được lắp đặt hệ thống xử lý hiện đại tại xưởng. Từ đó, giúp DN tránh được các chế tài, xử phạt của pháp luật Việt Nam.

Xây dựng và phát triển ngành công nghiệp nặng là nhiệm vụ hàng đầu mà nước ta đặt ra. Đây là một ngành thu hút hiệu quả vốn đầu tư từ các doanh nghiệp nước ngoài. Việt Nam đang muốn đưa công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa tiến những bước dài. Mục tiêu căn bản, thúc đẩy mọi mặt kinh tế, môi trường, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng cùng phát triển hài hòa, bền vững. 





Bài viết liên quan

04/18/2019, TIN TỨC
Hội thảo nhân sự cho...
Nhằm nâng cao nhận thức cho các quản lý cấp cao và cấp trung của các DN Nhật Bản tại Việt Nam về vấn đề Chiến...
04/18/2019, TIN TỨC
Đối thoại DN Nhật...
Vào ngày 30/10 vừa qua, Tỉnh Long An đã tổ chức cuộc họp mặt, đối thoại với DN Nhật Bản đang hoạt động sản...
10/08/2018, TIN TỨC
Team Building 2018 chung...
Trong tháng 9 vừa qua, Kizuna đã tổ chức hoạt động Team building chung cho các DN đang hoạt động tại Khu nhà xưởng...
02/28/2019, TIN TỨC
Chuyển đổi thuê bao...
Theo Bộ Thông Tin & Truyền Thông, các thuê bao di động 11 số đã được chuyển đổi sang 10 số. Các thuê bao di động 10...
04/09/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận cơ...
Theo quy định của Luật an toàn thực phẩm số 55/2010/QH12 hiệu lực từ ngày 01/07/2011 và các Nghị định, Thông tư liên...
03/20/2019, TIN TỨC
Tổng kết tình hình...
Trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam là 19,22 tỷ USD, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm 2016. Cả...
09/06/2018, TIN TỨC
Chia tay và hẹn gặp...
SEAPAC là DN sản xuất sản phẩm phục vụ ngành câu cá cho thị trường Mỹ. Đây là DN Hàn Quốc lần đầu tiên đầu...
09/02/2020, TIN TỨC
Semitec Electronics Việt...
Vào ngày 13/8/2018, UBND tỉnh Long An đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua “DN Long An hội nhập và phát...
09/15/2020, TIN TỨC
Nhà xưởng sản xuất...
Khi chọn lựa nhà xưởng sản xuất thì chi phí sẽ được xem là yếu tố "đủ". Vậy thì vị trí nhà xưởng sẽ...
02/28/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận...
Đối với những DN nước ngoài lần đầu tiên đầu tư tại Việt Nam ắt hẳn không tránh khỏi những bỡ ngỡ với các...