Tin tức - Sự kiện

Đầu tư ngành chế biến thực phẩm – Cơ hội hấp dẫn cho DN nước ngoài

Ngành Chế Biến Thực Phẩm-Đứng trước nhu cầu tiêu dùng thực phẩm trong nước ngày càng tăng lên do sự phát triển dân số và mức sống đã đòi hỏi ngành công nghiệp chế biến thực phẩm cần được mở rộng và hoạt động mạnh mẽ hơn nữa. Sức tăng trưởng của ngành được đánh giá là có nhiều tiềm năng và triển vọng phát triển bởi mức tăng sản lượng vẫn chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ hiện nay. Và có lẽ lựa chọn đầu tư vào công nghiệp chế biến sẽ là điểm đến tin cậy đối với các doanh nghiệp nước ngoài khi tìm kiếm thị trường tại Việt Nam.

Cửa hàng Doreamon Tofu Factory - nhà đầu tư chế biến thực phẩm tại Kizuna 2
Cửa hàng Doreamon Tofu Factory – thuộc Công ty TNHH MTV sản xuất BJD có nhà xưởng tại Kizuna 2

Song song đó, để thu hút đầu tư nước ngoài vào ngành công nghiệp chế biến thực phẩm, rất nhiều chính sách của chính quyền địa phương đưa ra đặc biệt hấp dẫn và mang tính cạnh tranh, tạo tiền đề mở rộng cơ hội đầu tư cho doanh nghiệp trong nước lẫn doanh nghiệp ngoại bước vào.

Vậy tình hình nhà đầu tư ngành chế biến thực phẩm hiện nay như thế nào? Hãy cùng nhà xưởng Kizuna điểm qua những thông tin nổi bật về ngành, cũng như những cơ hội tiềm năng để các nhà đầu tư nắm bắt được thời cơ và tham gia vào miếng bánh đầy hấp dẫn và cũng không kém phần cạnh tranh này.

Thực trạng đầu tư vào công nghiệp chế biến còn hạn chế

Mặc dù sở hữu nguồn nguyên liệu nông sản dồi dào nhưng đa số nông sản chỉ được xuất khẩu thô ra thị trường nước ngoài, chưa được chế biến sâu nên thu về lợi nhuận khá thấp. Thêm vào đó là tình hình vốn đầu tư FDI vào Việt Nam mặc dù tăng lên mỗi năm nhưng thực chất tài chính rót vào lĩnh vực này chưa thực sự nhiều.

Theo đánh giá khách quan thì đầu tư vào ngành công nghiệp chế biến thực phẩm còn nhiều hạn chế, hoạt động đầu tư chưa thực sự gắn kết với vùng nguyên liệu và chưa chú trọng đến mở rộng phát triển vùng nguyên liệu để đáp ứng được yêu cầu của nhà sản xuất để đưa vào chế biến.

Bên cạnh đó, là các chính sách ưu đãi trước đây chưa thực sự rõ ràng, các quy định cùng chính sách nông nghiệp nông thôn còn phụ thuộc vào từng địa bàn cụ thể và như vậy đã vô hình chung gây e ngại cho nhiều nhà đầu tư khi có ý muốn tìm đến phát triển trong lĩnh vực này.

Có thể thấy, đa số các “Ông lớn” lựa chọn đầu tư tập trung vào bia rượu, đồ uống, … ngành có lợi nhuận cao mà nguồn nguyên liệu trong nước có thể đáp ứng. Trong khi đó, những lĩnh vực chế biến quan trọng khác vẫn chưa được khai thác phát triển mạnh do doanh nghiệp thiếu thốn nguồn vốn đầu tư công nghệ, chưa có kinh nghiệm trong các khâu tổ chức và quản lý nên chỉ sản xuất nhỏ lẻ và chưa tạo dựng được thương hiệu mạnh trên thị trường trong nước lẫn nước ngoài.

Thêm vào đó còn có rất nhiều vấn đề khác còn tồn đọng như khâu quản lý, kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm chưa thực sự chặt chẽ, tạo nhiều lỗ hổng gây nên rủi ro. Do đó khiến nhiều doanh nghiệp còn e ngại đầu tư nên chọn chuyển hướng sang lĩnh vực khác an toàn hơn.

Chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư ngành chế biến thực phẩm

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, để thu hút nguồn vốn đầu tư vào ngành đầy tiềm năng phát triển này thì cần giải quyết các vấn đề hạn chế còn tồn đọng. Trong đó, bao gồm việc chính quyền tại địa phương cần hỗ trợ và chủ động quy hoạch lại vùng nguyên liệu sản xuất cho nhà đầu tư, các hình thức chuyển giao liên kết với yếu tố pháp luật cần được thỏa thuận minh bạch và phù hợp. Công nghệ chế biến, sản xuất nên được cải tiến để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Nhấn mạnh thêm về chính sách ưu đãi về ngành, theo quyết định 879/QĐ-TTg ngày 9/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ thì ngành công nghiệp chế biến vẫn được ưu tiên chú trọng phát triển để nâng cao tỷ lệ chế biến, áp dụng mạnh mẽ các tiêu chuẩn quốc tế trong khâu sản xuất và chế biến để từ đó xây dựng được thương hiệu mạnh cạnh tranh trên thị trường. Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài đã đánh giá rất cao các ưu đãi đầu tư tại Việt Nam hiện nay và cho rằng đây là điểm đến cạnh tranh nhất trong khu vực.

Cũng mới đây, các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm được triển khai rõ ràng cùng công tác quản lý nghiệm ngặt hơn sẽ tạo điều kiện cho thực phẩm chất lượng cạnh tranh trên thị trường.

Cơ hội hấp dẫn cho các nhà đầu tư

Tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định, sức hấp dẫn từ nhu cầu thị trường cùng nhiều lợi thế trong giai đoạn hội nhập tự do đã đánh dấu đây là thời điểm đúng đắn để đầu tư vào ngành công nghiệp chế biến thực phẩm đầy tiềm năng và nhiều cơ hội phát triển.

Yếu tố chất lượng nguyên liệu nông sản đang dần đáp ứng được yêu cầu của nhà sản xuất. Điển hình như thương hiệu Công ty Starbucks (Mỹ) chuyên bán cà phê Arabica thực chất có nguồn gốc xuất xứ tại Cầu Đất, Đà Lạt. Chất lượng nguyên liệu thực phẩm đã có thể đảm bảo uy tín và đáp ứng được nhiều nhà sản xuất trên thế giới.

Các lĩnh vực trong ngành đang được bộ ngành đặc biệt quan tâm ưu đãi như: sản xuất máy móc, thiết bị, công cụ phục vụ sản xuất, máy chế biến… sẽ hỗ trợ rất nhiều đến hoạt động chế biến thực phẩm cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài mạnh dạn đầu tư vào ngành công nghiệp chế biến thực phẩm tại thị trường Viêt thì việc hỗ trợ các vấn đề về thủ tục pháp lý để đầu tư hiệu quả hơn là việc rất cần thiết mà nhiều doanh nghiệp Viêt Nam đã bỏ qua trong khi các thủ tục hành chính tại nước ta rất phức tạp. Hiểu được vấn đề này, Công ty cổ phần Kizuna JV – Nhà Tiên Phong Trong Lĩnh Vực Nhà Xưởng Dịch vụ Cho Thuê tại Long An, là một trong số rất ít các đơn vị cho thuê nhà xưởng có thể hỗ trợ thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam với nhiều loại hình khác nhau: sản xuất bia rượu, chế biến thực phẩm,….Một số nhà đầu tư nước ngoài đã được Kizuna hỗ trợ thành lập doanh nghiệp và hiện đang hoạt động tại Việt Nam ở ngành thực phẩm như: Công ty TNHH MTV sản xuất BJD với thương hiệu Doraemon Tofu có các loại đậu hũ tươi, khô và sữa đậu nành được sản xuất tại Việt Nam bằng kỹ thuật, máy móc đến từ Nhật Bản rất an toàn và tốt cho sức khỏe con người, hay Công ty TNHH MTV Phở Season chuyên sản xuất sản phẩm gia vị, phở hủ tiếu để xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc.

Như vậy, với những thông tin hấp dẫn về ngành công nghiệp chế biến thực phẩm hiện nay cùng những cơ hội hấp dẫn từ ngành, các nhà doanh nghiệp trong nước nói riêng và các nhà đầu tư nước ngoài nói chung sẽ có thêm nhiều cơ hội để gia nhập vào thị trường đầy tiềm năng và hấp dẫn này.

Theo P. Marketing-Kizuna JV Corporation

 

Bài viết liên quan

04/18/2019, TIN TỨC
Hội thảo nhân sự cho...
Nhằm nâng cao nhận thức cho các quản lý cấp cao và cấp trung của các DN Nhật Bản tại Việt Nam về vấn đề Chiến...
04/18/2019, TIN TỨC
Đối thoại DN Nhật...
Vào ngày 30/10 vừa qua, Tỉnh Long An đã tổ chức cuộc họp mặt, đối thoại với DN Nhật Bản đang hoạt động sản...
10/08/2018, TIN TỨC
Team Building 2018 chung...
Trong tháng 9 vừa qua, Kizuna đã tổ chức hoạt động Team building chung cho các DN đang hoạt động tại Khu nhà xưởng...
02/28/2019, TIN TỨC
Chuyển đổi thuê bao...
Theo Bộ Thông Tin & Truyền Thông, các thuê bao di động 11 số đã được chuyển đổi sang 10 số. Các thuê bao di động 10...
04/09/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận cơ...
Theo quy định của Luật an toàn thực phẩm số 55/2010/QH12 hiệu lực từ ngày 01/07/2011 và các Nghị định, Thông tư liên...
03/20/2019, TIN TỨC
Tổng kết tình hình...
Trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam là 19,22 tỷ USD, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm 2016. Cả...
09/06/2018, TIN TỨC
Chia tay và hẹn gặp...
SEAPAC là DN sản xuất sản phẩm phục vụ ngành câu cá cho thị trường Mỹ. Đây là DN Hàn Quốc lần đầu tiên đầu...
09/02/2020, TIN TỨC
Semitec Electronics Việt...
Vào ngày 13/8/2018, UBND tỉnh Long An đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua “DN Long An hội nhập và phát...
09/15/2020, TIN TỨC
Nhà xưởng sản xuất...
Khi chọn lựa nhà xưởng sản xuất thì chi phí sẽ được xem là yếu tố "đủ". Vậy thì vị trí nhà xưởng sẽ...
02/28/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận...
Đối với những DN nước ngoài lần đầu tiên đầu tư tại Việt Nam ắt hẳn không tránh khỏi những bỡ ngỡ với các...