Tin tức - Sự kiện

Thành lập công ty con - Hình thức đầu tư điển hình tại Việt Nam

Việt Nam là một nước nằm trong khu vực kinh tế đang phát triển. Chính vì vậy, rất nhiều DN trong và ngoài nước liên tục đầu tư vào Việt Nam để giành lấy thị phần và thu lợi nhuận. Đặc biệt, một trong những hình thức điển hình nhất được không ít DN lựa chọn cho việc khởi tạo tại nước ta đó là thành lập công ty con, và điều này dẫn đến một cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các DN nội và ngoại. Trong khi với ưu thế sân nhà, các DN trong nước sẽ dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng, ngược lại đối với DN nước ngoài chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn khi muốn lấn sân, đặc biệt là những bước đầu thành lập văn phòng, trụ sở. Vậy những DN nước ngoài này đang gặp phải những khó khăn gì khi thành lập công ty con ở nước ta?

Khó khăn của DN khi thành lập công ty con

Vấn đề đầu tiên các nhà đầu tư nước ngoài gặp phải khi xâm nhập vào thị trường Việt Nam chính là vấn đề pháp lý. Mặc dù trong nhiều năm trở lại đây, Chính phủ đã giảm bớt các thủ tục rườm rà gây cản trở việc thúc đẩy phát triển nhưng để có thể thành lập công ty con tại nước ta, DN cần phải đảm bảo được những thủ tục về giấy đề nghị đăng ký kinh doanh, các dự thảo điều lệ, danh sách cổ đông sáng lập, văn bản xác nhận vốn pháp định, chứng chỉ hành nghề của Giám đốc hoặc Tổng giám đốc,… Đối với các DN trong nước thì những thủ tục hành chính này có thể là điều đơn giản nhưng với DN quốc tế thì khác, họ chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc xin giấy phép hay đăng ký các giấy tờ trên. Điều này gây ra những trở ngại khiến nhiều nhà đầu tư nước ngoài cảm thấy e dè khi thành lập văn phòng, công ty con tại Việt Nam.

Ngoài ra, các đối tác nước ngoài còn gặp phải những khó khăn trong việc tìm và sử dụng vốn đất mở nhà xưởng, thuê trụ sở, đặc biệt là hai trung tâm kinh tế lớn nhất nước là Hà Nội và Hồ Chí Minh với bất động sản có giá cao ngất ngưỡng. Chi phí trung bình cho việc thuê mướn cơ sở có thể từ vài chục lên đến vài trăm triệu đồng mỗi tháng, đó là chưa kể đến chi phí xây dựng và những giấy tờ liên quan khác. Không những thế, việc không đủ khả năng để nâng cấp khiến cơ sở hạ tầng lỗi thời, không đảm bảo chất lượng sản xuất cũng làm các nhà đầu tư “đau đầu”.

Bên cạnh những khó khăn về địa hạt, rào cản văn hoá chính là điều khiến nhiều nhà đầu tư thất bại khi mở rộng thị trường. Rất nhiều công ty, tập đoàn đa quốc gia phải rút lui khỏi các thị trường mục tiêu chỉ vì không thể hoà nhập được với nền văn hoá, con người tại đó. Bởi vì văn hoá của mỗi vùng miền, mỗi đất nước là khác nhau nên việc bất đồng về những quy định hay nguyên tắc là điều khó tránh khỏi. Giải pháp đề ra cho các chủ đầu tư nước ngoài để hạn chế những hiểu lầm về văn hoá là nghiên cứu và tìm hiểu con người, đất nước nơi đó. Nhà đầu tư sẽ phải cần rất nhiều sự hỗ trợ trong quá trình tuyển dụng và làm việc với lao động Việt về tác phong và lối suy nghĩ đồng thời bao gồm cả những vấn đề khác như nhu cầu tiêu dùng, động lực làm việc, mục đích sống,…

Kizuna – Giải pháp cho DN khi thành lập công ty con tại Việt Nam

Nếu là một nhà đầu tư mới ở Việt Nam và đang gặp phải những vấn đề bất cập cần sự hỗ trợ trong quá trình phát triển kinh doanh thì Kizuna chính là đối tác an toàn và đáng tin cậy nhất. Kizuna JV sở hữu khu nhà xưởng xây sẵn tại Long An với chất lượng đạt tiêu chuẩn phù hợp với nhu cầu thuê mướn cơ sở, đồng thời cung cấp các dịch vụ hỗ trợ hành chính, thủ tục pháp lý, nhân sự, chia sẻ văn phòng và các giấy phép liên quan khác cùng với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, thành thạo nhiều ngôn ngữ. Điều này giúp cho các nhà đầu tư quốc tế tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí nhằm đảm bảo quá trình thâm nhập thị trường đạt được kết quả tốt đẹp, hoàn thành mục tiêu đề ra một cách hiệu quả, nhanh chóng nhất.

Công ty TNHH MTV Semitec Electronics Việt Nam là công ty con của Công ty cổ phần Semitec có trụ sở chính tại Nhật Bản
Công ty TNHH MTV Semitec Electronics Việt Nam là công ty con của Công ty cổ phần Semitec có trụ sở chính tại Nhật Bản

Cũng chính vì vậy, kể từ khi được thành lập đến nay, Kizuna đã hỗ trợ cho không ít DN trong và ngoài nước trong việc phát triển thị trường, thành lập công ty con tại Việt Nam và nhận được rất nhiều sự tin tưởng. Với định hướng phát triển cộng đồng DN tại Việt Nam của mình, chắc chắn trong tương lai không xa, nhà xưởng dịch vụ Kizuna sẽ còn cải thiện và phát triển hơn nữa.

By Marketing Department – Kizuna JV Corporation

Bài viết liên quan

04/18/2019, TIN TỨC
Hội thảo nhân sự cho...
Nhằm nâng cao nhận thức cho các quản lý cấp cao và cấp trung của các DN Nhật Bản tại Việt Nam về vấn đề Chiến...
04/18/2019, TIN TỨC
Đối thoại DN Nhật...
Vào ngày 30/10 vừa qua, Tỉnh Long An đã tổ chức cuộc họp mặt, đối thoại với DN Nhật Bản đang hoạt động sản...
10/08/2018, TIN TỨC
Team Building 2018 chung...
Trong tháng 9 vừa qua, Kizuna đã tổ chức hoạt động Team building chung cho các DN đang hoạt động tại Khu nhà xưởng...
02/28/2019, TIN TỨC
Chuyển đổi thuê bao...
Theo Bộ Thông Tin & Truyền Thông, các thuê bao di động 11 số đã được chuyển đổi sang 10 số. Các thuê bao di động 10...
04/09/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận cơ...
Theo quy định của Luật an toàn thực phẩm số 55/2010/QH12 hiệu lực từ ngày 01/07/2011 và các Nghị định, Thông tư liên...
03/20/2019, TIN TỨC
Tổng kết tình hình...
Trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam là 19,22 tỷ USD, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm 2016. Cả...
09/06/2018, TIN TỨC
Chia tay và hẹn gặp...
SEAPAC là DN sản xuất sản phẩm phục vụ ngành câu cá cho thị trường Mỹ. Đây là DN Hàn Quốc lần đầu tiên đầu...
09/02/2020, TIN TỨC
Semitec Electronics Việt...
Vào ngày 13/8/2018, UBND tỉnh Long An đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua “DN Long An hội nhập và phát...
09/15/2020, TIN TỨC
Nhà xưởng sản xuất...
Khi chọn lựa nhà xưởng sản xuất thì chi phí sẽ được xem là yếu tố "đủ". Vậy thì vị trí nhà xưởng sẽ...
02/28/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận...
Đối với những DN nước ngoài lần đầu tiên đầu tư tại Việt Nam ắt hẳn không tránh khỏi những bỡ ngỡ với các...