24/10/2019 14:00, Tin tức - Sự kiện

Nhiều công ty nước ngoài dịch chuyển sang Việt Nam đầu tư

Gần đây, Việt Nam được xem là quốc gia có nền kinh tế mở nhất ở khu vực Asean. Thêm vào đó Việt Nam đã tham gia vào rất nhiều hiệp định thương mại quốc tế. Đây là những yếu tố tạo niềm tin cho các nhà đầu tư nước ngoài. Các nhà máy sản xuất nội thất, điện tử, điện lạnh, thực phẩm… đã bắt đầu lấn sân sang thị trường Việt Nam.  Và thực tế, nhiều công ty nước ngoài chuyển dịch sang Việt Nam đầu tư 

Các công ty nước ngoài tích cực đầu tư vào Việt Nam

Với những điều kiện thuận lợi mà thị trường Việt Nam mang lại, việc lựa chọn Việt Nam để đầu tư là xu hướng tất yếu của các nhà đầu tư. Các công ty nước ngoài cũng đã tập trung đổ bộ vào Việt Nam xây dựng nhà máy sản xuất. 

Ở thị trường Trung Quốc, do chi phí sản xuất ngày càng tăng cao. Kèm theo ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Khiến cho nhiều DN Trung Quốc tất bật sang Việt Nam tìm địa điểm sản xuất mới. Việc di dời dường như trở thành một sự lựa chọn khả thi về mặt tài chính đối với nhiều nhà sản xuất.

Hai doanh nghiệp Hàn Quốc nổi tiếng là Samsung Electronics và LG cũng đã có mặt tại Việt Nam. Hiện tại, có 29 công ty Việt Nam đóng vai trò là nhà cung cấp số 1 của Samsung. Với LG, công suất sản xuất tại nhà máy Việt Nam sẽ lên 83%, đạt 11 triệu thành phẩm từ nửa cuối năm 2019.

Đối với nhà đầu tư Mỹ, số lượng nhà cung cấp của Apple tăng từ 16 (năm 2015) lên 22 nhà máy trong (năm 2018). Nhà cung cấp GoerTek - một nhà cung cấp của Apple đã quyết định đặt trụ sở sản xuất AirPods của họ vào Việt Nam.

Bên cạnh đó, nhiều nhà máy sản xuất nội thất, đồ gỗ được thành lập tại các KCN phía Nam. Đây cũng là lý do khiến thị trường đồ nội thất được đánh giá là đem “sân nhà đãi khách”. Xu hướng này vừa là thuận lợi cũng là thách thức không nhỏ đối với Việt Nam.

Việt Nam cần làm gì để phát huy, tận dụng nguồn vốn đầu tư từ công ty nước ngoài ?

1/ Ổn định các chính sách để đảm bảo môi trường đầu tư 

Trước lợi ích từ các nhà đầu tư ngoại mang lại, nếu Việt Nam chỉ ngồi yên để hưởng thành quả thì sẽ nhanh chóng đối mặt với hậu quả. Chính vì vậy, Việt Nam cần xây dựng nền tảng và tạo đòn bẩy cho sự phát triển lâu dài. Việc ổn định các chính sách đầu tư, chính sách thuế, xuất nhập khẩu cho DN nước ngoài là hết sức cần thiết. Điều này giúp  đảm bảo môi trường đầu tư lành mạnh, công bằng và chuyên nghiệp cho các doanh nghiệp. Đồng thời, giúp doanh nghiệp yên tâm và tin tưởng đầu tư. 

2/ Tăng cường khả năng định vị giúp hội nhập vào giá trị toàn cầu 

Ở Việt Nam, doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện chiếm trên 90% trong tổng số doanh nghiệp. Tuy nhiên DN này chỉ đóng góp khoảng 40% vào GDP. Trong khi đó chỉ 1/4 doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Điều này cho thấy khối DN nhỏ và vừa còn nhiều hạn chế.

Trước tình hình này, chính phủ phải đưa DN nhỏ và vừa của Việt Nam kết nối vào chuỗi giá trị toàn cầu. Điều này nhằm thúc đẩy quá trình nâng cao năng suất, sự đổi mới sáng tạo của Việt Nam. Cùng với đó là khuyến khích sử dụng các nguồn lực hiệu quả hơn. Các nhà máy sản xuất nội thất phải tăng cường liên kết với DN nước ngoài để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng. Tránh tình trạng DN ngoại thì “đắt như tôm tươi” còn DN nội lại ế ẩm. 

Từ đó, chính phủ cũng cần thúc đẩy mạnh việc tiếp cận và thâm nhập thị trường. Bằng cách thông qua quảng bá thông tin, nâng cao nhận thức kỹ năng của doanh nghiệp như thiết kế, xây dựng phát triển thương hiệu, marketing. Ngoài ra, Việt Nam cần phát triển kỹ năng, chuyển giao công nghệ, nghiên cứu – phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN tại Việt Nam.