Tin tức - Sự kiện

Xu hướng kinh doanh thuê nhà xưởng xây sẵn tại Việt Nam

Với sự biến động của thị trường bất động sản công nghiệp như hiện nay, thêm việc các nhà đầu tư nước ngoài “du nhập” vào Việt Nam ngày càng nhiều, một xu hướng: Thuê nhà xưởng xây sẵn đã ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu của tất cả các nhà doanh nghiệp hiện nay. Bài viết dưới đây sẽ phân tích tại sao xu hướng thuê nhà xưởng xây sẵn thu hút nhiều DN tại Việt Nam đến như vậy.

thuê nhà xưởng

Thuê nhà xưởng tại Kizuna

1. Xu hướng thuê nhà xưởng xây sẵn hot bởi tình hình giá thuê đất công nghiệp “leo thang” ở nước ta

Việt Nam đã và đang nhanh chóng trở thành điểm đến công nghiệp hàng đầu trên thế giới do chi phí nhân công thấp và nằm trong khu vực lưu thông hàng hải huyết mạch giữa châu Âu và châu Mỹ. Bên cạnh đó, với xu thế phát triển đổi mới như hiện nay, cộng với nguồn vốn FDI đổ vào công nghiệp và bất động sản cũng tăng nhanh, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút hoạt động đầu tư vào các khu công nghiệp.

Trả lời cho nhận định này, ông Đặng Văn Quang – Giám đốc của tập đoàn quản lý đầu tư và dịch vụ về bất động sản Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam cũng cho biết, thị trường bất động sản công nghiệp của Việt Nam đang ngày càng chứng tỏ được tiềm năng của mình. Chỉ tính riêng trong quí I/2017, nước ta đã thu hút được 7,7 tỉ USD vốn FDI (vốn đầu tư nước ngoài), tăng hơn 77% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó có đến 84,9% tổng số vốn FDI – tức vào khoảng 6,5 tỉ USD là đầu tư vào ngành công nghiệp chế biến và chế tạo.

Với nhu cầu thuê nhà xưởng công nghiệp tăng cao như vậy đã kéo theo thị trường bất động sản cũng có những thay đổi đáng kể mà một trong số đó là việc giá đất công nghiệp cũng ngày càng “leo thang”.

thuê nhà xưởng

Xu hướng thuê nhà xưởng xây sẵn hot bởi tình hình giá thuê đất công nghiệp “leo thang” ở nước ta

Theo ông Đặng Văn Quang, chỉ trong Quý 2/1017, giá thuê đất trung bình của mỗi m2 trên chu kỳ thuê tại các khu công nghiệp TP HCM đã tăng vọt lên 140,2 USD/m2, trong khi tại các tỉnh và thành phố còn lại giáp ranh khu vực này cũng đạt mức giá thuê vào khoảng 30-100 USD/m2. Thậm chí khu công nghiệp Củ Chi được đánh giá là có mức thuê đất thấp nhất cũng vào khoảng hơn 70 USD/m2. Đó là còn chưa kể đến việc các nhà đầu tư khi thuê đất công nghiệp sẽ còn tốn thêm các khoảng phí không nhỏ để xây dựng nhà máy, cơ sở sản xuất, lắp đặt trang thiết bị,…

Hơn thế nữa, thời hạn thuê còn lại của khá nhiều khu công nghiệp các tỉnh phía Nam hiện nay đang bị rút ngắn dần do số năm khai thác sẽ bị trừ đi trên tổng chu kỳ thuê đất.

Trong tổng số 18 khu công nghiệp đang hoạt động tại khu vực TPHCM với tổng diện tích hơn 3.630 hecta thì thời hạn trung bình còn lại chỉ vào khoảng 35 năm. Với việc thời hạn thuê đất đang ngày càng hạn hẹp như vậy khiến không ít doanh nghiệp trong và ngoài nước cảm thấy e dè khi đầu tư vào đất công nghiệp ở nước ta.

thuê nhà xưởng

Xu hướng thuê nhà xưởng xây sẵn tại Việt Nam

2. Xu hướng thuê nhà xưởng xây sẵn tại Việt Nam

Với sự biến động của thị trường bất động sản công nghiệp như hiện nay, thêm việc các nhà đầu tư nước ngoài “du nhập” vào Việt Nam ngày càng nhiều, một xu hướng mới: Thuê nhà xưởng xây sẵn cho thuê đã ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu của tất cả các nhà doanh nghiệp hiện nay.

Trước tình hình đó,  không ít chủ đầu tư phát triển công nghiệp đã chuyển từ cho thuê đất dài hạn công nghiệp sang xây dựng để cho thuê nhà xưởng với giá thành chỉ vào khoảng 2,5 đến 3,5 USD/m2/tháng.

Điều này đã góp phần không nhỏ tạo điều kiện cho bất động sản công nghiệp bước lên một bước tiến mới cũng như được khai thác có chiều sâu hơn. CBRE – Tập đoàn tư vấn và quản lý bất động sản toàn cầu cho biết “Thị trường thuê nhà xưởng xây sẵn ở Việt Nam đang trở nên rất sôi động. CBRE đã nhận được rất nhiều các yêu cầu thuê đa dạng của khách hàng từ diện tích nhỏ 500 m2 đến thuê nhà xưởng lớn với diện tích lên đến 25.000 m2”.

thuê nhà xưởng

Đáp ứng nhu cầu của thị trường hiện nay, một số chủ đầu tư còn xây dựng và thiết kế mẫu cho thuê nhà xưởng theo yêu cầu phù hợp với từng ngành hàng của nhà sản xuất. Bên cạnh đó còn có các dịch vụ kèm theo như thuê nhân công, tư vấn quản lý, hỗ trợ một số giấy tờ, một số thủ tục về cấp phép,… Chính nhờ những dịch vụ tiện ích như vậy đã giúp các nhà đầu tư sản xuất rút ngắn được nhiều thời gian và tiết kiệm được nhiều chi phí phát sinh.

Từ tình hình giá đất công nghiệp đang ngày càng tăng cao có thể nhìn nhận rằng việc các nhà đầu tư chuyển đối sang xu hướng cho thuê nhà xưởng xây sẵn chính là giải pháp tối ưu nhất giúp giải quyết những khó khăn cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước khi đầu tư vào Việt Nam. Điều quan trọng là Nhà Nước cần có thêm nhiều chính sách để hỗ trợ và khuyến khích các nhà đầu tư mạnh dạn đầu tư vào loại hình kinh doanh này nhiều hơn nữa.

By Marketing Department – Kizuna JV Corporation

Bài viết liên quan

04/18/2019, TIN TỨC
Hội thảo nhân sự cho...
Nhằm nâng cao nhận thức cho các quản lý cấp cao và cấp trung của các DN Nhật Bản tại Việt Nam về vấn đề Chiến...
04/18/2019, TIN TỨC
Đối thoại DN Nhật...
Vào ngày 30/10 vừa qua, Tỉnh Long An đã tổ chức cuộc họp mặt, đối thoại với DN Nhật Bản đang hoạt động sản...
10/08/2018, TIN TỨC
Team Building 2018 chung...
Trong tháng 9 vừa qua, Kizuna đã tổ chức hoạt động Team building chung cho các DN đang hoạt động tại Khu nhà xưởng...
02/28/2019, TIN TỨC
Chuyển đổi thuê bao...
Theo Bộ Thông Tin & Truyền Thông, các thuê bao di động 11 số đã được chuyển đổi sang 10 số. Các thuê bao di động 10...
04/09/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận cơ...
Theo quy định của Luật an toàn thực phẩm số 55/2010/QH12 hiệu lực từ ngày 01/07/2011 và các Nghị định, Thông tư liên...
03/20/2019, TIN TỨC
Tổng kết tình hình...
Trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam là 19,22 tỷ USD, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm 2016. Cả...
09/06/2018, TIN TỨC
Chia tay và hẹn gặp...
SEAPAC là DN sản xuất sản phẩm phục vụ ngành câu cá cho thị trường Mỹ. Đây là DN Hàn Quốc lần đầu tiên đầu...
09/02/2020, TIN TỨC
Semitec Electronics Việt...
Vào ngày 13/8/2018, UBND tỉnh Long An đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua “DN Long An hội nhập và phát...
09/15/2020, TIN TỨC
Nhà xưởng sản xuất...
Khi chọn lựa nhà xưởng sản xuất thì chi phí sẽ được xem là yếu tố "đủ". Vậy thì vị trí nhà xưởng sẽ...
02/28/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận...
Đối với những DN nước ngoài lần đầu tiên đầu tư tại Việt Nam ắt hẳn không tránh khỏi những bỡ ngỡ với các...