Tin tức - Sự kiện

Vấn đề giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường khi đầu tư vào Việt Nam

Một trong những vấn đề mà hầu hết các nhà đầu tư vào Việt Nam phải quan tâm là sự cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường vì đầu tư vào hệ thống xử lý ô nhiễm môi trường có thể ảnh hưởng đến chi phí tài chính của họ.

Gần đây Chính phủ Việt Nam đã coi môi trường như một thành phần quan trọng của sự phát triển kinh tế-xã hội của nó và khuyến khích các công ty tại Việt Nam phải chú ý nhiều hơn đến việc bảo vệ môi trường bằng cách ban hành nhiều quy định và tiêu chuẩn liên quan đến môi trường. Mặc dù mục tiêu cuối cùng của kinh doanh là lợi nhuận, các công ty vẫn cần phải chú ý đến các vấn đề môi trường để đạt được sự phát triển bền vững.

kizuna-economic-growth-and-environmental-protection-1

Mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường

Tăng trưởng kinh tế có tác động tích cực đến nền kinh tế và xã hội vì sự tăng trưởng kinh tế có nghĩa là tăng GDP thực tế và điều này có nghĩa là có một sự gia tăng trong giá trị sản lượng quốc gia. Tăng trưởng kinh tế dẫn đến thu nhập cao hơn, mức sống cao hơn, tạo ra nhiều công ăn việc làm, thu hút vốn đầu tư nước ngoài nhiều hơn, cải thiện các dịch vụ công cộng, … Do đó, tăng trưởng kinh tế là mục tiêu chiến lược của nhiều quốc gia nói chung và Việt Nam nói riêng.

Tuy nhiên, nếu chúng ta chỉ tập trung vào tăng trưởng kinh tế mà không chú ý đến việc bảo vệ môi trường thì có thể gây ra một số hậu quả nghiêm trọng. Tăng trưởng kinh tế có thể phá hủy môi trường dần đến ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm đất, ô nhiễm tiếng ồn. Theo thống kê, có hơn 800.000 công ty sản xuất công nghiệp và khoảng 76 khu công nghiệp tại Việt Nam. Và có thể nói rằng tình trạng ô nhiễm môi trường của hầu hết các công ty vẫn còn nghiêm trọng. Các nguồn gây ô nhiễm chủ yếu là từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực xi măng, phân bón, hóa chất, nhuộm, xi mạ kim loại, hàng gốm sứ, … Ô nhiễm môi trường tạo ra ảnh hưởng xấu đến môi trường xung quanh, cạn kiệt nguồn tài nguyên và làm suy giảm tăng trưởng kinh tế.

Tóm lại, tăng trưởng kinh tế phải đi đôi với việc đạt được sự tiến bộ, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường.

Các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài bao gồm doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam có trách nhiệm bảo vệ môi trường

Gần đây, Việt Nam đã rất thành công trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển bền vững. Ngày 19 tháng 11 năm 2005, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi về bảo vệ môi trường và phát triển với quan điểm: “Phát triển nhanh đi đôi với phát triển bền vững, đó là một yêu cầu tổng thể được thiết lập bởi các chiến lược” Từ quan điểm này, Chính phủ đã đề ra giải pháp để nâng cao vai trò quản lý của mình trong việc bảo vệ môi trường trong bối cảnh phát triển bền vững.

Nói chung, chất lượng môi trường ở một số khu vực được cải thiện đãgóp phần nâng cao chất lượng của người dân về cuộc sống và bảo đảm phát triển bền vững. Trách nhiệm bảo vệ môi trường được phản ánh trong các chiến lược và các hoạt động cụ thể của công ty. Đối với một số dự án trong các ngành công nghiệp đặc biệt quy định tại Nghị định 29/2011 / NĐ-CP, để có được Giấy chứng nhận đầu tư, chủ đầu tư phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Các nhà đầu tư khác phải thực hiện cam kết bảo vệ môi trường và hoạt động theo các cam kết này.

Việt Nam sẽ gặp nhiều thách thức phải đối mặt khi bắt tay vào con đường phát triển bền vững. Để vượt qua những thách thức, Việt Nam đã đề ra tám biện pháp quan trọng để bảo vệ môi trường: hoàn thành hệ thống pháp luật, sự tham gia của cộng đồng, nâng cao nhận thức của cộng đồng, quản lý các nguồn đầu tư tốt hơn và thông tin minh bạch.

Long An là một trong những điểm đến đầu tư tốt nhất cho các nhà đầu tư trong và nước ngoài tại Việt Nam

Trong thời gian qua, quá trình phát triển kinh tế ở Long An giúp tỉnh này tăng trưởng nhanh chóng và điều này đã gây ảnh hưởng đến môi trường. Tuy nhiên, hiện nay chính quyền tỉnh Long An đã chú ý nhiều hơn đến việc bảo vệ môi trườn. Hiện tại có 23 khu công nghiệp (KCN) đang hoạt động tại Long An, 21 khu công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải hoàn chỉnh và 2 KCN khác đaing trong quá trình hoàn thiện. Các khu công nghiệp ở Long An được yêu cầu đảm bảo gắn mục tiêu phát triển công nghiệp với bảo vệ môi trường nhằm đảm bảo phát triển bền vững.

Tất cả các dự án phải được xây dựng phù hợp với quy hoạch chi tiết được phê duyệt sau khi hoàn thành các trách nhiệm đối với báo cáo đánh giá tác động môi trường, cam kết bảo vệ môi trường. Các công ty trong các khu công nghiệp ở Long An được thiết kế với hệ thống thoát nước mưa và nước thải riêng biệt được kết nối với hệ thống thoát nước của KCN. Nhà đầu tư có trách nhiệm trang bị cho các hệ thống xử lý nước thải cục bộ trước khi thải vào hệ thống thoát nước chung của KCN.

Theo thống kê, tỷ lệ thu gom chất thải rắn công nghiệp không nguy hại ở Long An là 80-90%, của chất thải nguy hại là khoảng 90%. Chính quyền Long An đang có kế hoạch thực hiện nhiều biện pháp để đạt được các mục tiêu tỷ lệ 100% đến năm 2015. Các dự án đầu tư mới phải phù hợp với quy định về bảo vệ môi trường. Chính quyền địa phương đã phát triển chương trình để khuyến khích các công ty áp dụng công nghệ mới “sản xuất sạch” và tiết kiệm năng lượng và ngưng hoạt động hoặc phạt các công ty gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Ngoài ra, các nhà đầu tư có thể xem xét khu nhà xưởng dịch vụ Kizuna ở KCN Tân Kim tại Long An khi đầu tư vào Việt Nam. Nhà xưởng xây sẵn cho thuê của Kizuna được xây dựng với môi trường thân thiện với môi trường và hệ thống xử lý nước thải hoàn thiện. Kizuna cũng có các dịch vụ để hỗ trợ nhà đầu tư các thông tin về các vấn đề môi trường, các công ty dịch vụ môi trường, hỗ trợ các dịch vụ môi trường như: thực hiện các cam kết bảo vệ môi trường, lập báo cáo định kỳ của giám sát môi trường, đăng ký chủ nguồn thải và báo cáo quản lý chất thải nguy hại. Các dịch vụ về môi trường ở khu nhà xưởng dịch vụ Kizuna sẽ giúp nhà đầu tư tiết kiệm chi phí, tiết kiệm thời gian, cảm thấy an tâm và hài lòng.

evironment

www.kizuna.vn

Bài viết liên quan

04/18/2019, TIN TỨC
Hội thảo nhân sự cho...
Nhằm nâng cao nhận thức cho các quản lý cấp cao và cấp trung của các DN Nhật Bản tại Việt Nam về vấn đề Chiến...
04/18/2019, TIN TỨC
Đối thoại DN Nhật...
Vào ngày 30/10 vừa qua, Tỉnh Long An đã tổ chức cuộc họp mặt, đối thoại với DN Nhật Bản đang hoạt động sản...
10/08/2018, TIN TỨC
Team Building 2018 chung...
Trong tháng 9 vừa qua, Kizuna đã tổ chức hoạt động Team building chung cho các DN đang hoạt động tại Khu nhà xưởng...
02/28/2019, TIN TỨC
Chuyển đổi thuê bao...
Theo Bộ Thông Tin & Truyền Thông, các thuê bao di động 11 số đã được chuyển đổi sang 10 số. Các thuê bao di động 10...
04/09/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận cơ...
Theo quy định của Luật an toàn thực phẩm số 55/2010/QH12 hiệu lực từ ngày 01/07/2011 và các Nghị định, Thông tư liên...
03/20/2019, TIN TỨC
Tổng kết tình hình...
Trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam là 19,22 tỷ USD, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm 2016. Cả...
09/06/2018, TIN TỨC
Chia tay và hẹn gặp...
SEAPAC là DN sản xuất sản phẩm phục vụ ngành câu cá cho thị trường Mỹ. Đây là DN Hàn Quốc lần đầu tiên đầu...
09/02/2020, TIN TỨC
Semitec Electronics Việt...
Vào ngày 13/8/2018, UBND tỉnh Long An đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua “DN Long An hội nhập và phát...
09/15/2020, TIN TỨC
Nhà xưởng sản xuất...
Khi chọn lựa nhà xưởng sản xuất thì chi phí sẽ được xem là yếu tố "đủ". Vậy thì vị trí nhà xưởng sẽ...
02/28/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận...
Đối với những DN nước ngoài lần đầu tiên đầu tư tại Việt Nam ắt hẳn không tránh khỏi những bỡ ngỡ với các...