Tin tức - Sự kiện

Tác động của Covid-19 đến dòng vốn FDI vào Việt Nam & Cộng đồng DN KIZUNA – Thách thức & Cơ hội

Công ty KIZUNA tiên phong tại Việt Nam từ năm 2012 xây dựng và phát triển mô hình nhà xưởng khu công nghiệp kiểu mới trong CMCN 4.0 với loại hình KIZUNA - Nhà xưởng sản xuất xây sẵn có dịch vụ. KIZUNA do ông Đoàn Hồng Dũng - người có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư KCN và thu hút FDI tại Tp.HCM và tỉnh Long An, sáng lập và điều hành.

Hiện nay, các khu nhà xưởng công nghiệp có dịch vụ KIZUNA đã được lấp đầy với cộng đồng doanh nghiệp KIZUNA có gần 120 công ty đang hoạt động sản xuất chủ yếu các ngành công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao, linh kiện điện tử, cơ khí chính xác, thời trang. Trong đó, gần 90% là các doanh nghiệp FDI với hơn 40% là doanh nghiệp Nhật Bản và khoảng 25% là các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Dịch Covid-19 ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu, và các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất tại các khu công nghiệp Việt Nam và KIZUNA cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, tin chắc rằng công ty KIZUNA với sứ mệnh đem lại môi trường xuất hiệu quả & vững chắc cho các doanh nghiệp sản xuất cho các doanh nghiệp, sẽ cùng với cộng đồng doanh nghiệp KIZUNA vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển bền vững sau khi đại dịch Covid-19 kết thúc.

Ban điều hành cùng với đội ngũ chuyên gia nước ngoài nhiều kinh nghiệm về thu hút đầu tư FDI tại Việt Nam đang làm việc tại KIZUNA đã có nhiều cuộc họp trực tuyến nhằm trao đổi đánh giá tình hình thu hút FDI tại Việt Nam trong giai đoạn này.

Theo bà Shirakawa Satoko – phụ trách khối doanh nghiệp Nhật Bản và các quốc gia sử dụng tiếng Anh, dòng vốn FDI tiếp tục đổ mạnh vào Việt Nam sau khi dịch Covid-19 kết thúc, nếu Việt Nam kiểm soát tốt dịch bệnh và có thể vượt qua đại dịch với tổn thất tối thiểu, nhanh chóng mở cửa biên giới.

Các doanh nghiệp quốc tế tiếp tục rời khỏi Trung Quốc để hạn chế rủi ro đã đối mặt từ năm 2019 như bạo loạn tại Hồng Kông và giờ là virus Corona, trong đó Việt Nam là điểm đến an toàn hơn. Xã hội Việt Nam đang phát triển ổn định, chính phủ Việt Nam đã và đang thực hiện các biện pháp quyết liệt để kiềm chế và kiểm soát đại dịch trên toàn quốc.

Với nhu cầu muốn mở xưởng sản xuất, phát triển quy mô, các doanh nghiệp Nhật Bản, không có hưởng lợi lớn từ chiến tranh thương mại Mỹ Trung, nhưng sau đại dịch Covid-19 sẽ dẫn đầu gia tăng FDI Nhật Bản vào Việt Nam. Họ đã thấy sự cần thiết đa dạng hóa hoạt động từ nhiều quốc gia, không lệ thuộc vào Trung Quốc. Hiện nay, nhiều công ty Nhật Bản có nhà máy sản xuất tại Trung Quốc và nhập nguyên liệu từ Trung Quốc. Do đại dịch này, hậu cần giữa Trung Quốc và Nhật Bản đã bị trì hoãn hoặc dừng lại và gây ra những ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, cung cấp sản phẩm, dịch vụ của họ tại Nhật Bản.

Ngoài việc muốn giảm chi phí sản xuất, trong đó có chi phí nhân công khi dịch chuyển đầu tư vào Việt Nam, các doanh nghiệp Nhật Bản còn không muốn bị phụ thuộc vào Trung Quốc để hạn chế rủi ro, sẽ thúc đẩy đầu tư vào Việt Nam nhanh chóng hơn.

Trong giai đoạn này, các doanh nghiệp khối Nhật Bản & các quốc gia nói tiếng Anh vẫn tiếp tục gia tăng tìm hiểu môi trường đầu tư tại Việt Nam nói chung và tại các khu nhà xưởng tiêu chuẩn xây mới của KIZUNA nói riêng bằng hình thức trực tuyến. Các cuộc khảo sát thực tế để ra quyết định đầu tư được hoãn lại do các quốc gia đóng cửa biên giới. Quy mô đầu tư xưởng sản xuất cũng đang được xem xét để phù hợp với kế hoạch đầu tư, kinh doanh trong thời gian tới.

Còn theo ông Nam Kyoung Wan - phụ trách khối doanh nghiệp Hàn Quốc, dòng vốn FDI vào Việt Nam từ Trung Quốc do tác động của dịch Covid-19 không giống với năm 2019 do tác động của chiến tranh thương mại Mỹ Trung. Dịch bệnh Covid-19 gây ra sự ngưng trệ của các hoạt động sản xuất trong chuỗi cung ứng toàn thế giới.

Nền kinh tế toàn cầu sẽ bị suy thoái từ cả hai phía cung và cầu, không giống như các cuộc khủng hoảng kinh tế khác trong quá khứ. Các tập đoàn đa quốc gia giảm ít nhất 30% các khoản đầu tư mới, đồng nghĩa dòng vốn FDI cũng sẽ giảm tương ứng 30% so với năm trước.

Trong trường hợp đại dịch Covid-19 không bị đánh bại trong vòng 2 tháng, các công ty lớn sẽ chịu áp lực rất lớn do đòn bẩy tài chính của họ. Trong tình trạng hỗn loạn lớn về tài chính, không có công ty nào có thể nghĩ đến việc đầu tư vào các quốc gia khác, ngay cả đất nước của họ, họ bận lo sống sót để vượt qua đại dịch.

Thời điểm này là lúc chính phủ Việt Nam xây dựng các chính sách để có thể giữ chân, giúp các doanh nghiệp FDI vượt qua khó khăn. Một khi các nhà đầu tư FDI cảm thấy những chỉ dấu hỗ trợ chân thành từ chính phủ Việt Nam để đối phó với khủng hoảng hiện tại, họ chắc chắn sẽ quay lại với những khoản đầu tư lớn hơn khi tình hình trở lại bình thường.

 Hoạt động sản xuất bình thường của nhà máy Aoki Vietnam (Nhật Bản) vào ngày 1/4/2020.Hoạt động sản xuất bình thường của nhà máy Aoki Vietnam (Nhật Bản) vào ngày 1/4/2020.

Dịch Covid-19 buộc nhiều doanh nghiệp phải tạm ngừng hoạt động hoặc cắt giảm quy mô sản xuất. Tại KIZUNA, khoảng 25% các doanh nghiệp đã giảm công suất sản xuất, đa số là các doanh nghiệp lĩnh vực chế biến thực phẩm, sản xuất các sản phẩm phục vụ cho các chuỗi nhà hàng, khách sạn hiện đang tạm ngừng hoạt động theo chỉ thị của chính phủ Việt Nam. Một số doanh nghiệp bị ảnh hưởng do nguồn nguyên liệu đầu vào nhập khẩu từ Trung Quốc bị ngưng trệ hoặc do đội ngũ lao động chuyên gia nước ngoài vẫn chưa thể quay lại Việt Nam làm việc sau kỳ nghỉ Tết do đại dịch Covid-19.

Với sứ mệnh đem lại môi trường sản xuất Hiệu quả và Vững chắc cho doanh nghiệp, công ty KIZUNA không chỉ cung cấp không gian sản xuất với hạ tầng kỹ thuật, tiện ích Khu công nghiệp đồng bộ sẵn sàng, nhà xưởng được thiết kế tối ưu cho hoạt động sản xuất, đội ngũ nhân sự KIZUNA còn cung cấp hệ sinh thái dịch vụ hỗ trợ toàn diện, đồng hành cùng doanh nghiệp từ lúc tìm hiểu đầu tư tại Việt Nam, tại KIZUNA, trong suốt quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh đem đến thành công bền vững cho doanh nghiệp.

Trong giai đoạn này, đội ngũ công ty KIZUNA luôn sát cánh cùng các doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Trước mắt, công ty KIZUNA đã gia hạn thanh toán tiền thuê xưởng Q2/2020 và không tính lãi, không tăng giá thuê so với giá thuê trong thỏa thuận đã ký đối với các nhà xưởng tái ký hợp đồng. Đội ngũ chăm sóc khách hàng luôn hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời khi cần thiết, hỗ trợ hướng dẫn và thực hiện theo quy định cho các chuyên gia lao động nước ngoài, cập nhật các quy định hướng dẫn của các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan thuế, ngân hàng,… nhằm giúp khách hàng giảm áp lực tài chính trong giai đoạn này, khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng thị trường nội địa bằng nhiều kênh kinh doanh phù hợp.

Công ty KIZUNA cũng đã xây dựng kế hoạch ứng phó và kinh doanh liên tục BCP với nhiều kịch bản, xây dựng quy trình ứng phó sự cố phát sinh trong đại dịch Covid-19. Ban an toàn KIZUNA đã tuyên truyền và phối hợp cùng với các doanh nghiệp sản xuất đang hoạt động tại đây triển khai thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng doanh nghiệp KIZUNA theo đúng chỉ thị của chính phủ, quy định của các cơ quan quản lý tại địa phương và các hướng dẫn của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống bệnh Covid-19.

Với những động thái mà chính phủ Việt Nam đang thực hiện để ứng phó với đại dịch Covid-19, song song với việc xây dựng những chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp FDI hiện tại và thu hút các doanh nghiệp FDI trong tương lai, cùng với việc dịch chuyển đầu tư ra khỏi Trung Quốc để giảm thiểu rủi ro, đầu tư vào Việt Nam để hưởng các lợi thế do các Hiệp định thương mại đem lại của các doanh nghiệp quốc tế, dòng vốn đầu tư FDI vào Việt N am tiếp tục tăng trưởng trong tương lai.

Dự án KIZUNA - Ready Serviced Space tại Khu nhà xưởng Dịch vụ KIZUNA 3 đang khẩn trương đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng trong quý 4/2020 để tiếp tục thu hút FDI vào Việt nam sau dịch Covid-19Dự án KIZUNA - Ready Serviced Space tại Khu nhà xưởng Dịch vụ KIZUNA 3 đang khẩn trương đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng trong quý 4/2020 để tiếp tục thu hút FDI vào Việt nam sau dịch Covid-19

Bên cạnh khu nhà xưởng liền kề, hiện nay Công ty KIZUNA đang khẩn trương đầu tư xây dựng dự án nhà xưởng cao tầng KIZUNA - Ready Serviced Space tại Khu nhà xưởng dịch vụ KIZUNA 3 trên địa bàn huyện Cần Giuộc – tỉnh Long An với 2 Block nhà xưởng cao 4 tầng, quy mô gần 80.000m2 nhà xưởng xây sẵn, chuẩn bị bàn giao đưa vào sử dụng vào quý 4/2020 để đón đầu và thu hút dòng vốn FDI đầu tư vào Việt nam sau đại dịch Covid-19.

Thông tin chi tiết dự án tại đây

Chúng tôi tin rằng, với chiến lược phát triển công nghiệp quốc gia hiện nay, Việt Nam tiếp tục là một trong những điểm đến thu hút đầu tư FDI trên thế giới với môi trường đầu tư ngày càng hiệu quả, an toàn, minh bạch.

Các chủ đề khác được quan tâm:

Cho thuê nhà xưởng 1000m2 - Nhà xưởng tiêu chuẩn GMP - Thuê xưởng may - Giá thuê nhà xưởng khu công nghiệp - Cho thuê xưởng - Cho thuê nhà xưởng

Bài viết liên quan

04/18/2019, TIN TỨC
Hội thảo nhân sự cho...
Nhằm nâng cao nhận thức cho các quản lý cấp cao và cấp trung của các DN Nhật Bản tại Việt Nam về vấn đề Chiến...
04/18/2019, TIN TỨC
Đối thoại DN Nhật...
Vào ngày 30/10 vừa qua, Tỉnh Long An đã tổ chức cuộc họp mặt, đối thoại với DN Nhật Bản đang hoạt động sản...
10/08/2018, TIN TỨC
Team Building 2018 chung...
Trong tháng 9 vừa qua, Kizuna đã tổ chức hoạt động Team building chung cho các DN đang hoạt động tại Khu nhà xưởng...
02/28/2019, TIN TỨC
Chuyển đổi thuê bao...
Theo Bộ Thông Tin & Truyền Thông, các thuê bao di động 11 số đã được chuyển đổi sang 10 số. Các thuê bao di động 10...
04/09/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận cơ...
Theo quy định của Luật an toàn thực phẩm số 55/2010/QH12 hiệu lực từ ngày 01/07/2011 và các Nghị định, Thông tư liên...
03/20/2019, TIN TỨC
Tổng kết tình hình...
Trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam là 19,22 tỷ USD, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm 2016. Cả...
09/06/2018, TIN TỨC
Chia tay và hẹn gặp...
SEAPAC là DN sản xuất sản phẩm phục vụ ngành câu cá cho thị trường Mỹ. Đây là DN Hàn Quốc lần đầu tiên đầu...
09/02/2020, TIN TỨC
Semitec Electronics Việt...
Vào ngày 13/8/2018, UBND tỉnh Long An đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua “DN Long An hội nhập và phát...
09/15/2020, TIN TỨC
Nhà xưởng sản xuất...
Khi chọn lựa nhà xưởng sản xuất thì chi phí sẽ được xem là yếu tố "đủ". Vậy thì vị trí nhà xưởng sẽ...
02/28/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận...
Đối với những DN nước ngoài lần đầu tiên đầu tư tại Việt Nam ắt hẳn không tránh khỏi những bỡ ngỡ với các...